04/08/2023 16:21
'Giấc mơ' của Apple tại Ấn Độ
Kevin, một quản lý cấp cao tại một nhà máy lắp ráp iPhone ở thành phố Chennai, Ấn Độ, thức dậy trước lúc mặt trời mọc tại ký túc xá của anh ấy. Kevin bắt đầu công việc trước 6h sáng và phần lớn thời gian trong ngày của anh ấy được dành cho các cuộc họp qua video với đồng nghiệp ở Trung Quốc, thường kết thúc vào lúc 22h.
Trong năm Kevin chuyển đến Ấn Độ từ Trung Quốc, anh gần như không có một ngày nghỉ và cũng không có thời gian để giao tiếp với đồng nghiệp. Thực tế, anh ấy hiếm khi rời khỏi khu công nghiệp.
Các nhà cung cấp của Apple ở Ấn Độ, bao gồm cả công ty của Kevin, công ty sản xuất dòng iPhone 15 mới, đang được yêu cầu sản xuất hơn 15 triệu chiếc iPhone ở Ấn Độ trong năm nay - nhiều hơn gấp đôi so với mục tiêu một năm trước, theo Nikkei Asia. Tất cả đều là một phần của sự thay đổi kiến tạo trong chuỗi cung ứng sản xuất của Apple.
Đối với Kevin, điều đó có nghĩa là phải hoàn thành nhiều mục tiêu tham vọng kịp thời cho một lễ ra mắt sản phẩm quan trọng vào mùa thu này, khi Apple cố gắng sản xuất iPhone đồng thời ở Ấn Độ và Trung Quốc.
Trước đây, sản xuất một mẫu iPhone mới tại Ấn Độ mất nhiều hơn một năm so với Trung Quốc, nhưng khoảng cách này đã được rút ngắn xuống khoảng một tháng vào năm 2022. Mục tiêu của năm nay là rút ngắn khoảng cách đó xuống dưới 10 ngày.
"Mỗi ngày, chúng tôi có nhiều cuộc họp với đồng nghiệp ở Trung Quốc", Kevin trả lời phỏng vấn với tờ Nikkei Asia nhưng có điều kiện sử dụng bút danh do tính nhạy cảm của vấn đề. "Chúng tôi cố gắng đồng bộ thông tin sản xuất nhận được ở Trung Quốc với Ấn Độ để cải thiện công việc ở đây. Và thực sự, chúng tôi đang cải thiện".
Mở rộng sản xuất ở Ấn Độ là một cam kết chiến lược lớn của Apple, chưa kể đến hàng trăm công ty sản xuất các bộ phận cho iPhone của Apple. Nhiều người, như ông chủ của Kevin, được cho là sẽ chuyển chỗ ở theo ý thích bất chợt của Apple.
Trong nhiều năm qua, Trung Quốc đã là nền tảng ổn định của sản xuất iPhone tinh vi của Apple. Theo phân tích của Nikkei, hơn 80% trong số 188 nhà cung cấp hàng đầu của Apple có ít nhất một cơ sở sản xuất ở Trung Quốc.
Trong khi đó, Trung Quốc đã chiếm hơn 95% sản xuất iPhone toàn cầu kể từ khi điện thoại này ra mắt vào năm 2007, theo phân tích chuỗi cung ứng của Nikkei.
"Apple và Trung Quốc... đã cùng nhau phát triển, vì vậy đây đã là một mối quan hệ đối tác lợi ích", Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, nói trong một chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 3.
Nhưng kỷ nguyên phụ thuộc độc quyền vào Trung Quốc đang kết thúc - cả về mặt chính trị và kinh doanh. Đầu năm 2023, Apple đã thông báo cho các nhà cung cấp chuẩn bị sản xuất ít nhất 20% tổng sản xuất hàng năm của iPhone tại Ấn Độ trong những năm tới, theo nguồn tin được thông báo cho Nikkei. Tỷ lệ hiện tại đang dưới 10%.
Apple muốn mở rộng và tăng cường sản xuất ở Ấn Độ, nơi hiện đang tập trung nhiều hơn vào các công việc thông thường như lắp ráp. Thay vì lắp ráp các bộ phận đã hoàn thiện ở Ấn Độ, Apple có kế hoạch sản xuất nhiều bộ phận trung gian hơn, chẳng hạn như vỏ kim loại, ở nước này.
Quan trọng nhất, Apple muốn mang các nguồn lực phát triển sản phẩm iPhone mới quan trọng đến Ấn Độ từ Trung Quốc. Điều đó liên quan đến hàng ngàn kỹ sư và việc thành lập nhiều phòng thí nghiệm mới.
Công thức lâu đời của Apple "Thiết kế tại California, lắp ráp tại Trung Quốc" đã đối mặt với những thách thức chưa từng thấy từ cơn khủng hoảng kép của đại dịch Covid-19 và căng thẳng liên tục giữa Mỹ và Trung Quốc.
Sự chuyển đổi của Apple sang Ấn Độ tương đồng với những nỗ lực ngoại giao của Mỹ tới New Delhi, trong đó công nghệ đóng vai trò chủ chốt.
Ví dụ, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào ngày 22/6, họ cùng nhau tuyên bố xây dựng "mối đối tác Mỹ-Ấn Độ mạnh mẽ, đa dạng hơn". Hai bên cũng đã được ký kết một biên bản ghi nhớ về hợp tác chuỗi cung ứng bán dẫn và chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng.
Prachir Singh, một nhà phân tích đóng tại Ấn Độ của Counterpoint, một công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu cho biết: "Apple đang giảm thiểu rủi ro địa chính trị bằng cách tạo ra các đơn vị sản xuất song song ở các nước khác, bao gồm Việt Nam và Ấn Độ".
Nhưng Apple cũng có lý do riêng để cố gắng giảm thiểu sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Một trong những vấn đề chính là sự bất ổn tại trung tâm sản xuất iPhone của Apple tại Zhengzhou vào tháng 10 - kết quả của một đợt bùng phát COVID-19, theo một số nhà quản lý biết rõ quyết định của Apple.
Một yếu tố khác thúc đẩy đầu tư sản xuất ở Ấn Độ là sự lấn át của các điểm đến thay thế như Việt Nam và Thái Lan, thường là những điểm đến đầu tiên cho các nhà sản xuất công nghệ đang tìm cách chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Ở những quốc gia này, chi phí đất, nước và điện gần đây đã tăng lên và các công ty chuỗi cung ứng phải suy nghĩ kỹ về việc đầu tư. Ấn Độ, với dân số khổng lồ, lương tương đối thấp, diện tích đất đai rộng lớn và kỹ năng tiếng Anh tốt, là một lựa chọn thay thế rõ ràng để xem xét.
Sau đó là thị trường khổng lồ của Ấn Độ. Deloitte, một công ty tư vấn tài chính, dự đoán rằng Ấn Độ sẽ có 1 tỷ người dùng điện thoại thông minh vào năm 2026, trở thành thị trường lớn nhất sau Trung Quốc. Chính phủ Ấn Độ coi việc tiếp cận thị trường này là đòn bẩy để lôi kéo Apple sản xuất nhiều hơn tại địa phương, nâng cao danh tiếng của lĩnh vực sản xuất của Ấn Độ với giải thưởng "nhà cung cấp của Apple" đáng thèm muốn.
"Sức hấp dẫn của Ấn Độ bao gồm thị trường rộng lớn, lao động giá rẻ và các ưu đãi của chính phủ", Singh của Counterpoint cho biết. "Chúng tôi nhận ra rằng chúng ta sẽ thấy một sự thay đổi đáng kể ở đây".
Nhưng động thái của Apple tại Ấn Độ đang diễn ra trong bối cảnh của một quá trình thương lượng phức tạp và New Delhi đang thực hiện các bước để đảm bảo các công ty Ấn Độ có được những vai trò béo bở trong quá trình này.
"Ấn Độ sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ lợi ích của Mỹ và các nước khác trong việc giảm thiểu rủi ro từ Trung Quốc và chuyển chuỗi cung ứng sang những nơi khác", Lisa Curtis, giám đốc chương trình an ninh Đông Dương tại Trung tâm An ninh Mỹ mới (CNAS) và cựu quan chức Mỹ nói.
Apple "hoang mang""
Một số người thân cận với những người ra quyết định của Apple cho biết chất xúc tác cho việc chuyển sang Ấn Độ là tình trạng bất ổn ở Trịnh Châu, nơi có trung tâm lắp ráp iPhone lớn nhất của công ty và là địa điểm sản xuất quan trọng nhất trên thế giới.
Vào tháng 10/2022, một đợt bùng phát COVID-19 tại các nhà máy Foxconn ở đó, và các biện pháp cách ly tiếp theo, đã gây ra các cuộc biểu tình của công nhân. Sản xuất đã bị gián đoạn hơn một tháng trong thời gian quan trọng nhất của năm - mùa mua sắm dẫn đến Giáng sinh.
"Mọi thứ đã khiến Apple hoang mang", nhiều người thân cận với người quyết định của Apple nói rằng, bước đệm cho việc di chuyển hướng Ấn Độ là sự bất ổn tại Zhengzhou, nơi có trung tâm lắp ráp iPhone lớn nhất của công ty và địa điểm sản xuất đơn lẻ quan trọng nhất trên thế giới.
Tại một thời điểm, các nhân chứng cho biết các túi rác chất đống đến tầng thứ hai tại địa điểm sản xuất iPhone và các mảnh vỡ từ cửa sổ bị vỡ trong các cuộc biểu tình. Yêu cầu chấm dứt cách ly đã nhường chỗ cho những lời kêu gọi về điều kiện tốt hơn và được trả nhiều tiền hơn. Apple thậm chí đã đưa ra một thông cáo báo chí hiếm hoi, nói rằng cơ sở này đang hoạt động với "công suất giảm đáng kể".
Sự cố Trịnh Châu đã cho các giám đốc điều hành của Apple thấy rõ rằng lực lượng lao động và các nhà máy hiệu quả mà họ đã tin tưởng trong hai thập kỷ không còn được đảm bảo nữa. Apple đã quyết định rằng họ sẽ cần phải chuyển nhiều hơn chuỗi cung ứng iPhone ra khỏi Trung Quốc, giống như Ấn Độ đang được coi là giải pháp thay thế.
"Tình hình tồi tệ hơn nhiều so với thời điểm bắt đầu đại dịch - tồi tệ hơn nhiều so với lệnh phong tỏa Thượng Hải. Đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước đến nay", một giám đốc điều hành chuỗi cung ứng nói với Nikkei.
Jeff Williams, giám đốc điều hành của Apple, đã tham gia các cuộc họp khẩn cấp với các nhà cung cấp để thảo luận về tình hình ở Trịnh Châu, một số người có kiến thức về vấn đề này cho biết.
Trước sự hỗn loạn của chuỗi cung ứng, Foxconn đã nhanh chóng tập hợp một đội đặc nhiệm gồm khoảng một chục nhân viên và cử họ đến Ấn Độ. Apple cũng cử nhân viên giàu kinh nghiệm giám sát quá trình sản xuất thiết bị. Cả hai nhóm đã đến Ấn Độ vào mùa thu năm ngoái trong nỗ lực bắt đầu sản xuất ở đó, một giám đốc điều hành có kiến thức trực tiếp về chuyến đi nói với Nikkei.
Đến tháng 1/2023, tiến độ ở Ấn Độ đã vượt quá mong đợi. "Điều chúng tôi không mong đợi là cú sốc ở Trịnh Châu đã thực sự giúp chúng tôi đạt được tiến bộ với iPhone do Ấn Độ sản xuất", giám đốc điều hành nói trên cho biết.
Sự chấm dứt của một kỷ nguyên
Nhưng quyết định chuyển đến Ấn Độ không chỉ thuộc về Apple. Hàng trăm nhà cung cấp tạo ra khoảng 1.500 thành phần đi vào iPhone và quyết định của những nhà cung cấp này rất quan trọng đối với sự thành công của động thái này.
Mọi thứ từ bộ pin, màn hình, vỏ bọc và lắp ráp đều do bên thứ ba thực hiện, những bên phải xây dựng công suất mới ở Ấn Độ hoặc vận chuyển sản phẩm của họ từ nơi khác để lắp ráp nếu kế hoạch thành công.
Các công ty khao khát có tư cách nhà cung cấp của Apple và đã quen với việc di chuyển bất cứ khi nào và ở bất kỳ đâu mà Apple yêu cầu, đang đối mặt với một số thách thức lớn nhất của họ khi chuyển sang Ấn Độ, đồng thời thử thách lòng trung thành đối với khách hàng chính của họ.
Theo cuộc phỏng vấn của Nikkei với nhiều nhà quản lý, các cuộc đàm phán giữa Apple và các nhà cung cấp đã kéo dài và không phải luôn luôn dễ chịu.
Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp giữ giá thành các linh kiện được sản xuất tại Ấn Độ không thay đổi so với các linh kiện được sản xuất tại Trung Quốc, mặc dù có thêm chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu.
Ngoài ra, việc thành lập các nhà máy trong môi trường mới lạ cũng là một thách thức vô cùng lớn. Trong một số trường hợp, các nhà cung cấp đã do dự trước những khó khăn này.
"Ngay cả khi chi phí lao động ở những địa điểm mới như Việt Nam hay Ấn Độ thấp hơn ở Trung Quốc, thì để sản xuất ở một địa điểm mới, chi phí chắc chắn cao hơn nhiều trong vài năm đầu tiên", Gary Cheng, đồng CEO của nhà sản xuất điện tử Đài Loan Pegatron, mới đây cho biết tại một diễn đàn về chuỗi cung ứng ở Đài Bắc. "Có rất nhiều chi phí ẩn từ hậu cần, đào tạo nhân tài và quan điểm hiệu quả hoạt động".
"Hai thập kỷ trước, chúng tôi chuyển từ Đài Loan sang Trung Quốc", ông Cheng nói. "Ít nhất thì ngôn ngữ và văn hóa cũng giống nhau, nhưng lần này là một sự thay đổi hoàn toàn, không chỉ về văn hóa và quy định. Ngay cả những công cụ mà nhân viên địa phương sử dụng cũng cần phải được điều chỉnh vì kích thước bàn tay của họ khác với chúng tôi. nhân viên ở Trung Quốc".
Các giám đốc điều hành khác xác nhận những khó khăn của môi trường mới. Các bang khác nhau của Ấn Độ có chính sách, quy định và thậm chí cả ngôn ngữ riêng. Kristy Tsun-Tzu Hsu, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ASEAN của Đài Loan tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Chung-Hua (CIER) cho biết: "Các nhà cung cấp nói với chúng tôi rằng hoạt động và giao tiếp với các quốc gia khác nhau cũng giống như giao dịch với các quốc gia khác nhau".
Một giám đốc điều hành nhà cung cấp của Apple nói với Nikkei rằng việc tìm kiếm một phiên dịch viên cho mỗi cơ sở thường là không đủ. Ba trợ lý nói các ngôn ngữ khác nhau là cần thiết cho một người quản lý người Ấn Độ tại một nhà máy để giao tiếp hiệu quả với mọi người làm việc ở đó.
Một vấn đề khác là thị thực. Vấn đề trở nên trầm trọng hơn bởi mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ liên quan đến tranh chấp biên giới đang diễn ra ở dãy Himalaya đã trở nên bạo lực vào năm 2020. Các kỹ sư và quản lý của nhiều nhà cung cấp không phải của Trung Quốc là người Trung Quốc và họ gặp khó khăn trong việc xin thị thực.
Một giám đốc điều hành chuỗi cung ứng cho biết: "Chúng tôi đã mất nhiều tháng nhưng không thể cấp thị thực cho nhân viên Trung Quốc của mình. Họ đã nêu vấn đề này với các quan chức cấp cao của Ấn Độ, và các quan chức sau đó đã tạo ra một ngoại lệ cho các nhà cung cấp của Apple với loại thị thực đặc biệt.
Giám đốc điều hành cho biết: "Việc giúp các nhân viên Ấn Độ của chúng tôi có được thị thực Trung Quốc để đào tạo tại Trung Quốc cũng mất rất nhiều thời gian.
Các khoản đầu tư đã bị trì hoãn, và đôi khi bị cản trở bởi những căng thẳng. Luxshare Precision Industry, nhà cung cấp thiết bị điện tử ưu việt của Trung Quốc, mùa hè năm ngoái đã cố gắng mua lại các nhà máy lắp ráp iPhone nhỏ hơn ở Bengaluru thuộc sở hữu của Wistron của Đài Loan, nhưng cuộc đấu thầu đã thất bại, theo nhiều nguồn tin thân cận với vấn đề này.
Có thông tin cho rằng đối thủ Ấn Độ của Luxshare là Tata Group cũng muốn tham gia đấu thầu, theo một nhân viên của Luxshare có kiến thức trực tiếp. Chính sách của chính phủ Ấn Độ nhằm tăng cường giám sát đầu tư nước ngoài từ Trung Quốc bắt đầu vào năm 2020 sau cuộc đụng độ biên giới và điều đó cũng có thể đóng một vai trò nào đó.
"Chúng tôi gần như đã đạt được thỏa thuận", nguồn tin của Luxshare cho biết. "Nhưng chúng tôi có thể làm gì với điều đó? Chúng tôi đã được thông báo rằng cách duy nhất để chúng tôi - một nhà cung cấp Trung Quốc - hiện có thể thâm nhập vào đất nước này là thông qua liên doanh với các công ty địa phương. Bây giờ chúng tôi chỉ cần chờ xem điều gì sẽ xảy ra". Apple muốn chúng tôi làm".
Trong khi đó, trong nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng địa phương, mục tiêu được chính phủ Ấn Độ khuyến khích, Apple bắt đầu phân bổ một số đơn đặt hàng khung vỏ kim loại iPhone, yêu cầu sản xuất chính xác.
Thông thường, những đơn đặt hàng như vậy sẽ chỉ đến với các nhà cung cấp đã được chứng minh với nhiều năm kinh nghiệm, những người đã từng bước phát triển. Tata thậm chí không nằm trong số 200 nhà cung cấp hàng đầu của Apple, nhưng đây là một trong những công ty lớn nhất và có quan hệ chính trị nhất của Ấn Độ.
Tata đã sản xuất khung kim loại được 4 năm, nhưng hiệu suất của nó vẫn không đạt yêu cầu, theo một giám đốc điều hành nhà cung cấp đã làm ăn với công ty. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của Tata phù hợp với chiến lược thông thường của Apple nhằm nuôi dưỡng chuỗi cung ứng địa phương - như đã làm ở Trung Quốc và việc công ty Ấn Độ gia nhập chuỗi cung ứng của Apple đáp ứng tham vọng của New Delhi nhằm nâng cao năng lực sản xuất điện tử của họ, các nhà phân tích cho biết. và giám đốc điều hành ngành nói.
Singh của Counterpoint cho biết Ấn Độ muốn thu hút những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu và các nhà cung cấp của họ, đồng thời quan trọng hơn là nuôi dưỡng những nhà vô địch quốc gia để nâng cấp chuỗi giá trị và chuyển đổi nền kinh tế Ấn Độ. "Chúng tôi hy vọng nhiều công ty địa phương của Ấn Độ như Tata sẽ dần dần đóng nhiều vai trò hơn trong chuỗi cung ứng của Apple", ông nói.
Phần thưởng thực sự
Vào tháng 4, Tim Cook đã đến Ấn Độ để khai trương hai cửa hàng bán lẻ đầu tiên của Apple ở Mumbai và Delhi trong cùng một tuần. Sự hiện diện của Cook cho thấy rằng ngoài việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng, Apple cũng muốn có quyền tiếp cận tốt hơn đến thị trường vô cùng lớn của Ấn Độ.
Chuyển đổi sản xuất sang Ấn Độ cũng đã là chiến lược được áp dụng bởi Xiaomi, Oppo và Vivo của Trung Quốc trong nỗ lực giảm chi phí và tránh các hàng rào thuế mà Ấn Độ áp dụng cho điện thoại nhập khẩu. Điều đó là một phần của chiến dịch "Make in India" được giới thiệu vào năm 2014 bởi Thủ tướng Modi nhằm khuyến khích việc sản xuất địa phương nhiều hơn.
Apple tin rằng bằng việc theo đuổi cùng 1 chiến lược, họ sẽ có quyền tiếp cận thị trường Ấn Độ tốt hơn, sự ủng hộ tốt hơn từ chính phủ và cuối cùng giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Trong khi đó, do những xung đột về chính trị, doanh số bán hàng của các thương hiệu điện thoại Trung Quốc hàng đầu tại Ấn Độ đã gặp khó khăn, tạo ra một khoảng trống trên thị trường. Xiaomi, trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn nhất của Ấn Độ vào năm 2018, đã bị cáo buộc vi phạm Luật Quản lý Ngoại hối và quy định thuế của đất nước này vào năm 2022. Theo Canalys, một công ty tư vấn công nghệ cao và CNTT, thị phần của Xiaomi đã giảm xuống vị trí thứ tư theo số lượng hàng xuất khẩu vào quý đầu tiên của năm 2023.
Trong khi Samsung hiện là công ty dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh của Ấn Độ, Apple đã sẵn sàng để vượt qua điều đó. Runar Bjorhovde, một nhà phân tích tại Canalys, cho biết Apple đứng thứ bảy ở Ấn Độ theo lô hàng – vốn đã là một khối lượng đáng kể do giá iPhone cao hơn nhiều so với hầu hết các sản phẩm cùng ngành.
Bjorhovde cho biết: "Với nền kinh tế đang cải thiện ở Ấn Độ và với nhiều khoản đầu tư công nghệ hơn vào Ấn Độ, chúng ta có thể sẽ thấy sự thay đổi kinh tế xã hội ở đó tương tự như chúng ta đã thấy ở Trung Quốc trong hai đến hai thập kỷ rưỡi qua". "Điều đó có thể mang lại cho các nhà sản xuất điện thoại thông minh này chất xúc tác tăng trưởng tuyệt vời nếu họ tiếp cận được thị trường giống như những gì họ đã làm ở Trung Quốc trong quá khứ".
Sản xuất tại Ấn Độ
Tại một khu công nghiệp thuộc sở hữu của chính phủ ở Sriperumbudur, một khu sản xuất cách thành phố Chennai miền nam Ấn Độ ở Tamil Nadu khoảng 30 km, một kỷ nguyên mới trong sản xuất của Ấn Độ đã bắt đầu.
Nhà sản xuất hợp đồng Đài Loan Foxconn, Hon Hai Precision Industry, chiếm khoảng 68 ha, khiến họ ở thành khuôn viên lớn thứ hai trong công viên, giữa các nước láng giềng như Saint Gobain, Hyundai và Flex. Không có biển hiệu hào nhoáng nào cao hơn nhà máy của họ, khiến bất kỳ ai không chú ý cũng dễ dàng bỏ qua.
Hàng chục nghìn công nhân tại nhà máy Sriperumbudur của Foxconn là trung tâm của kế hoạch sản xuất iPhone tại Ấn Độ của Apple. Làm việc ba ca 8 tiếng từ 6 giờ sáng, họ đến bằng xe buýt từ các ký túc xá cách nhà máy tới 30 km, do các công ty tuyển dụng do Foxconn ký hợp đồng điều hành.
Chính phủ Ấn Độ vào năm 2019 đã đưa ra một số ưu đãi để hỗ trợ Chính sách quốc gia về điện tử, nhằm thu hút nhiều khoản đầu tư công nghệ hơn. Một số ưu đãi đó được trình bày chi tiết trong bảng ở cuối câu chuyện này. Mục tiêu của chính phủ là xây dựng 1 tỷ điện thoại thông minh trong nước vào năm 2025.
Foxconn tiếp tục đầu tư vào Trung Quốc nhưng đã công bố đầu tư vào Bengaluru. Nó cũng đang tìm kiếm một trang web thứ ba ở Ấn Độ, sau khi mở rộng công suất gần Chennai. Công ty cũng được cho là đang có kế hoạch đầu tư vào năng lực sản xuất vỏ kim loại cho iPhone.
Theo Nikkei, bất chấp mối quan tâm mới ở Ấn Độ, Việt Nam vẫn là quốc gia phổ biến nhất bên ngoài Trung Quốc để xây dựng hệ sinh thái chuỗi cung ứng điện tử và cho đến nay đã thu hút phần lớn đầu tư sản xuất ngoài Trung Quốc của Apple. 25 nhà cung cấp của Apple đã thiết lập các cơ sở sản xuất để xử lý vật liệu, linh kiện, mô-đun và lắp ráp. Chỉ có 14 trong năm 2017, theo phân tích của Nikkei về tiết lộ chuỗi cung ứng mới nhất của Apple.
Số lượng nhà cung cấp ở Ấn Độ đã tăng nhanh lên 14 vào năm 2022, tăng từ 4 vào năm 2017, nhưng không giống như ở Việt Nam, họ hoạt động ở trình độ công nghệ, sản xuất và lắp ráp thấp hơn cũng như các linh kiện đóng gói được sản xuất ở nơi khác. Phân tích của Nikkei cho thấy vẫn còn tương đối ít nhà sản xuất linh kiện và mô-đun điện tử.
Hsu của CIER cho biết Ấn Độ sẽ mất nhiều thời gian hơn Đông Nam Á để xây dựng chuỗi cung ứng điện tử.
Hsu cho biết: "Các nhà cung cấp công nghệ đã mất từ 20 đến 25 năm để xây dựng chuỗi cung ứng công nghệ thông tin trưởng thành, hoàn chỉnh ở Trung Quốc. "Các nhà cung cấp cũng đã đến Việt Nam vào giữa những năm 2000 sau khi nước này gia nhập WTO, tức là hơn 15 năm trước. Ấn Độ trước đây không phải là một phần của chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu và chỉ mới tham gia trong những năm gần đây. Cơ sở hạ tầng cũng không chưa sẵn sàng, và vẫn cần một chút thời gian để xây dựng".
Nhưng Sudheer Narayan, một đối tác của Bain & Co., một công ty tư vấn có trụ sở tại Mumbai, nói rằng tất cả các mảnh ghép cần thiết - nhu cầu trong nước, ưu đãi của chính phủ và đầu tư của các công ty lớn - đều sẵn sàng để Ấn Độ nổi lên. là trung tâm sản xuất điện tử tiếp theo.
Thị phần toàn cầu của Ấn Độ trong sản xuất điện thoại thông minh đang tăng nhanh, với 19% sản lượng điện thoại toàn cầu vào năm 2023, theo dự báo của Counterpoint, tăng từ 10% vào năm 2017. Thị phần của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm xuống 63% trong năm nay so với 73% trong năm 2017, trước cuộc chiến công nghệ Mỹ-Trung.
"Sản xuất điện tử nội địa của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng nhanh chóng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 30% trong 5 năm tới để đạt 400 tỷ USD. "Ấn Độ sẽ mở rộng quy mô ngoài việc lắp ráp các thiết bị đầu cuối để cải thiện giá trị gia tăng thượng nguồn, bao gồm cả thiết kế thiết bị", Narayan cho biết.
Chaney Ho, giám đốc của công ty công nghệ Advantech với nhiều thập kỷ kinh nghiệm trong ngành, cho biết ông tin vào tiềm năng của Ấn Độ trở thành một cường quốc sản xuất công nghệ toàn cầu khác nhờ quy mô thị trường khổng lồ - lớn hơn cả Trung Quốc và nguồn lao động của nước này.
"Việt Nam và Thái Lan đang đi trước Ấn Độ vào thời điểm hiện tại, nhưng nhìn về lâu dài, Ấn Độ là một nơi rất tốt để phát triển", ông Ho nói.
Địa chính trị có lợi cho Ấn Độ
Cuối cùng, giấc mơ của Apple đối với thị trường Ấn Độ không chỉ là tăng thị phần và tăng sản lượng, mà còn biến đây thành một giải pháp thay thế bền vững cho Trung Quốc. Nguồn tin cho biết, Apple sẽ phân bổ NPI của iPhone cho Ấn Độ trong những năm tới.
NPI là phần quan trọng nhất trong việc tung ra 1 mặt hàng điện tử mới. Nó liên quan đến sự hợp tác chặt chẽ giữa các thương hiệu và nhà cung cấp, cùng nhau phát triển một sản phẩm từ bản vẽ đến nhà máy với tất cả các thử nghiệm và xác minh mà điều này đòi hỏi.
Trong hơn một thập kỷ, NPI của iPhone được thực hiện nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa nhóm nghiên cứu và phát triển của Apple tại Cupertino, California và nhóm R&D của nhà cung cấp tại Trung Quốc. Đưa các nguồn lực của NPI đến Ấn Độ là một bước quan trọng trong phát triển công nghệ.
"NPI yêu cầu hàng ngàn kỹ sư, kỹ thuật viên, đầu tư phòng thí nghiệm, đầu tư thiết bị và vô số thử nghiệm", một trong những người trực tiếp tham gia kế hoạch nói với Nikkei. "Nó thể hiện sức mạnh công nghệ của một sản phẩm và Apple muốn làm điều đó ở Ấn Độ. Chúng tôi có thể 'copy và paste' để tăng sản lượng iPhone ở Ấn Độ, nhưng điều quan trọng hơn là khả năng của NPI ở một quốc gia mới".
"Trong những năm tới, chúng ta sẽ thấy một chiếc iPhone được đồng thiết kế ở Ấn Độ", một người khác có liên quan cho biết.
Nhưng Ấn Độ vẫn cần chứng minh với thế giới rằng đây có thể là một điểm đến lý tưởng để thực hiện quá trình chuyển đổi chuỗi cung ứng hoành tráng.
"Bản thân Ấn Độ sẽ phải trở nên cạnh tranh về môi trường đầu tư kinh tế mặc dù nước này có tất cả các khía cạnh địa chính trị có lợi cho mình", Curtis nói.
(Nguồn: Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement