20/07/2022 17:52
Grab thu 'phụ phí nắng nóng' chỉ là hình thức tăng cước trá hình?
Hãng gọi xe công nghệ Grab xin lùi thời hạn báo cáo Bộ Công Thương về việc thu phụ phí nắng nóng, chính sách đang hứng chịu chỉ trích gay gắt từ cả tài xế và khách hàng.
Đại diện Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cho biết, sau khi yêu cầu Grab báo cáo giải trình việc thu phụ phí, hãng này xin lùi thời hạn báo cáo và đến thời điểm này vẫn chưa báo cáo gì về vụ việc, theo Dân Việt.
Trước đó, công văn của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nêu rõ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu cụ thể: Cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Cùng đó, Grab phải cung cấp thông tin chi tiết về việc áp dụng thu thêm các loại phí và phụ phí hiện nay (căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe,...), và các thông tin, tài liệu liên quan khác, theo TPO.
Theo yêu cầu của Cục, mọi thông tin cần được gửi về trước ngày 18/7. Tuy nhiên, cho đến nay đã quá hai ngày so với thời hạn, Grab vẫn chưa gửi báo cáo giải trình về việc đơn phương áp đặt việc phụ thu nắng nóng, kẹt xe, tắc đường.
Trước đó, ngày 6/7, Grab thông báo áp dụng phụ phí thời tiết nắng nóng gay gắt đối với nhiều thành phố, tỉnh thành tùy theo từng dịch vụ.
Tại TP.HCM và Hà Nội, Grab thu thêm 3.000 đồng đối với dịch vụ GrabExpress (giao hàng) và 5.000 đồng đối với dịch vụ GrabBike (di chuyển), GrabFood (giao đồ ăn), GrabMart (đi chợ hộ).
Các dịch vụ giao hàng công ty, siêu thị, ứng tiền (thuộc dịch vụ Express) tại Hà Nội và TP.HCM không áp dụng mức phí này, bù lại tài xế được thưởng thêm 2.000 đồng/đơn hoàn thành.
Tại các địa phương Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, phụ phí thu thêm là 5.000 đồng đối với dịch vụ GrabBike và GrabFood.
Grab cho biết chính sách mới này được đưa ra nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng. Phụ phí sẽ áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời được cộng trực tiếp vào giá cước tại những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt.
Tuy nhiên, chính sách này nhanh chóng hứng chịu chỉ trích từ cả tài xế và người dùng do không nêu rõ ràng tiêu chí xác định nắng nóng gay gắt và liệu Grab có thu chiết khấu đối với khoản thưởng này hay không. Nếu có, cộng đồng tài xế và người dùng cho rằng hãng đang lợi dụng yếu tố thời tiết để kiếm lời, theo Zing.
Theo thông tin của Bộ Công Thương, việc áp đặt thu phụ phí phải được sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, đó là Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, các Sở trực thuộc. Hiện, quy định mức phí, lệ phí đều do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành, doanh nghiệp không được đơn phương đưa ra các hình thức thu phí, phụ phí dưới bất kỳ hình thức nào nếu chưa được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước hoặc khách hàng, đối tác.
Việc Grab đơn phương đưa ra mức thu phụ phí, theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải taxi Hà Nội là hành vi cưỡng đoạt, độc quyền của doanh nghiệp. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc để rà soát chấn chỉnh nhằm bảo vệ thị trường, người tiêu dùng.
Hiện những đối tác, khách hàng của Grab cũng không đồng ý với chính sách thu phụ phí của Grab đưa ra, bởi nếu ngoại cảnh đều có tác động chung đến khách hàng và đối tác; trong khi đó chi phí khách hàng phải gánh chịu.
Chuyên gia đề xuất áp giá trần
Theo báo Công an Nhân dân, tỷ lệ ăn chia giữa Grab và tài xế là 3/7. Khi phụ thu phí nắng nóng, Grab tính vào giá cước "một cục" rồi từ đó chia tỷ lệ 3/7 như đã thỏa thuận. Điều này đồng nghĩa với mang tiếng là phụ thu "phí nắng nóng" nhưng thực tế, số tiền 1/3 đó đang được Grab "bỏ túi".
Theo nhận định của chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, việc phụ thu phí nắng nóng chỉ là một hình thức trá hình để tăng giá cước của Grab. "Nếu anh thu phí nắng nóng, thì phí đó phải dành cho những người lao động, tức là những người tài xế đang nai lưng giữa trời nắng kiếm miếng cơm manh áo, chứ không phải là tiền để "ăn chia" phần trăm cho những người ngồi phòng máy lạnh, tăng thu nhập cho 1 hệ thống bộ máy nhân lực "nắng không đến mặt, mưa không đến đầu" trong văn phòng", ông Long bình luận trên Công an Nhân dân.
Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, đã đến lúc xem xét áp giá trần đối với Grab, còn TS Phạm Thế Anh thì cho rằng, với những quy định phải báo cáo, cần đi kèm với chế tài xử phạt hành chính nếu khi đối tượng được yêu cầu không thực hiện.
(Tổng hợp)
Tin liên quan
Advertisement