Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàng trăm khách hàng tới trụ sở Manulife đòi quyền lợi

Nóng trong ngày

15/05/2023 18:40

Nhiều khách hàng cho rằng bị phân biệt đối xử từ phía Manulife khi nộp đơn khiếu nại sau ngày 30/4. Họ mong muốn tất cả khách hàng đều phải được xử lý công bằng.

Từ 9h sáng, hàng trăm khách hàng đã tụ tập trước cửa trụ sở Manulife Việt Nam bất chấp thời tiết nắng nóng cực đỉnh của TP.HCM giai đoạn này. Những người này mang theo băng rôn, tờ rơi phản đối thông cáo của Manulife.

Về phía Manulife, nhiều bảo vệ được huy động quanh các cửa ra vào nhưng không có hành động nào bạo lực. Lực lượng công an cũng có mặt tại khu vực bên ngoài trụ sở để theo dõi diễn biến vụ việc.

Anh Thức (Tân Bình, TP.HCM) cho biết vợ anh là người đứng tên hợp đồng gửi tiền tại SCB Bắc Hải. Khi vợ anh tới gửi tiền tiết kiệm, nhân viên tên Ngọc Lan tư vấn SCB có gói đầu tư sinh lời cao hơn gửi tiết kiệm. Theo tư vấn viên này, một năm khách đóng 50 triệu đồng, sau 5 năm đóng thì có thể rút lãi hơn 80 triệu đồng, tức nhận tổng cộng cả gốc và lãi hơn 330 triệu đồng. Trong quá trình tư vấn, anh Thức cho biết nhân viên Ngọc Lan không có nhắc tới từ khóa "bảo hiểm" hay "Manulife".

Hàng trăm khách hàng tới trụ sở Manulife đòi quyền lợi - Ảnh 1.

Phần lớn người dân bức xúc vì cách xử lý của Manulife. Ảnh: Kim Ngọc/Dân trí.

Vợ anh đã gửi 100 triệu đồng vào tài khoản tiết kiệm, còn 50 triệu đồng vào tài khoản đầu tư, theo như lời của nhân viên ngân hàng tư vấn. Một tuần sau, khi lên ngân hàng, vợ anh nhận được hợp đồng bảo hiểm Tâm An Đầu Tư, nhưng nhân viên nói là hợp đồng mà công ty bảo hiểm tặng vì Manulife là đối tác.

Đến năm thứ 2, vợ anh mới tá hỏa khi biết đó là hợp đồng bảo hiểm, nếu không tham gia tiếp sẽ bị mất trắng 50 triệu đồng. Nhưng chị vẫn giấu chồng để tham gia tiếp vì sợ mất tiền. Đến năm thứ 3, anh Thức phát hiện ra và ngăn cản vợ, cũng chính là lúc lùm xùm bảo hiểm bùng nổ.

Vợ chồng anh Thức đã làm đơn gửi Manulife ngày 8/5, gửi lên SCB ngày 9/5. Tuy nhiên, khi Manulife công bố trên báo chí không giải quyết các đơn khiếu nại sau ngày 30/4, anh Thức rất bức xúc. Theo anh này, không thể có chuyện công ty bảo hiểm ra điều kiện hay đưa ra mốc thời gian. Anh cho rằng Manulife phải có trách nhiệm trả lại 100% tiền, không có chuyện trước hay sau ngày 30/4. Công bố vừa qua của Manulife, theo anh, "là không thể chấp nhận được, không ai vào ngân hàng để mua bảo hiểm cả".

"Tôi hay những nạn nhân ở đây không muốn kiện tụng ai, chỉ muốn yên ổn làm ăn. Do đó, chúng tôi muốn Manulife phối hợp với SCB trả lại tiền cho chúng tôi, chỉ cần gốc, không cần lãi", anh Thức nói.

Ngày 30/4, sau khi xem chương trình truyền hình, ông Liên Khải Phúc (quận Bình Tân, TP.HCM) mới tá hỏa vì thông tin sản phẩm Tâm an đầu tư mua qua ngân hàng SCB là sản phẩm bảo hiểm chứ không phải gửi tiết kiệm đầu tư lấy lãi.

"Sau khi biết được mình đã bị lừa, tôi đã lên thẳng trụ sở Manulife để làm rõ sự việc và biết được sản phẩm này tôi phải đóng đến 20 năm trong khi nhân viên tư vấn chỉ nói chỉ cần đóng 5 năm sẽ lấy được tiền. Đến nay, Manulife đã trừ thẳng tiền trong tài khoản của vợ tôi tổng số tiền 120 triệu đồng", ông nói và cho biết đã gửi đơn khiếu nại tuy nhiên chưa được giải quyết.

Hàng trăm khách hàng tới trụ sở Manulife đòi quyền lợi - Ảnh 2.

Ảnh: Minh Hà/Zing.

Ông Phúc cho biết rất nhiều nạn nhân sau ngày 30/4 mới biết được thông tin và họ không chấp nhận được thông báo chỉ giải quyết cho những khách hàng trước 30/4 của Manulife. "Chúng tôi rất mong muốn công ty hủy gói đầu tư và hoàn tiền cho tất cả khách hàng", ông nói thêm.

Tương tự, bà La Tuyết Phương, 55 tuổi (quận 7, TP.HCM) cũng cho biết sau khi nhận ra sản phẩm bảo hiểm mà mình tham gia không phải là gửi tiết kiệm đầu tư ngân hàng lấy lãi, bà không biết tìm ai, gửi đơn như thế nào để lấy lại được tiền. "Sau đó ngày 30/4, tôi đọc được thông tin có nhóm người làm đơn tố cáo nên tôi mới quyết tâm đòi lại số tiền đã đóng", bà nói.

Cũng như nhiều khách hàng khác, bà Phương đã tham gia bảo hiểm Tâm an đầu tư của Manulife phân phối qua Ngân hàng SCB được gần 3 năm nhưng không hề biết là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. Số tiền bà phải đóng lên tới 100 triệu/năm, theo Zing.

Chị Bùi Thị Phương Uyên (quận 4), có mặt tại trụ sở Manulife sáng nay bày tỏ bức xúc vì từ khi xảy ra sự việc lùm xùm quanh sản phẩm Tâm An Đầu Tư, Manulife chưa từng có liên hệ trực tiếp với khách hàng. Thông tin giải quyết đơn thư khiếu nại hay các hứa hẹn xử lý khiếu nại của công ty bảo hiểm, chị đều phải tiếp cận qua báo chí và các hội nhóm trên mạng xã hội.

Chị Uyên cho biết vì tin tưởng ngân hàng khi giao dịch nhiều lần trước đó nên khi được tư vấn đã tham gia đầu tư. Khi xuất hiện các vụ việc ồn ào, chị vẫn tin hợp đồng của mình bình thường. Cho đến khi nghỉ lễ, chị mới bỏ ra xem thì hoàn toàn không giống như những gì đã được nghe tư vấn ban đầu. Chị gửi đơn khiếu nại sau ngày 30/4 vì không hề được cung cấp giấy tờ hay hướng dẫn gì từ phía Manulife. Chị mong nhận lại đủ tiền đã đóng, theo Dân trí.

Có mặt trong đám đông được xem là "nạn nhân" của sản phẩm bảo hiểm Tâm An Đầu Tư, chị Ngọc (quận Tân Bình) chia sẻ báo chí có đề cập đến công bố của Manulife là việc giải quyết khiếu nại sẽ được xác định dựa trên đánh giá của Manulife.

Theo chị, điều này là vô lý, vì Manulife không thể tự mình có quyền đánh giá được. Các yếu tố đánh giá mà công ty bảo hiểm đưa ra còn chung chung, khó giải quyết. Vì vậy, chị Ngọc cho rằng Manulife cần giải quyết toàn bộ 100% quyền lợi hợp đồng cho tất cả trường hợp có đơn thư.

Trong buổi sáng hôm nay, một số khách hàng đã được Manulife mời lên làm việc.

Đại diện phía Manulife đã đứng ra tiếp nhận đơn khiếu nại tập thể của những khách hàng này, với danh sách lên đến 98 người. Đại diện Manulife cho biết những khách hàng có trong danh sách sẽ đóng băng tạm thời, không cần phải tiếp tục đóng phí nếu đến hạn.

Trong biên bản làm việc giữa Manulife với các khách hàng, phía đại diện Manulife sẽ đề xuất lãnh đạo Manulife sửa đổi thông báo ngày 12/5 theo hướng vẫn tiếp tục nhận đơn khiếu nại của khách hàng "Tâm an đầu tư" để giải quyết. Manulife sẽ xem xét và trả lời chậm nhất là ngày 19/5 để đưa ra hướng giải quyết cụ thể cho đơn khiếu nại tập thể.

Trước đó, tối ngày 12/5, Manulife Việt Nam đưa ra câu trả lời làm rõ thông tin về quá trình giải quyết khiếu nại của khách hàng liên quan đến sản phẩm Tâm an đầu tư (được phân phối qua Ngân hàng SCB). Theo đó, việc cân nhắc xem xét các khiếu nại hủy hợp đồng trước hạn chỉ được áp dụng cho các khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm "Tâm An đầu tư" thông qua ngân hàng SCB và đã gửi khiếu nại trước ngày 30/4/2023.

Lý giải về việc chỉ lựa chọn giải quyết khiếu nại cho các trường hợp gửi đơn trước ngày 30/4, Manulife Việt Nam cho hay: "Phần lớn các khiếu nại của khách hàng SCB tham gia sản phẩm Tâm an đầu tư được gửi đến vào tháng 10 và tháng 11/2022, ngay sau khi sự kiện khủng hoảng SCB xảy ra. Do đó, chúng tôi đã quyết định ngày 30/4 là thời hạn phù hợp và khách hàng đã có thời gian đủ dài để liên hệ với chúng tôi, nhằm ghi nhận những lo lắng mà họ gặp phải trong thời gian qua".

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement