31/10/2022 11:04
Giá xăng dầu dự báo sẽ tăng trong kỳ điều chỉnh ngày mai
Giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 1/11 dự báo tăng do ảnh hưởng giá xăng dầu thế giới.
Theo dữ liệu cập nhật từ Bộ Công Thương, giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore ở kỳ điều hành này tăng so trước đó.
Theo đó, bình quân giá xăng RON 92 (dùng để pha chế xăng E5 RON 92) tại thị trường Singapore cập nhật đến ngày 27/10 là 91,4 USD/thùng, còn giá xăng RON 95 là 96,01 USD/thùng. Còn bình quân giá dầu trên thị trường Singapore đến ngày 27/10 như sau: dầu diesel có giá 135,38 USD/thùng, dầu hỏa giá là 124,99 USD/thùng, dầu mazut là 403,07 USD/tấn.
Giá dầu thế giới cũng đang có dấu hiệu phục hồi. Giá dầu thô Brent hiện đã vượt mốc 95 USD/thùng, giá dầu thô WTI của Mỹ cũng vượt 88 USD/thùng. Trong tuần vừa qua, giá dầu Brent đã tăng giá khoảng 2% còn giá dầu WTI tăng khoảng 3%.
Theo các chuyên gia dự báo giá xăng dầu ngày mai có thể tăng theo giá thế giới. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 có thể tăng 310 đồng/lít, xăng RON 95 có thể tăng 570 đồng/lít.
Trong khi đó, giá dầu hỏa được dự báo tăng thêm 70 đồng/lít, dầu diesel tăng 220 đồng/lít, dầu mazut tăng 370 đồng/kg.
Nếu cơ quan điều hành tăng trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu thì giá xăng có thể giữ nguyên hoặc tăng ít hơn.
Nếu dự báo trên chính xác, giá xăng sẽ có lần tăng thứ 3 liên tiếp sau 4 lần điều chỉnh giảm.
Tại kỳ điều chỉnh gần đây nhất (ngày 21/10), giá xăng dầu được điều chỉnh tăng nhẹ so với trước đó. Theo đó, giá xăng E5 tăng 200 đồng/lít, giá bán ra là 21.490 đồng/lít; giá xăng RON95 tăng 340 đồng/lít, giá bán là 22.340 đồng/lít.
Giá dầu diesel tăng 600 đồng/lít, giá bán là 24.780 đồng/lít; giá dầu hoả tăng 840 đồng, lên 23.660 đồng/lít. Trái ngược, giá dầu mazut được điều chỉnh giảm 200 đồng, về còn 13.890 đồng/kg.
Tại TP.HCM, lại tiếp tục diễn ra tình trạng hết xăng dầu tại một số cây xăng và lý do các cây xăng đưa ra là do đứt gãy nguồn hàng không còn xăng để bán.
Trong cuộc họp mới đây giữa Bộ Công thương, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam và các Doanh nghiệp đầu mối, Bộ Công thương đã nêu đích danh các doanh nghiệp không bảo đảm số lượng nhập khẩu được giao như: Công ty Hưng Phát, Phúc Lâm, Giang Nam, Trung Linh Phát, Phúc Lộc Ninh, Thương mại Sài Gòn…
Một số doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cho biết chi phí nhập khẩu xăng đang lỗ đến 650 đồng/lít, nên càng nhập về nhiều, mức lỗ càng tăng, doanh nghiệp không "gồng" nổi, đành vi phạm, chấp nhận bị cơ quan quản lý phạt hành chính, thậm chí rút giấy phép chứ không thể nhập khẩu để phá sản, tình hình càng tồi tệ hơn.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp