Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu dự luật ngăn TT Trump tấn công Iran

Phân tích

09/01/2020 21:09

Chủ tịch Nancy Pelosi cho biết Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu dự luật nhằm ngăn Tổng thống Trump có các hành động quân sự với Iran nếu như không có sự cho phép của quốc hội.

Theo New York Times, bà Pelosi hôm 8/1 cho biết Hạ viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về việc buộc Tổng thổng Donald Trump nhanh chóng kết thúc các hành động quân sự chống lại Iran, trừ khi được quốc hội ủy quyền một cách rõ ràng. Điều này hứa hẹn sẽ mở ra những tranh luận gay gắt về quyền lực chiến tranh của người đứng đầu Nhà Trắng.

Tuyên bố của bà Pelosi được đưa ra trong bối cảnh các nhà lập pháp ở Điện Capitol thở phào nhẹ nhõm khi ông Trump quyết định dừng các hành động leo thang quân sự với Iran.

Tuy nhiên phe Dân chủ ở cả hai viện, vốn rất hoài nghi về quyết định ám sát tướng Soleimani của ông Trump vào tuần trước và không hài lòng với những giải thích của các quan chức chính quyền trong cuộc họp sáng 8/1, đang nỗ lực sử dụng quyền lực quốc hội để kiềm chế quyền lực chiến tranh của tổng thống.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi rời khỏi cuộc gặp với các quan chức chính quyền Trump hôm 8/1. Ảnh: New York Times.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi rời khỏi cuộc gặp với các quan chức chính quyền Trump hôm 8/1. Ảnh: New York Times.

Phe Dân chủ ở Hạ viện cho biết cuộc bỏ phiếu diễn ra ngày 9/1 sẽ là dự thảo luật nhằm yêu cầu ông Trump chấm dứt mọi hành động quân sự chống lại Iran nếu như không được quốc hội chấp thuận. Một dự luật như vậy nhiều khả năng sẽ khó được thông qua ở Thượng viện - nơi đảng Cộng hòa kiểm soát.

Tuy nhiên cũng trong ngày 8/1, hai Thượng nghị sĩ Cộng hòa là Mike Lee (bang Utah) và Rand Paul (bang Kentucky) tuyên bố họ sẽ ủng hộ một dự luật như vậy, gợi khả năng rằng nó có thể được thông qua với tỷ lệ sít sao.

"Các thành viên quốc hội có những quan ngại nghiêm túc, cấp bách về quyết định của chính quyền khi tham gia vào chiến sự chống Iran và việc thiếu chiến lược để tiếp tục", bà Pelosi nói trong một thông báo.

"Các mối quan ngại của chúng tôi đã không được giải quyết bởi thông báo từ Đạo luật Quyền lực Chiến tranh hay trong buổi họp với chính quyền ngày hôm nay", bà Pelosi nói thêm.

Trước đó, các quan chức chính quyền bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley và Giám đốc CIA Gina Haspel đã có buổi thuyết trình với quốc hội Mỹ để giải thích cho quyết định ám sát tướng Soleimani - tư lệnh lực lượng Quds của Iran - được Tổng thống Trump ra lệnh và thực thi hôm 2/1.

Cuộc họp này được mô tả là thảm họa khi các nghị sĩ Dân chủ và một số nghị sĩ Cộng hòa cảm thấy không thỏa mãn với những lời giải thích của chính quyền. Thay vì kéo dài 90 phút như dự kiện, cuộc gặp chỉ diễn ra trong 75 phút.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe Dân chủ ở Thượng viện, chia sẻ: ""Có quá nhiều câu hỏi quan trọng mà họ đã không trả lời được. Và khi những câu hỏi trở nên hóc búa hơn, họ đã bỏ về".

Trong khi đó ông Mike Lee, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, gọi cuộc thuyết trình là "báo cáo tệ nhất mà tôi từng có về một vấn đề quân sự trong 9 năm" ở Thượng viện.

Ông Lee nhận xét cách chính quyền Trump xử lý vụ khủng hoảng là "không phải kiểu Mỹ" và "hoàn toàn không thể chấp nhận".

SƠN TRẦN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement