Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Great Wall Motor của Trung Quốc đóng cửa trụ sở ở châu Âu, sa thải toàn bộ nhân viên

Doanh nghiệp

01/06/2024 07:26

Great Wall Motor sẽ đóng cửa trụ sở chính ở Châu Âu tại Munich vào ngày 1/8 và sa thải tất cả 100 nhân viên, bao gồm cả đội ngũ quản lý, sau khi doanh số bán xe điện đáng thất vọng tại thị trường ô tô lớn nhất lục địa, Nikkei Asia đưa tin.

Great Wall Motor cũng sẽ tạm dừng kế hoạch mở rộng sang Áo và Thụy Sĩ và thay vào đó sẽ phục vụ các thị trường châu Âu, bao gồm Đức, Anh và Ireland, từ Trung Quốc.

Một nhân viên cấp cao có trụ sở tại Munich từng làm việc cho Wey, một trong những thương hiệu xe điện Great Wall, gọi đây là "một hoạt động kinh doanh bẩn thỉu gây thiệt hại cho nhân viên". Nhân viên này không muốn nêu tên.

Riêng biệt, một cựu nhân viên của Great Wall ở Đức nói với Nikkei rằng thông báo đóng cửa trụ sở chính ở châu Âu được đưa ra vào ngày 28/5. Không thể liên hệ với Great Wall để bình luận qua điện thoại hoặc email.

Cho đến gần đây, Vạn Lý Trường Thành đã có những kế hoạch mở rộng lớn sang châu Âu và thậm chí còn có kế hoạch xây dựng nhà máy của riêng mình trên lục địa này. Công ty muốn bán 1 triệu ô tô ra nước ngoài vào năm 2025, mục tiêu mà gần đây hãng đã đẩy lùi sang năm 2030.

Nikkei Asia đưa tin hồi đầu tuần rằng SVOLT , công ty tách ra khỏi Great Wall, đã tạm dừng kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở Lauchhammer, bang Brandenburg, miền đông nước Đức, sau khi một đơn đặt hàng lớn của khách hàng bị hủy bỏ.

Great Wall Motor của Trung Quốc đóng cửa trụ sở ở châu Âu, sa thải toàn bộ nhân viên- Ảnh 1.

Một chiếc Ora 03 được trưng bày ở London vào tháng 3. Great Wall Motor đã đặt hy vọng bán được chiếc ô tô điện ở châu Âu nhưng một tạp chí thương mại của Đức đã đánh giá nó không tốt. Ảnh: Reuters

Động thái của SVOLT diễn ra sau động thái của nhà sản xuất pin đối thủ Trung Quốc Contemporary Amperex Technology (CATL), hãng này đã hủy bỏ kế hoạch mở rộng nhà máy sản xuất pin đầu tiên bên ngoài Trung Quốc tại thị trấn Arnstadt phía đông nước Đức, nơi bắt đầu sản xuất vào đầu năm 2023, cũng do nhu cầu kém. Thay vào đó, CATL đang thành lập một nhà máy mới ở Hungary, nơi có chi phí thấp hơn và chính phủ rất quan tâm đến đầu tư của Trung Quốc.

Great Wall đã cung cấp ô tô điện và xe plug-in hybrid dưới thương hiệu Ora và Wey. Ở Đức, hãng chủ yếu được biết đến với Ora 03, một mẫu xe nhỏ gọn có giá bán khoảng 40.000 euro (43.300 USD). Đầu năm nay, chiếc xe này được khuyến mại với giá chỉ 27.000 euro.

Đầu năm nay, hệ thống hỗ trợ người lái của Ora 03 đã nhận được điểm kiểm tra an toàn kém bởi tạp chí thương mại Auto Motor und Sport của Đức. Những người thử nghiệm nhận thấy rằng khi bật hệ thống cảnh báo chệch làn đường, chiếc xe đã lao thẳng xuống mương.

Theo Cơ quan Vận tải Ô tô Liên bang, Great Wall chỉ bán được 247 xe trong tháng 4 trong nước, so với 9.106 của Hyundai và 7.504 của Toyota.

Great Wall không phải là trường hợp duy nhất thất vọng về doanh thu ở Đức. Khi nhà sản xuất đối thủ Trung Quốc BYD hồi đầu năm nay cập cảng Bremerhaven, miền bắc nước Đức với con tàu chở hàng đầu tiên chở 3.000 xe điện từ Trung Quốc, các chính trị gia địa phương và ngành công nghiệp ô tô đã phản đối làn sóng ô tô giá rẻ của Trung Quốc.

Họ không cần phải lo lắng. Theo Cơ quan Vận tải Ô tô Liên bang, chỉ có 183 mẫu BYD được bán ở Đức trong tháng 4, thậm chí còn xếp sau Great Wall.

Lý do chính khiến nhu cầu giảm là do Berlin đột ngột cắt giảm trợ cấp cho người mua mua xe điện vào cuối năm 2023 như một biện pháp khẩn cấp để lấp lỗ hổng tài chính.

Kết quả là tỷ lệ ô tô điện trong tổng số đăng ký mới đã giảm 2,5 điểm phần trăm so với cùng kỳ vào tháng 4 xuống chỉ còn 12,2%. Cho đến nay, xe chạy xăng vẫn có tỷ lệ đăng ký mới lớn nhất cả nước với 37,3%.

Đối với các nhà sản xuất ô tô, việc cắt giảm trợ cấp của Đức bổ sung vào lệnh cấm của Liên minh châu Âu, có hiệu lực vào năm 2035, đối với tất cả các ô tô mới thải ra carbon dioxide khi lái xe.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát cho rằng Vạn Lý Trường Thành không thể đổ lỗi mọi rắc rối của nó cho các yếu tố bên ngoài. Ferdinand Dudenhoeffer, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Bochum, Đức, tin rằng Vạn Lý Trường Thành đã tình cờ vào châu Âu mà không có lý lịch rõ ràng.

Dudenhoeffer nói: "Khi họ không biết phải làm gì, họ tự bắn vào chân mình bằng những đợt giảm giá, và sau đó nảy ra ý tưởng sai lầm là tham gia thị trường với nhiều thương hiệu cùng một lúc, chẳng hạn như Wey hay Ora, tất cả đều có hương vani". Nikkei châu Á.

Đề cập đến một chuỗi siêu thị giảm giá ở Đức, "Đó thực sự là Woolworth dành cho ô tô, nhưng không có chỗ cho Woolworth khi nói đến ô tô. Thật đáng tiếc khi số tiền bị lãng phí", Dudenhoeffer nói.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement