12/06/2023 16:49
Đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa lên mức 4 triệu đồng
Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Giá trần vé máy bay hạng phổ thông nội địa dự kiến tăng từ 50.000 đến 250.000 đồng, tùy đường bay, đẩy mức giá cao nhất lên 4 triệu đồng.
Cụ thể, tại dự thảo thông tư mới, giá dịch vụ vận chuyển của đường bay dưới 500km được giữ nguyên theo Thông tư 17. Trong đó, nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé/chiều; nhóm đường bay khác dưới 500km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé/chiều.
Giá dịch vụ vận chuyển của các đường bay từ 500km đến dưới 850km được đề xuất tối đa 2,25 triệu đồng/vé/chiều, cao hơn 50.000 đồng so với giá hiện hành (2,2 triệu đồng/vé/chiều).
Giá dịch vụ vận chuyển của các đường bay từ 850km đến dưới 1.000km được đề xuất 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100.000 đồng so với quy định hiện hành (2,79 triệu đồng/vé/chiều).
Giá dịch vụ vận chuyển của các đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km được đề xuất mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng, cao hơn 200.000 đồng so với quy định hiện hành (3,2 triệu đồng/vé/chiều).
Giá dịch vụ vận chuyển của các đường bay từ 1.280km trở lên được đề xuất mức giá tối đa 4 triệu đồng/vé/chiều, cao hơn quy định hiện hành 250.000 đồng (3,750 triệu đồng/vé/chiều).
Mức tối đa giá dịch vụ đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, chưa tính thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý, theo SGGP.
Mức tối đa giá dịch vụ cũng chưa tính khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm, do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.
Các hãng hàng không quy định giá vé cụ thể trên đường bay hoặc nhóm đường bay theo phương thức đa dạng giá vé cho mỗi đường bay và chính sách giá giảm thường xuyên dành cho đồng bào, chiến sĩ thường trú tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Trước đó, có luồng dư luận cho rằng nên bỏ giá trần vé máy bay. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé máy bay.
Chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) cho rằng, việc áp giá sàn hiện nay là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi phối, theo VTC News.
"Việc áp dụng giá trần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm bảo cạnh tranh công bằng, bình đẳng. Trong bối cảnh hiện nay, thị trường hàng không Việt Nam còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.
Đồng quan điểm, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) thẳng thắn cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé máy bay là chưa hợp lý, khó được thông qua vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.
"Thị trường hàng không Việt Nam hiện nay vẫn còn một số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên Nhà nước phải quy định giá trần để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng", ông Long nói.
Theo quy định pháp luật về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ 50% trở lên hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường liên quan thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang khai thác là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới gia nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên 50% thị phần.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp