Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vãn Châu được tại ngoại sau khi nộp 7,5 triệu USD

Phân tích

12/12/2018 10:43

Giám đốc tài chính của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei đã được tại ngoại tại Canada, chuẩn bị cho một cuộc chiến pháp lý kéo dài với Mỹ.

Nhưng trường hợp của Mạnh Vãn Châu, người bị bắt ở Canada hồi đầu tháng này, đã có một chiều hướng mới sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị ông có thể can thiệp vào câu chuyện pháp lý nếu điều đó giúp ông theo đuổi thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Vụ bắt giữ bà Mạnh đã gây ra căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, trong khi hai bên đang cố gắng đàm phán chấm dứt cuộc chiến thương mại bầm dập của họ.

"Điều gì tốt cho an ninh quốc gia, tôi chắc chắn sẽ can thiệp nếu tôi nghĩ điều đó là cần thiết", Trump nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn được công bố ngay sau khi Mạnh được một thẩm phán tại Vancouver cấp tại ngoại.

Trump tuyên bố sẽ can thiệp nếu cần thiết
Trump tuyên bố sẽ can thiệp nếu cần thiết

Chính phủ Hoa Kỳ cáo buộc bà Mạnh, con gái của người sáng lập Huawei, đã giúp công ty tránh các lệnh trừng phạt đối với Iran. Cô đã bị bắt ngày 1/12 tại Sân bay Quốc tế Vancouver.

Huawei là một trong những công ty công nghệ hàng đầu của Trung Quốc. Họ bán nhiều điện thoại thông minh hơn Apple (AAPL) và xây dựng mạng viễn thông ở các quốc gia trên thế giới. Một thẩm phán đã cho Mạnh bảo lãnh 7,5 triệu USD vào thứ Ba sau ba ngày xét xử tại tòa án.

Với điều kiện được trả tự do, cô đã đồng ý từ bỏ hộ chiếu và sống tại một trong những ngôi nhà của mình ở Vancouver. Cô cũng sẽ trả tiền cho việc bảo vệ 24-7 và đeo vòng đeo mắt cá chân GPS.

Luật sư của bà Mạnh, David Martin, lập luận rằng cô nên được tại ngoại trong khi chờ đợi một phiên điều trần dẫn độ vì những lo ngại về sức khỏe. Mạnh bị tăng huyết áp nặng, cô phải nhập viện sau khi bị bắt.

Những người ủng hộ giữ các biểu ngữ và cờ Trung Quốc bên ngoài tòa án ở Canada trong ngày thứ Ba của phiên điều trần tại ngoại cho Mạnh Vãn Châu
Những người ủng hộ giữ các biểu ngữ và cờ Trung Quốc bên ngoài tòa án ở Canada trong ngày thứ Ba của phiên điều trần tại ngoại cho Mạnh Vãn Châu

Vào thứ Ba, nhóm pháp lý của bà Mạnh đã đề xuất rằng các điều khoản bảo lãnh của cô có thể bao gồm các cam kết tài chính từ những người ở Canada biết cô, như một người môi giới và đại lý bảo hiểm.

Cùng nhau, họ đã cam kết hơn 3 triệu đô la Canada (CAD), tương đương 2,2 triệu USD, vốn chủ sở hữu nhà và tiền mặt, mà họ sẽ nợ nếu Mạnh bỏ trốn. Chồng cô cũng đề nghị đưa lên hai căn nhà của hai vợ chồng ở Vancouver.

Thẩm phán đồng ý với các điều khoản đó. Trong số tiền bảo lãnh 10 triệu CAD của bà Mạnh, 3 triệu CAD được cam kết bởi những người bảo lãnh của cô, những người chịu trách nhiệm đảm bảo cô tuân thủ các mệnh lệnh do tòa án quy định. 7 triệu CAD  khác (5,2 triệu USD) là một khoản tiền gửi của bà Mạnh.

Việc bắt giữ CFO này đã bị phản ứng kịch liệt từ các quan chức Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết vào cuối tuần qua, họ đã triệu tập cả Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Terry Branstad và Đại sứ Canada tại Trung Quốc John McCallum để giải quyết việc giam giữ bà Mạnh, .

Hoa Kỳ cáo buộc bà Mạnh đã giúp Huawei vượt qua các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran bằng cách lừa dối với các tổ chức tài chính như HSBC. Trong đó có việc nói một công ty con của Huawei, Skycom, là một công ty riêng biệt và không liên kết với chính phủ Iran.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã từ chối bình luận về vụ việc. Theo lời khai của một quan chức thực thi pháp luật Canada, bà Mạnh phải đối mặt với "cáo buộc gian lận nghiêm trọng liên quan đến hàng triệu đô la". Nếu bị kết án, Mạnh Vãn Châu có thể phải ngồi tù đến 32 năm.

Quá trình phê duyệt hoặc từ chối dẫn độ của bà Mạnh dự kiến ​​sẽ mất vài tháng. Mạnh sẽ trở lại tòa án ngày 6/2.

Hoa Kỳ có 60 ngày kể từ ngày bị bắt tạm thời để cung cấp cho Canada yêu cầu dẫn độ chính thức và các tài liệu hỗ trợ. Bộ Tư pháp Canada sau đó có 30 ngày để cân nhắc yêu cầu và đưa ra một phiên điều trần dẫn độ trong đó yêu cầu được cân nhắc bởi một thẩm phán.

MINH TUẤN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement