Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàn Quốc cảnh báo Triều Tiên không sử dụng cuộc tập trận để khiêu khích

Phân tích

22/08/2017 07:44

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã cảnh báo Triều Tiên không sử dụng cuộc tập trận quân sự hàng năm gần nhất của Hàn Quốc với Mỹ để bào chữa cho bất kỳ sự khiêu khích nào.

Các cuộc tập trận "không nhằm gia tăng căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên", Moon cho biết trong một cuộc họp nội các. "Triều Tiên không nên bóp méo nỗ lực của chúng tôi để duy trì hòa bình và sử dụng việc này để biện minh cho bất kỳ hành động khiêu khích nào và làm tình hình xấu đi".

Tổng thống Moon Jae-in cảnh báo Triều Tiên không sử dụng cuộc tập trận để khiêu khích.

Các cuộc tập trận quân sự Ulchi-Freedom Guardian thường xuyên bị Triều Tiên lên án. Trong cuộc tập trận năm ngoái, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm và đặt quân đội của mình vào trạng thái cảnh báo cao nhất. Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã gọi những cuộc tập trận này là "sự đe dọa liều lĩnh" và cảnh báo rằng chúng có thể vô tình gây ra một cuộc chiến tranh.

"Cuộc tập trận này nhằm mục đích kích động một cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên với bất kỳ giá nào" KCNA cho biết hôm thứ Hai. "Tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang ở trong giai đoạn quan trọng do những thủ đoạn chiến tranh liều lĩnh nhằm vào Triều Tiên của những kẻ cuồng chiến tranh”.

Căng thẳng trên bán đảo dường như đã được xoa dịu từ cuối tháng 7 khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thứ hai trong vòng một tháng. Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vì trì hoãn việc bắn tên lửa bay qua Nhật Bản xuống vùng biển gần Guam. Trước đó ông đã nói rằng giải pháp quân sự là một lựa chọn để ngăn chặn Kim phát triển một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể mang đầu đạn hạt nhân tới Mỹ.

Trung Quốc cũng đã nhắc lại lời kêu gọi Mỹ ngừng các cuộc tập trận như là một phần của đề xuất "đình chỉ đổi lấy đình chỉ" mà qua đó cũng yêu cầu Kim phải đóng băng các vụ thử hạt nhân và tên lửa. Mỹ đã kiên quyết bác bỏ điều đề xuất này.

"Chúng tôi không nghĩ rằng các cuộc tập trận chung sẽ có lợi cho việc giảm căng thẳng hiện nay và chúng tôi kêu gọi các bên liên quan cân nhắc nghiêm túc đề xuất 'đình chỉ đổi lấy đình chỉ'", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết. "Chúng tôi hy vọng các bên thực sự có thể làm một điều gì đó hữu ích trong việc xoa dịu căng thẳng thay vì thêm dầu vào lửa”.

Cuộc tập trận năm nay sẽ có quy mô tương tự như sự kiện năm 2016 mà không có đào tạo thực điện, một phát ngôn viên của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc nói.

Khoảng 17.500 nhân sự của Mỹ sẽ tham gia cuộc tập trận, có sự thuyên giảm so với con số 25.000 vào năm ngoái. Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói rằng việc giảm số lượng chỉ đơn giản là phản ánh nhu cầu cần ít nhân lực hơn, và không phải giảm nhẹ phản ứng trước căng thẳng với Triều Tiên.

Ông Hua thừa nhận số lượng binh lính trong cuộc tập trận là thấp hơn, nhưng nói thêm rằng các cuộc tập trận không giúp ích gì cho tình hình.

Cuộc tập trận chung "nhằm mục đích kiểm tra sự sẵn sàng của dân quân và quân sự để bảo vệ cuộc sống và sự an toàn của nhân dân chúng ta", Moon cho biết. "Triều Tiên nên thừa nhận rằng các hành động khiêu khích liên tục của họ đang dẫn tới một vòng luẩn quẩn các cuộc tập trận chung của Hàn Quốc và Mỹ”.

CẨM ANH (Diễn Đàn Doanh Nghiệp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement