Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hãng gọi xe Grab lỗ hơn 1 tỷ USD trong quý IV

Doanh nghiệp

04/03/2022 08:20

Kết quả đầu tiên của tập đoàn công nghệ Singapore kể từ khi niêm yết tại Mỹ đến khi cổ phiếu sụt giảm.

Ngày 3/3, Grab Holdings báo cáo mức lỗ ròng trong quý IV/2022 hơn 1 tỷ USD. Nguyên nhân là từ các chi phí ngoài dự tính và sự suy giảm chung trong lĩnh vực gọi xe, theo sau đợt tái bùng phát dịch COVID-19 trên toàn Đông Nam Á, cho thấy lợi nhuận vẫn là một thách thức chính đối với nhà khai thác siêu thị khi phải đối mặt với sự cạnh tranh lớn.

Trong kết quả quý đầu tiên được công bố kể từ khi niêm yết trên Nasdaq vào tháng 12/2021, Grab hôm 3/3 đã báo cáo khoản lỗ ròng 1,055 tỷ USD trong ba tháng tính đến tháng 12/2021, tăng từ mức lỗ 576 triệu USD một năm trước đó. Mức thiệt hại hàng năm lên tới khoảng 3,4 tỷ USD, so với mức thiệt hại 2,6 tỷ USD vào năm 2020.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f1-2f0-2f9-2f5-2f39255901-3-eng-gb-2fcropped-164631850120220303n-20grab-20delivery.jpg
Một người chạy GrabFood ở Kuala Lumpur. Grab đặt mục tiêu bắt đầu kinh doanh ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore và tiếp tục theo đuổi cơ hội giao hàng theo yêu cầu. Ảnh: Reuters

Các mảng kinh doanh cốt lõi của Grab bao gồm đặt xe, giao đồ ăn và hàng tạp hóa cũng như các dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Công ty hoạt động tại 8 quốc gia Đông Nam Á - Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam, Campuchia và Myanmar - trở thành một trong những công ty khởi nghiệp nổi bật nhất trong khu vực cùng với các công ty công nghệ đồng cấp của Singapore Sea và GoTo của Indonesia.

Grab cho biết tổng giá trị hàng hóa (GMV), tổng giá trị giao dịch từ các dịch vụ, tăng 26% lên 4,5 tỷ USD trong quý IV. Trong khi GMV đối với dịch vụ gọi xe giảm 11% do sự lây lan của COVID-19, thì con số này đối với mảng giao hàng lại tăng 52%.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng của GMV đi kèm với chi tiêu lớn cho các ưu đãi. Kết quả là, doanh thu kế toán của quý iv, được trình bày dưới dạng mạng lưới các ưu đãi cho người tiêu dùng, lái xe và thương gia đã giảm 44% so với cùng kỳ xuống còn 122 triệu USD.

Công ty cho biết: “Grab đã đầu tư trước để tăng nguồn cung tài xế nhằm hỗ trợ sự phục hồi mạnh mẽ của nhu cầu di chuyển”. "Các khuyến khích của người tiêu dùng đối với việc di chuyển và giao hàng cũng tăng lên khi Grab đầu tư vào thị phần danh mục của mình và tăng trưởng (người dùng giao dịch hàng tháng)."

Các ưu đãi dành cho người tiêu dùng, đề cập đến các chương trình giảm giá và khuyến mãi dành cho người tiêu dùng, đã tăng hơn gấp đôi lên 365 triệu USD trong quý IV.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f_aliases-2farticleimage-2f7-2f8-2f5-2f4-2f39254587-3-eng-gb-2fgrabs-shares-slump-since-listing-in-december-4.jpg

Trong một báo cáo vào tuần trước, Tập đoàn DBS Group Holdings của Singapore cho biết Grab đã cung cấp các ưu đãi hào phóng cho tài xế và chiết khấu cho người tiêu dùng kể từ đầu năm 2022, nhằm mục đích làm cho hoạt động kinh doanh của đối thủ GoTo không còn phù hợp ở Singapore.

Báo cáo cho biết: “Các chương trình khuyến mãi di chuyển của Grab có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của hãng. Họ cũng cho biết Grab đang đánh mất thị phần giao hàng tại Indonesia vào tay đối thủ công nghệ trong khu vực Sea.

Cải thiện khả năng sinh lời là rất quan trọng đối với công ty, đặc biệt là khi các ngân hàng trung ương chuyển sang các chính sách tiền tệ thắt chặt hơn dẫn đến một đợt bán tháo công nghệ toàn cầu gần đây.

Việc niêm yết Nasdaq của Grab, đạt được thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt, đã thu hút nhiều sự chú ý từ các nhà đầu tư, đặc biệt là khi các công ty công nghệ Trung Quốc đang đối mặt với những thách thức về quy định trong nước.

Nhưng cổ phiếu đã sụt giảm kể từ đó. Giá trị vốn hóa thị trường của Grab tính đến ngày 2/3 là khoảng 20 tỷ USD, chỉ bằng một nửa so với giá trị dự kiến ​​trước khi niêm yết.

Sắp tới, năm 2022 sẽ là "một năm khởi đầu khác đối với Grab", CEO Anthony Tan phát biểu trên webcast về thu nhập hôm 3/3, lưu ý rằng công ty đặt mục tiêu bắt đầu kinh doanh ngân hàng kỹ thuật số tại Singapore và tiếp tục theo đuổi cơ hội trong phân khúc giao hàng theo yêu cầu. "Chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc phục hồi khả năng vận động."

Cổ phiếu của Grab đóng cửa giảm 37% vào thứ Năm tại Mỹ, sau khi công bố tài chính.

(Nguồn: Nikkei)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement