Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hải quân Mỹ tập trận tại Biển Arab nhằm đối phó Iran

Phân tích

19/05/2019 23:44

Hải quân Mỹ cho biết đã tiến hành tập trận tại Biển Arab từ ngày 17-18/5 cùng một nhóm tác chiến tàu sân bay được lệnh tới Vịnh Persian để đối phó với mối đe dọa không xác định từ phía Iran.

Hãng tin AP ngày 19/5 đưa tin, các cuộc tập trận và huấn luyện được tiến hành với nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln phối hợp cùng Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ, nhấn mạnh vào khả năng ứng phó nhanh và uy lực chết người của các lực lượng Mỹ trước các mối đe dọa, cũng như nhằm răn đe xung đột và bảo vệ các lợi ích chiến lược của Mỹ. 

USS Abraham Lincoln ở Biển Ả Rập gần tàu tấn công đổ bộ USS Kearsarge. Ảnh: AP.
USS Abraham Lincoln ở Biển Ả Rập gần tàu tấn công đổ bộ USS Kearsarge. Ảnh: AP.

Cuộc tập trận còn có sự tham gia của nhóm tàu tấn công đổ bộ Kearsarge và đơn vị thủy quân lục chiến viễn chinh số 22. Cả hai lực lượng này được triển khai tới khu vực tác chiến của Hạm đội 5 của Mỹ tại Vịnh Persian. Cuộc tập trận bao gồm nhiều nội dung, trong đó có huấn luyện tác chiến không đối không, dàn đội hình và thao diễn.

Căng thẳng hiện nay bắt nguồn từ quyết định của Trump năm ngoái về việc rút Mỹ khỏi hiệp ước hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc thế giới và áp dụng các biện pháp trừng phạt rộng khắp, bao gồm cả xuất khẩu dầu của Iran rất quan trọng đối với nền kinh tế của nước này.

Iran tuyên bố sẽ tiếp tục làm giàu uranium ở cấp độ cao hơn nếu không đạt được thỏa thuận hạt nhân mới vào ngày 7/7. Điều đó có khả năng đưa Iran đến gần hơn trong việc phát triển vũ khí hạt nhân, điều mà nước này khẳng định chưa bao giờ tìm kiếm.

Các bộ trưởng năng lượng từ OPEC và các đồng minh, bao gồm các nhà sản xuất lớn Ả Rập Saudi và Nga, sẽ họp tại Ả Rập Saudi vào Chủ nhật để thảo luận về giá năng lượng và cắt giảm sản lượng. Xuất khẩu dầu của Iran dự kiến ​​sẽ giảm hơn nữa trong những tháng tới sau khi Mỹ ngừng gia hạn miễn trừ cho phép nước này tiếp tục bán cho một số quốc gia.

OPEC và các nhà sản xuất dầu ngoài OPEC đã cắt giảm sản lượng, nhưng nhóm các nhà xuất khẩu dự kiến ​​sẽ không đưa ra quyết định về sản lượng cho đến cuối tháng 6, khi họ gặp lại nhau ở Vienna.

Trong khi đó, Quốc vương Ả Rập Xê Út đã kêu gọi một cuộc họp của các nguyên thủ quốc gia Ả Rập vào ngày 30/5 tại Mecca để thảo luận về những diễn biến mới nhất, bao gồm cả vụ tấn công đường ống dẫn dầu.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement