Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Grab bắt đầu 'cắt giảm' các ưu đãi nhằm thu hẹp khoản lỗ

Doanh nghiệp

20/05/2022 08:42

Hãng công nghệ Grab Holdings (Singapore) thu hẹp khoản lỗ xuống còn 435 triệu USD trong quý I khi các nền kinh tế Đông Nam Á mở cửa trở lại.

Ngày 19/5, Grab cho biết sẽ bắt đầu "cắt giảm" các ưu đãi dành cho tài xế trong nửa cuối năm nay khi nguồn cung tài xế ổn định, nhằm đạt được lợi nhuận sau nhiều năm chi tiêu mạnh tay để giữ thị phần, theo Nikkei.

Giám đốc điều hành Anthony Tan cho biết: "Chúng tôi đang tập trung vào việc đáp ứng các mục tiêu lợi nhuận và tăng trưởng bền vững". Thông qua "quản lý chi phí có kỷ luật", Grab đặt mục tiêu hòa vốn cho các giao hàng trên EBITDA đã điều chỉnh thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao vào cuối năm 2023.

Động thái này diễn ra khi các nhà đầu tư chuyển hướng khỏi các công ty tăng trưởng cao, không có lãi trong bối cảnh lãi suất và lạm phát tăng. Grab ra mắt công chúng vào tháng 12 với tư cách là một trong những danh sách được mong đợi nhất của các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á, nhưng kể từ đó đã giảm hơn 70% giá trị.

Công ty vận chuyển và gọi xe lớn nhất Đông Nam Á đã báo cáo khoản lỗ 435 triệu USD trong ba tháng tính đến tháng 3, thu hẹp từ mức lỗ 666 triệu USD cùng kỳ năm trước.

Grab bắt đầu 'cắt giảm' các ưu đãi nhằm thu hẹp khoản lỗ - Ảnh 1.

Grab ra mắt công chúng vào tháng 12, nhưng kể từ đó đã giảm hơn 70% giá trị. Ảnh: Nikkei

Tổng doanh thu đạt 228 triệu USD, tăng 6% so với một năm trước đó, do các nền kinh tế Đông Nam Á dần trở lại sau các hạn chế về đại dịch. Doanh số giao hàng tăng 70% lên 91 triệu USD, nhưng doanh thu từ mảng di động giảm 22% xuống còn 112 triệu USD.

Doanh thu của Grab được thể hiện bằng các ưu đãi dành cho tài xế, người bán và người tiêu dùng. Sự sụt giảm của mảng kinh doanh dịch vụ di động cho thấy Grab đã chi mạnh tay cho các ưu đãi, một phần để thu hút các tài xế quay trở lại sau khi ngừng hoạt động. Ưu đãi người tiêu dùng tăng 85% lên 344 triệu USD, trong khi ưu đãi đối tác tăng 55% lên 216 triệu USD.

Đối với Grab, việc kiểm soát các ưu đãi như vậy là rất quan trọng để đạt được lợi nhuận. Năm ngoái, công ty đã chi hơn 1 tỷ USD cho các ưu đãi. Những khoản đầu tư lớn này dẫn đến khoản lỗ hàng năm tăng vọt lên 3,5 tỷ USD, từ mức 2,7 tỷ USD một năm trước đó.

Ngay cả khi Grab vẫn giữ vị trí dẫn đầu, sự cạnh tranh có thể ảnh hưởng đến kế hoạch đạt được lợi nhuận của hãng. GoTo của Indonesia - thương vụ hợp nhất giữa Gojek và công ty thương mại điện tử Tokopedia - đã lên sàn vào tháng 4, trong khi gã khổng lồ công nghệ Sea của Singapore cũng đang mở rộng kinh doanh mảng giao đồ ăn.

Đối với thị trường giao đồ ăn của Indonesia vào năm ngoái, Grab kiểm soát khoảng 49% trong khi Gojek chiếm 43%, theo công ty liên doanh và báo cáo Momentum Works.

Ông Tan cho biết áp lực lạm phát không ảnh hưởng đến nhu cầu.

Ông nói: "Chúng tôi không thấy có những trở ngại về nhu cầu do tỷ lệ lạm phát cao hơn. "Điều hiển nhiên và có thể quan sát được là giá nhiên liệu ngày càng cao." Grab ghi nhận sự gia tăng nhẹ về giá và phụ phí ở Singapore và Việt Nam, nhưng cho biết họ "chưa thấy tác động đáng kể đến nhu cầu di chuyển."

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement