Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Grab đối đầu với Google trong lĩnh vực lập bản đồ kỹ thuật số

Doanh nghiệp

09/06/2022 07:35

Grab sẽ bắt đầu bán dữ liệu bản đồ cho các doanh nghiệp khi công ty này đa dạng hóa thành một thị trường mà những "ông lớn" hiện tại như Google có thế hạn chế.

Trong hoạt động kinh doanh mới nhất nhằm mục đích sinh lời, Grab, có lẽ được biết đến nhiều nhất với dịch vụ gọi xe, sẽ cấp phép dữ liệu bản đồ mà họ thu thập từ các tài xế và người dùng cho các công ty công nghệ, nhà cung cấp dịch vụ hậu cần và viễn thông. Công ty không cho biết chi tiết liên quan đến phí cấp phép nhưng nhìn thấy một thị trường Đông Nam Á trị giá 1 tỷ USD vào năm 2025, công ty thông báo hôm 8/6.

Người đồng sáng lập Tan Hooi Ling cho biết: "Việc kinh doanh siêu ứng dụng" luôn phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ lập bản đồ chính xác, chất lượng cao". "Chúng tôi đang biến những khả năng độc đáo này mà hiện chúng tôi đã xây dựng và đầu tư thành một cơ hội doanh thu mới".

Các công ty hiện tại như Google và công ty Hà Lan TomTom đã thống trị lĩnh vực lập bản đồ và định vị địa lý. Nhưng Grab cho biết họ có lợi thế hơn các công ty đương nhiệm: nguồn dữ liệu dồi dào từ cộng đồng từ 8 thị trường Đông Nam Á mà hãng đang hoạt động.

Grab đối đầu với Google trong lĩnh vực lập bản đồ kỹ thuật số - Ảnh 1.

Grab sẽ cấp phép dữ liệu mà họ thu thập từ các tài xế và người dùng đối tác cho các công ty công nghệ, dịch vụ hậu cần và viễn thông. Ảnh: Nikkei/Grab

Dựa trên phản hồi theo thời gian thực từ các tài xế đối tác, bao gồm cả hình ảnh thu được từ camera gắn trên mũ bảo hiểm của tài xế, Grab cho biết họ thu thập dữ liệu về các tuyến đường bị cấm, tai nạn và thay đổi phí theo thời gian thực. Ngoài ra, các thay đổi về điểm trả khách trong các tòa nhà chung cư và trung tâm thương mại có thể được cập nhật nhanh chóng dựa trên dữ liệu người dùng.

Philipp Kandal, trưởng nhóm kỹ sư phụ trách mảng kinh doanh bản đồ của Grab cho biết: "Lập bản đồ Đông Nam Á cực kỳ phức tạp. Bất chấp việc xây dựng nhanh chóng các tòa nhà và đường xá ở các thành phố nhộn nhịp trong khu vực, Grab có thể cung cấp thông tin cập nhật hàng ngày hoặc thậm chí hàng giờ. Ông nói, các dịch vụ thông thường cung cấp các bản cập nhật hàng tháng hoặc hàng năm.

Grab đã bắt đầu sử dụng OpenStreetMap, một cơ sở dữ liệu do cộng đồng cung cấp, làm bản đồ cơ sở vào năm 2017. Nó cũng đang sử dụng các dịch vụ bản đồ và vị trí trả phí của bên thứ ba. Kể từ đó, công ty đã thu thập dữ liệu về 33 triệu điểm. Điều này bao gồm dữ liệu mà người lái xe chặng cuối cần, từ điểm trả khách chính xác tại các sân bay cho đến mức độ hữu ích của những con phố nhỏ hẹp.

Được xây dựng từ đầu, GrabMaps, với tên gọi dịch vụ mới, đã cho phép công ty mẹ tiết kiệm "chi phí rất đáng kể" đối với các dịch vụ trả phí của bên thứ ba, ông Tan nói. Công ty không còn sử dụng các dịch vụ thương mại này ở bảy trong số tám quốc gia mà công ty hoạt động, trong đó Indonesia sẽ được chuyển đổi vào cuối năm nay.

Khi Grab mở rộng sang các lĩnh vực kinh doanh mới như bản đồ kỹ thuật số, Grab vẫn đang tìm kiếm lợi nhuận.

Nhà cung cấp dịch vụ này đã tích lũy thị phần lớn nhất trong các thị trường gọi xe và giao đồ ăn ở Đông Nam Á trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như GoTo của Indonesia và Sea của Singapore bằng cách đưa ra các ưu đãi tốn kém.

Grab đối đầu với Google trong lĩnh vực lập bản đồ kỹ thuật số - Ảnh 2.

Grab thu thập dữ liệu thời gian thực về các tuyến đường bị cấm, tai nạn và các tình trạng khác từ hình ảnh được camera gắn trên mũ bảo hiểm của tài xế ghi lại. Ảnh: Nikkei

Gọi xe và giao đồ ăn vẫn là những phân khúc quan trọng. Đối với năm kết thúc năm 2021, họ đã đóng góp gần 90% tổng doanh thu của tập đoàn.

Vào tháng 5, Grab cho biết họ sẽ bắt đầu giảm bớt các ưu đãi vào cuối năm nay khi các tài xế dần trở lại sau khi bị tạm dừng. Nhưng khi sự cạnh tranh về tài xế vẫn còn, các nhà khai thác đối thủ có thể duy trì các ưu đãi của riêng họ, khiến Grab có thể thu hút ít tài xế hơn, dẫn đến ít chuyến xe hơn và ảnh hưởng đến quy mô và độ chính xác của dữ liệu bản đồ.

Một trong những trọng tâm khác của Grab là dịch vụ tài chính. Vào cuối tháng 5, Grab đã kết hợp các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số, bảo hiểm và cho vay với thương hiệu GrabFin.

Hợp tác với Singtel, Grab đã giành được giấy phép ngân hàng đầy đủ của Singapore và dự kiến ra mắt ngân hàng kỹ thuật số vào cuối năm nay. Vào tháng 4, tập đoàn này cũng đã giành được giấy phép hoạt động ngân hàng tại Malaysia.

Đối với bước đột phá về bản đồ của mình, Grab cho biết họ nhắm mục tiêu đến những công ty công nghệ lớn trong phạm vi tiếp cận ban đầu, đồng thời cho biết thêm rằng họ dự kiến sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh ra ngoài Đông Nam Á. Trong tương lai, họ cũng sẽ cung cấp dữ liệu bản đồ để điều hướng trong nhà.

"Thương mại hóa công nghệ này", ông Tan nói, "là một bước tiến nữa đối với doanh nghiệp trẻ nhưng đang phát triển nhanh và kinh doanh sáng kiến mới của chúng tôi".

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement