Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàng ngàn tài xế hưởng ứng kêu gọi cùng kéo đến trạm thu phí Cai Lậy sáng 14/8, liệu có phạm luật?

Phân tích

11/08/2017 11:18

Trên diễn đàn Bạn hữu đường xa với hơn 80.000 thành viên, đang có một cuộc kêu gọi các tài xế kéo đến trạm thu phí BOT Cai Lậy vào 6 giờ sáng 14/8, dùng tiền lẻ mua vé nhằm phản đối việc đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1.

Rất đông tài xế đang hẹn nhau sẽ cùng lúc kéo đến trạm BOT Cai Lậy vào sáng thứ hai 14/8. Ảnh: H.A

Kêu gọi cùng qua trạm một lúc

Cuộc kêu gọi bắt đầu vào 10 giờ đêm 10/10, một tài khoản mang tên L.Q.Tr. đăng trên nhóm facebook Bạn hữu đường xa tấm băng rôn “Thứ hai ngày 14/8/2017 vào lúc 6 giờ sáng PHƯỢT CAI LẬY”. Kèm theo đó là lời kêu gọi: “Tình hình em sẽ đi phượt vào lúc 6h sáng thứ hai ngày 14/8. Anh em nào rảnh thì tham gia chung với mình nha. Nhóm sẽ tập trung gần trạm Phương Trang Cái Bè đủ chỗ cho các anh em ở 3 miền tập hợp”.

“Giờ giấc thì buổi sáng khởi hành đúng 6h đi qua khu “sinh thái BOT Cai Lậy”” – người này nhấn mạnh.

Đồng thời người này dặn dò: “Anh em nào đăng ký đi thì comment dưới bài và số điện thoại để cập nhật và tiện liên lạc khi có thay đổi”.

Tài khoản này cũng “không quên” nhắn gởi BOT Cai Lậy chuẩn bị đội ngũ nhân viên và bảo vệ nhiều để giải quyết, khi lực lượng tài xế kéo đến cùng lúc trả tiền lẻ mua vé qua trạm.

Tính đến tối 11/8, việc kêu gọi của tài xế này đã được hơn 1.000 lượt quan tâm, và hàng trăm người khác bình luận hưởng ứng, xác nhận sẽ tham gia. Hiện nay nhiều tài xế cũng đã chuẩn bị lượng lớn tiền lẻ.


Tài xế dùng tiền lẻ thấm nước để trả phí tạitrạm thu phí Cai Lậy. Nguồn: Facebook.

Không thể xử lý tài xế dùng tiền lẻ mua vé

Ngoài cuộc kêu gọi nói trên, những ngày qua nhiều tài xế đã đồng loạt phản đối việc đặt trạm thu phí BOT trên cả tuyến tránh thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) lẫn Quốc lộ 1.

Nhiều chủ xe và tài xế cho rằng thay vì chỉ thu phí đối với các phương tiện đi qua đường tránh Cai Lậy, trạm thu phí lại đặt trên Quốc lộ 1. Không chỉ phản ánh đặt sai chỗ, chủ xe và tài xế cho rằng Trạm thu phí Cai Lậy thu giá cao.Hình thức phản đối bằng cách kêu gọi kéo đến cùng một lúc, bỏ tiền lẻ trong chai nhựa, túi nilon, và đếm tiền thật lâu… Hành vi này dẫn đến việc gây kẹt xe nghiêm trọng trên Quốc lộ 1 qua Cai Lậy.

Lãnh đạo Trạm thu phí Cai Lậy đã làm đơn nhờ các cơ quan chức năng vào cuộc, xem xét hành vi dùng tiền mệnh giá nhỏ bỏ vào chai nhựa để thanh toán khi qua trạm.

Nhiều tài xế đã bỏ tiền mệnh giá nhỏ và chai nhựa nhằm kéo dài thời gian qua trạm thu phí. Ảnh: H.A

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Đức Chánh, Đoàn Luật sư TP.HCM đánh giá: “Dưới góc độ pháp lý thì tôi cho rằng khó có thể xử lý hành vi của những tài xế này, bởi:

Thứ 1, theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ thì: “Tiền Việt Nam theo quy định tại Quyết định này được hiểu gồm: tiền giấy, tiền kim loại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành”.

Và theo khoản 4 Điều 3 của Quyết định 130/2003 thì nghiêm cấm hành vi từ chối nhận, lưu hành đồng tiền do Ngân hàng Nhà nước phát hành trong lãnh thổ Việt Nam. Nên trong trường hợp dùng tiền mệnh giá nhỏ để thanh toán khi qua trạm là hoàn toàn hợp pháp, và nhân viên trạm BOT không thể từ chối nhận tiền.

Thứ 2, hành vi bỏ tiền vào chai nhựa khi thanh toán đúng là làm khó người nhận tiền nhưng hành vi không bị cấm theo quy định pháp luật, cũng như đến mức nguy hiểm cho xã hội để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng hay cản trở giao thông đường bộ.

Vì tuy chưa có định nghĩa nhưng có thể hiểu “gây rối trật tự công cộng” là hành vi tập trung đông người nơi công cộng gây náo động; hò hét đuổi đánh nhau gây hỗn loạn; đập phá các tài sản nơi công cộng…

Còn hành vi cản trở giao thông đường bộ là hành vi đào, khoan, xẻ trái phép các công trình giao thông đường bộ; đặt trái phép chướng ngại vật gây cản trở giao thông đường bộ; tháo dỡ, di chuyển trái phép, làm sai lệch, che khuất hoặc phá huỷ biển báo hiệu, các thiết bị an toàn giao thông đường bộ; mở đường giao cắt trái phép qua đường bộ, đường có giải phân cách; lấn chiếm, chiếm dụng vỉa hè, lòng đường; lấn chiếm hành lang bảo vệ đường bộ…

Thứ 3, việc gây ra kẹt xe thì không chỉ nguyên nhân từ tài xế mà ở góc độ trạm thu phí không tăng cường bố trí nhân viên, giải quyết việc kiểm điếm tiền để thông xe nhanh”.

Không nên cổ vũ việc tụ tập

Tuy nhiên, Luật sư Chánh cũng nhấn mạnh rằng không nên cổ vũ hành vi bỏ tiền vào chai nhựa khi thanh toán, vì nó có thể gây ra điều phiền toái hoặc thiệt hại cho những người khác cùng tham gia giao thông.

Nhân viên trạm thu phí mất nhiều thời gian đếm tiền dẫn đến kẹt xe. Ảnh: H.A

Đồng thời, luật sư cho rằng việc kêu gọi tụ tập phương tiện để cùng lúc qua trạm BOT dùng tiền mệnh giá nhỏ thanh toángây khó cho trạm BOT, có thể gây ra kẹt xe, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông. Hành vi này có thể bị xem xét, vì rõ ràng động cơ và mục đích của những người đứng ra kêu gọi là không trong sáng, họ biết việc này có thể dẫn đến việc kẹt xe, gây thiệt hại không chỉ cho trạm BOT mà cả những người tham gia giao thông khác nhưng vẫn cố tình thực hiện.

"Tất nhiên, việc có xem xét trách nhiệm hay không? Hoặc sẽ xử lý hay như thế nào còn tùy thuộc vào việc xác minh, điều tra của cơ quan chức năng. Vì quy định pháp luật hiện nay còn chung chung, chưa có định nghĩa cụ thể thế nào là “gây rối”" - luật sư nói.

Luật sư Chánh cũng băn khoăn việc đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1 như vậy thực sự chưa hợp lý. Vì vậy, cơ quan chức năng cần lắng nghe ý kiến của người dân để có sự điều chỉnh phù hợp, như thay đổi vị trí đặt trạm, giám sát, tính toán lượng xe qua trạm để điều chỉnh mức phí cũng như thời gian thu phí. Phân bổ phí phù hợp giữa xe lưu thông trên Quốc lộ1 và trên tuyến đường tránh, để đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người dân và hài hòa lợi ích của nhà đầu tư.

Trạm thu phí Cai Lậy dựng lên khi tuyến đường tránh Quốc lộ1 dài 12 km tổng vốn đầu tư khoảng 1.400 tỉ đồng, do Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ1 Tiền Giang đầu tư, xây dựng. Việc thu phí bắt đầu từ ngày 1/8, thời gian thu phí 6 năm 5 tháng, với nhiều mức phí dao động từ 35.000 đồng đến 180.000 đồng tùy từng loại xe.

Ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc Công ty Đầu tư Quốc lộ1 Tiền Giang giải thích trạm thu phí này gồm 2 dự án là tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy, và phần bảo trì, tăng cường mặt đường Quốc lộ1 đoạn đi huyện Cai Lậy. Ông Hiệp cũng khẳng định, mức thu phí qua trạm thu phí Cai Lậy đã được Bộ GTVT và Bộ Tài chính thống nhất ban hành, chứ không phải do nhà đầu tư BOT đặt ra.

Sáng 11/8, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết hàng nghìn người đi qua chỉ có 5-6 người phản đối. Thứ trưởng Nhật cho rằng sẽ tiếp tục thu phí đúng quy định tại trạm BOT Cai Lậy.

HẢI ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement