Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hai trọng tâm chính của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Phân tích

23/02/2019 22:28

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần 2 từ ngày 27-28/2 tại Việt Nam trong bối cảnh hai bên nỗ lực phá vỡ thế bế bắc liên quan việc Bình Nhưỡng sở hữu các vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Theo Kyodo, sau khi đạt được thỏa thuận phi hạt nhân không rõ ràng tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên hồi tháng 6/2018 ở Singapore, dự kiến Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ đề cập đến khả năng tháo dỡ khu phức hợp hạt nhân chính của Triều Tiên ở Yongbyon để đối lấy một tuyên bố chính thức kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 hay dỡ bỏ một phận các biện pháp trừng phạt.

Hai trọng tâm chính của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Trong cuộc gặp tại Hà Nội, hai nhà lãnh đạo này có khả năng không đạt được nhất trí về các bước phi hạt nhân hóa như vạch rõ một lộ trình hạn chế - và cuối cùng là loại bỏ - các vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo ở Triều Tiên trên cơ sở toàn bộ thông tin về các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã từ chối công bố kho vũ khí của nước này - cơ sở cho việc phi hạt nhân một cách hiệu quả và có thể kiểm chứng. Thay vào đó, dự kiến, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un muốn một tiến trình hành động đối lấy hành động như Bình Nhưỡng tìm kiếm, hướng tới điều mà chính quyền Washington nói là sự phi hạt nhân hóa cuối cùng, hoàn toàn được xác minh của Triều Tiên.

Giới phân tích nhận định, một thỏa thuận từng bước một như vậy sẽ liên quan đến hoạt động dỡ bỏ Yongbyon và có lẽ các khu vực chứa vũ khí khác ở Triều Tiên, để đối lấy điều mà Bình Nhưỡng nói là "các biện pháp tương ứng" từ Washington. 

Nhà nghiên cứu cấp cao Sue Mi Terry thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington cho rằng: "Bất kể điều gì Triều Tiên và Mỹ nhất trí một cách cơ bản ở Hà Nội, điều chắc chắn là Tổng thống Trump sẽ rời nơi đây với tuyên bố thắng lợi, mặc dù Triều Tiên có khả năng không đưa ra khung thời gian về giải trừ quân bị hay công bố toàn bộ kho (vũ khí) hiện nay của nước này".

Trong khi đó, nhà nghiên cứu cấp cao Evans Revere tại Viện Brookings lại nhận định: "Mục tiêu của ông ấy (Kim Jong-un) không phải là phi hạt nhân hóa mà là ngừng hoạt động thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên".

Theo chuyên gia này, nhìn rộng hơn, có khả năng mục tiêu của Triều Tiên là được quốc tế công nhận là một nước hạt nhân.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement