Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàn Quốc giành lại vị trí số một thế giới về đơn hàng đóng tàu

Kinh tế thế giới

10/03/2023 07:17

Các công ty đóng tàu ở Hàn Quốc đã đặt hơn 70% đơn đặt hàng toàn cầu trong tháng 2, trong khi các đối tác Trung Quốc của họ chiếm khoảng 8%.

Theo một báo cáo mới, các công ty đóng tàu của Hàn Quốc chiếm hơn 70% đơn đặt hàng toàn cầu trong tháng 2, vượt xa các đối tác Trung Quốc, mặc dù các nhà phân tích cho biết trong khi cạnh tranh giữa hai nước ngày càng gay gắt, số liệu hàng tháng không ổn định.

Clarksons Research, một công ty phân tích thị trường đóng tàu và vận chuyển hàng hải của Anh, công bố các báo cáo hàng tháng về tổng hợp các đơn đặt hàng đóng tàu toàn cầu.

Hàn Quốc đã nhận được đơn đặt hàng cho 34 tàu với tổng trị giá 1,56 triệu CGT, chiếm 74% tổng số đơn đặt hàng vào tháng trước. Trung Quốc đã đặt hàng 9 tàu với trị giá 170.000 CGT, chiếm khoảng 8% tổng số.

Những con số này hoàn toàn trái ngược với những con số từ tháng 1, khi Trung Quốc đứng đầu danh sách sau khi chiếm 45% đơn đặt hàng toàn cầu so với 33% của Hàn Quốc.

Hàn Quốc giành lại vị trí số một thế giới về đơn hàng đóng tàu - Ảnh 1.

Vào tháng 2, có rất ít đơn đặt hàng đối với các tàu chở dầu thô và hàng rời mà các nhà máy đóng tàu Trung Quốc tập trung vào, trong khi đó có nhiều yêu cầu hơn đối với các tàu giá trị cao và thân thiện với môi trường mà các nhà máy đóng tàu của Hàn Quốc có lợi thế sản xuất.

"Biến động thị phần hàng tháng không có nhiều ý nghĩa khi so sánh ngành đóng tàu giữa các quốc gia vì thị trường đặt hàng tàu vốn đã rất biến động". Woo Jong-hun, giáo sư khoa Kiến trúc Hải quân và Kỹ thuật Đại dương tại Đại học Quốc gia Seoul, cho biết. .

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Trung Quốc sẽ tiếp tục nhận được ít đơn đặt hàng hơn và Hàn Quốc sẽ nhiều hơn.

Ông nói: "Có thể có sự sụt giảm trong các đơn đặt hàng tàu chở dầu và tàu chở hàng rời trong thời gian ngắn, nhưng chắc chắn sẽ có những thăng trầm khi nói đến các đơn đặt hàng như vậy.

"Và vì về lâu dài, tàu chở dầu và tàu chở hàng rời là những loại tàu được đặt hàng liên tục, nên đây chỉ là một phần của những thăng trầm bình thường".

Ông Woo cho biết nhiều dữ liệu hơn như đơn hàng tồn đọng, cũng như trọng tải đơn hàng và đóng tàu sẽ tốt hơn để đánh giá hiệu suất của một quốc gia trong ngành.

Đơn đặt hàng tồn đọng là một chỉ số quan trọng vì chúng đại diện cho thị phần trung hạn và dài hạn và tính bền vững, vì phải mất ít nhất hai đến ba năm để một tàu duy nhất được giao sau khi đơn đặt hàng được thực hiện. Đối với các hãng vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), có thể mất tới 5 năm.

Sắp tới, sự thống trị của Trung Quốc được kỳ vọng về số lượng
Woo Jong Hun

"Sau khi xem xét tất cả, Hàn Quốc có lợi thế so sánh trong việc đóng các tàu có giá trị cao hơn và chúng tôi đã và đang đóng rất nhiều tàu chở LNG, trong khi Trung Quốc đang dẫn trước Hàn Quốc về các đơn đặt hàng tồn đọng hiện tại, bao gồm tất cả các loại tàu và là một chỉ số được sử dụng để so sánh thứ hạng tương đối giữa các công ty đóng tàu", ông Woo nói.

Vào cuối tháng trước, đơn hàng tồn đọng toàn cầu là 110,13 triệu CGT, tăng 530.000 CGT so với tháng trước. Hàn Quốc chiếm 38,63 triệu CGT, chiếm 35% tổng số, trong khi Trung Quốc chiếm 49,01 triệu CGT và 45%.

Park Moo-hyun, người đứng đầu công ty nghiên cứu ngành vận tải biển Hàn Quốc TreaBoat Research, cho biết khối lượng đơn đặt hàng tàu toàn cầu đã giảm nhanh chóng kể từ tháng 10 do lãi suất cao và triển vọng kinh tế toàn cầu yếu.

Đơn đặt hàng trong tháng 2 đã giảm 25% so với cùng tháng năm ngoái. Tổng số tháng Giêng đã giảm 63% so với cùng kỳ năm ngoái.

"Trong tương lai, sự thống trị của Trung Quốc được kỳ vọng về số lượng. Thị trường nội địa của Trung Quốc, bao gồm hậu cần vận chuyển trong nước và quốc tế, là rất lớn. Điều kiện thị trường của Hàn Quốc khác vì nó chủ yếu phụ thuộc vào xuất khẩu", ông Woo nói.

"Vì vậy, Hàn Quốc nên tập trung vào lợi thế so sánh của mình và nâng cao hơn nữa năng lực đóng những con tàu có giá trị gia tăng cao, qua đó có thể tăng lợi nhuận thay vì cạnh tranh trực tiếp với Trung Quốc bằng những con tàu cùng loại".

(Nguồn: SCMP)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement