Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hacker Ngô Minh Hiếu: 'Đã đến lúc tôi trả nợ cho thế giới'

Trải nghiệm

12/09/2020 05:21

Hacker người Việt Hieupc đã gây thiệt hại hàng tỷ USD, khiến ít nhất 13.000 người Mỹ mất trắng. Giờ đây anh cam kết hoàn lương tại quê nhà.

Hacker được mệnh danh gây thiệt hại về tài chính nhiều nhất cho nước Mỹ, Ngô Minh Hiếu, gần đây đã bị trục xuất về nước sau khi ngồi tù hơn 7 năm vì điều hành nhiều dịch vụ trộm cắp danh tính. Liên lạc với Krebs On Security, một blog của Brian Krebs, phóng viên kỳ cựu của tờ The Washington Post, Hieupc muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình để thuyết phục những tội phạm mạng khác sử dụng tài năng cho mục đích tốt.

Gây thiệt hại 1,1 tỷ USD của ngân hàng và 64 triệu USD thuế

Trong một cuộc phỏng vấn với Krebs On Security, Ngô Minh Hiếu cho biết, anh đã ở tù khoảng hai tháng ngay khi bị bắt ở Guam để chờ chuyển đến Mỹ. Một tháng trôi qua trước khi anh ấy được phép gọi điện thoại 10 phút cho gia đình và giải thích những gì anh ấy đã dấn thân vào.

"Đây là một quãng thời gian rất khó khăn. Gia đình tôi đã rất buồn và họ đã khóc rất nhiều”, Hieupc kể lại.

Hacker Ngô Minh Hiếu đã hoàn thành việc cách ly y tế và chuẩn bị về với gia đình. Ảnh: NVCC
Hacker Ngô Minh Hiếu đã hoàn thành việc cách ly y tế và chuẩn bị về với gia đình. Ảnh: NVCC

Điểm dừng đầu tiên trong hành trình truy tố của anh là New Jersey, nơi anh đã nhận tội xâm nhập vào MicroBilt, công ty đầu tiên trong số những công ty môi giới dữ liệu có cơ sở dữ liệu người tiêu dùng. Nhờ MicroBilt mà dịch vụ đánh cắp danh tính của anh đã hoạt động trong nhiều năm.

Tiếp theo là New Hampshire, anh phải làm chứng trong ba phiên tòa khác nhau chống lại những kẻ trộm danh tính đã sử dụng dịch vụ của chính anh trong nhiều năm. Trong số đó có Lance Ealy, một tên trộm dữ liệu chứng minh thư hàng loạt từ Dayton, Ohio.

Tên này đã sử dụng dịch vụ của Hieupc để mua hơn 350 “fullz”, một thuật ngữ dùng để mô tả một gói tất cả mọi thứ mà người ta cần để đánh cắp danh tính của ai đó, bao gồm cả số an sinh xã hội, ngày sinh, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email, thông tin tài khoản ngân hàng và mật khẩu.

Ealy chủ yếu sử dụng dịch vụ của Hiếu để thực hiện hành vi gian lận hoàn thuế với Sở Thuế vụ Mỹ (IRS). Hắn yêu cầu những khoản tiền hoàn lại khổng lồ dưới danh nghĩa của những nạn nhân bị đánh cắp giấy tờ tùy thân. Những nạn nhân mãi mới biết về hành vi gian lận khi họ đi nộp thuế và phát hiện có người khác đã đánh cắp thông tin của mình.

Sự hợp tác của Ngô Minh Hiếu với chính phủ Mỹ cuối cùng đã dẫn đến 20 vụ bắt giữ, với hàng chục bị cáo trong số đó bị O'Neill và các nhân viên Sở Mật vụ Mỹ khác giả danh Hieupc dụ dỗ.

Cơ quan mật vụ gặp khó khăn trong việc xác định chính xác số tiền thiệt hại tài chính do các dịch vụ đánh cắp giấy tờ tùy thân khác nhau của Hiếu gây ra trong những năm qua, chủ yếu bởi vì các dịch vụ đó chỉ lưu giữ hồ sơ về những gì khách hàng tìm kiếm, chứ không phải hồ sơ nào họ đã mua.

Nhưng dựa trên hồ sơ họ có, chính phủ Mỹ ước tính rằng dịch vụ của Hieupc đã kích hoạt khoảng 1,1 tỷ USD gian lận tài khoản mới tại các ngân hàng và nhà bán lẻ trên khắp nước Mỹ và khoảng 64 triệu USD gian lận hoàn thuế với các tiểu bang và IRS.

Chính phủ Mỹ ước tính rằng dịch vụ của Hieupc đã kích hoạt khoảng 1,1 tỷ USD gian lận tài khoản mới tại các ngân hàng và nhà bán lẻ trên khắp nước Mỹ và khoảng 64 triệu USD gian lận hoàn thuế với các tiểu bang và IRS.

13.000 nạn nhân trắng tay vì Hieupc

O'Neill cho biết: “Chúng tôi đã phỏng vấn một số khách hàng của Hiếu, họ đều khá cởi mở về lý do họ sử dụng dịch vụ của anh ấy. Nhiều người trong số họ nói với chúng tôi điều tương tự: mua danh tính tốt hơn rất nhiều so với mua dữ liệu thẻ thanh toán bị đánh cắp, bởi vì dữ liệu thẻ có thể được sử dụng một hoặc hai lần trước khi bị phát hiện. Nhưng danh tính có thể được sử dụng lặp đi lặp lại trong nhiều năm”.

O'Neill cho biết anh vẫn lấy làm lạ khi tên của Ngô Minh Hiếu thực tế không được biết đến khi so sánh với những tên trộm thẻ tín dụng khét tiếng nhất thế giới, những kẻ đã đánh cắp hàng trăm triệu thẻ tín dụng toàn cầu.

O'Neill nói: “Tôi chưa từng biết có tội phạm mạng nào khác đã gây ra thiệt hại về tài chính cho nhiều người Mỹ hơn Ngô Minh Hiếu. Nhưng hầu hết mọi người có lẽ chưa bao giờ nghe nói về anh ấy”.

Hacker Hieupc cho biết, anh không ngạc nhiên khi các dịch vụ của mình lại gây ra nhiều thiệt hại về tài chính như vậy. Nhưng anh ta hoàn toàn không chuẩn bị tinh thần để nghe về số người bị thiệt hại. Trong suốt quá trình tố tụng tại tòa, Hiếu đã ngồi hết câu chuyện này đến câu chuyện khác, mà tất cả đều kinh hoàng về việc công việc của anh đã hủy hoại cuộc sống tài chính của những người bị hại bởi dịch vụ của anh như thế nào.

“Khi tôi điều hành dịch vụ, tôi không thực sự quan tâm vì tôi không biết khách hàng của mình và tôi không biết nhiều về những gì họ đang làm với dịch vụ đó. Nhưng trong vụ án của tôi, tòa án liên bang đã nhận được khoảng 13.000 lá thư từ các nạn nhân phàn nàn rằng họ đã mất nhà cửa, việc làm, hoặc không còn khả năng mua nhà hoặc duy trì cuộc sống tài chính vì tôi. Điều đó khiến tôi cảm thấy thực sự tồi tệ, và tôi nhận ra mình là một gã tồi tệ”.

"Tòa án liên bang đã nhận được khoảng 13.000 lá thư từ các nạn nhân phàn nàn rằng họ đã mất nhà cửa, việc làm, hoặc không còn khả năng mua nhà hoặc duy trì cuộc sống tài chính vì tôi. Điều đó khiến tôi cảm thấy thực sự tồi tệ, và tôi nhận ra mình là một gã tồi tệ.

- Ngô Minh Hiếu

Ngay cả khi Hiếu di chuyển từ cơ sở giam giữ liên bang này sang cơ sở giam giữ liên bang khác, anh dường như luôn gặp phải những nạn nhân trộm cắp giấy tờ tùy thân ở bất cứ nơi nào anh ta đến, bao gồm quản ngục, nhân viên y tế và tư vấn viên.

“Khi tôi bị giam ở Beaumont, Texas, tôi đã nói chuyện với một trong những nhân viên cải huấn ở đó. Người này đã chia sẻ với tôi câu chuyện về người bạn của cô ấy bị đánh cắp danh tính và sau đó mất tất cả. Toàn bộ cuộc sống của cô ấy đã sụp đổ. Tôi không biết người phụ nữ đó có phải là một trong những nạn nhân của tôi không, nhưng câu chuyện đó khiến tôi cảm thấy buồn nôn. Bây giờ tôi biết rằng những gì tôi đã làm chỉ là điều xấu xa”, Hieupc thừa nhận.

Hieupc: Tôi sẽ không làm điều ngu ngốc để lại ngồi tù

Tin tặc người Việt này đã ra tù cách đây vài tháng và hiện đang hoàn tất quy trình cách ly COVID-19 tại TP.HCM. Trong những tháng cuối cùng bị giam giữ, Hiếu bắt đầu đọc mọi thứ có thể có về bảo mật máy tính và Internet, thậm chí còn là tác giả của một hướng dẫn dài được viết cho người dùng Internet bình thường với lời khuyên về cách tránh bị tấn công hoặc trở thành nạn nhân của nạn trộm cắp danh tính.

Minh Hiếu cho biết, mặc dù anh muốn một ngày nào đó có được một công việc trong vai trò an ninh mạng, nhưng anh ấy không vội làm như vậy. Anh ấy đã có ít nhất một lời mời làm việc ở Việt Nam, nhưng anh ấy đã từ chối. Hiếu nói rằng, anh chưa sẵn sàng làm việc, và chỉ mong muốn dành thời gian cho gia đình, đặc biệt là với cha, gần đây đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư giai đoạn 4.

Về lâu dài, Hiếu cho biết, anh muốn cố vấn cho những người trẻ tuổi và giúp hướng dẫn họ đi đúng hướng và tránh xa tội phạm mạng. Phóng viên Brian Krebs cho rằng: “Hieupc thành thật một cách tàn nhẫn về tội ác của mình và sự tàn phá mà anh ta đã gây ra”. Hồ sơ trên LinkedIn của anh ghi rõ, anh ấy là một tội phạm mạng bị kết án.

“Tôi hy vọng công việc của mình có thể giúp thay đổi suy nghĩ của một người nào đó, và nếu ít nhất một người có thể thay đổi và chuyển sang làm điều tốt, tôi đã rất vui. Đã đến lúc tôi phải làm một điều gì đó đúng đắn, để trả nợ lại cho thế giới”, anh chia sẻ.

  Ngô Minh Hiếu (bên phải) mong muốn làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng và định hướng cho những người trẻ tránh mắc phải sai lầm như anh sau khi về Việt Nam. Ảnh: NVCC

Ngô Minh Hiếu (bên phải) mong muốn làm việc trong lĩnh vực an ninh mạng và định hướng cho những người trẻ tránh mắc phải sai lầm như anh sau khi về Việt Nam. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, tỷ lệ tái phạm của tội phạm mạng có xu hướng rất cao, nhiều người sẽ dễ quay trở lại con đường cũ của mình. Nhưng O'Neill cho biết anh tin rằng, Hieupc có thể sẽ trung thành với ước nguyện của bản thân.

Mặc khác, ông nói thêm rằng dịch vụ của Hiếu nếu còn tồn tại, ngày nay có lẽ sẽ còn thành công và sinh lợi hơn nữa do số lượng lớn những kẻ lừa đảo liên quan đến việc sử dụng dữ liệu nhận dạng bị đánh cắp để lừa các tiểu bang và chính phủ liên bang ra về các khoản vay hỗ trợ đại dịch và trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.

O'Neill nói: “Có vẻ như anh ta không muốn quay lại cuộc sống tội phạm đó. Nhưng tôi tin chắc rằng những người lừa đảo các khoản vay cho doanh nghiệp nhỏ và yêu cầu thất nghiệp đang chầu chực trên trang web của anh ấy. Anh ấy sẽ được coi như một đồng tiền mới của giai đoạn này”.

Ngô Minh Hiếu cho biết, anh ta không quan tâm đến việc làm bất cứ điều gì ngu ngốc để bản thân lại ngồi tù. “Nhà tù là một nơi khó khăn, nhưng nó đã cho tôi thời gian để suy nghĩ về cuộc sống và lựa chọn của mình. Tôi cam kết bản thân sẽ làm điều tốt và tốt hơn mỗi ngày. Bây giờ tôi biết rằng tiền chỉ là một phần của cuộc sống. Nó không phải là tất cả và nó không thể mang lại cho bạn hạnh phúc thực sự. Tôi hy vọng những tên tội phạm mạng ngoài kia có thể học hỏi kinh nghiệm của tôi. Tôi hy vọng họ dừng những gì họ đang làm và thay vào đó sử dụng kỹ năng của họ để giúp thế giới tốt đẹp hơn”, Hieupc nhắn nhủ.

TẤT ĐẠT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement