11/10/2022 14:59
Giá xăng tăng hơn 500 đồng/lít
Chiều 11/10, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng E5 RON 92 và RON 95 tăng 560 đồng/lít; dầu diesel tăng mạnh gần 2.000 đồng/lít.
Như vậy xăng E5 RON 92 có giá bán 21.290 đồng/lít và xăng RON 95 là 22.000 đồng/lít, dầu diesel tăng 1.980 đồng/lít lên 24.180 đồng/lít.
Giá xăng trong nước tăng trở lại sau 4 lần giảm liên tiếp. Tính đến nay, mặt hàng này đã trải qua 27 lần điều chỉnh giá, trong đó có 14 lần tăng và 12 lần giảm, 1 lần giữ nguyên.
Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục trích lập quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON 95 là 400 đồng/lít và chi quỹ bình ổn với dầu diesel 200 đồng/lít.
Tại kỳ điều hành trước đó, giá xăng E5 RON92 giảm 1.049 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, bán ra không cao hơn 20.732 đồng/lít; giá xăng RON95 giảm 1.141 đồng/lít, bán ra không cao hơn 21.443 đồng/lít.
Giá xăng dầu tăng do ảnh hưởng giá dầu thế giới. Theo dữ liệu từ Bộ Công Thương giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 6/10 tăng so với kỳ trước ở mức xăng RON92 là 91,84 USD/thùng, RON95 là 94,67 USD/thùng. Riêng dầu diesel tăng mạnh ở mức 134,38 USD/thùng. Trong khi đó, bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ điều hành trước là 89,17 USD/thùng xăng RON92; 92,64 USD/thùng xăng RON95 và 119,68 USD/thùng dầu diesel.
Trên Oilprice, lúc 6h ngày 11/10, giá dầu WTI giao dịch mức 90,8 USD/thùng, dầu Brent ở mức 96,1 USD/thùng. Trong tuần trước, giá dầu Brent đã tăng 10%, còn giá dầu WTI tăng tới gần 15%. Đây là tuần tăng mạnh nhất của hai loại dầu trên kể từ tháng 3/2022. Nguyên nhân giá dầu thô toàn cầu tăng mạnh xuất phát từ việc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết sẽ cắt giảm 2 triệu thùng dầu/ngày. UBS Global Wealth Management nhận định với yếu tố này, giá dầu được dự báo sẽ lại vượt qua mốc 100 USD/thùng trong vài quý tới.
Trước thực tế rất nhiều cây xăng đóng cửa, tình cảnh người dân rồng rắn xếp hàng đổ xăng. Tối 10/10, Bộ Công Thương phát đi thông cáo hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại một số tỉnh, thành phố như TP.HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk…
Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân chính là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.
Nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ.
Ngoài ra, tình hình bão lũ vừa qua cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng của các doanh nghiệp, dẫn đến gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương.
Nhằm ổn định thị trường xăng dầu, Bộ Công Thương đã kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến xăng dầu, cũng như sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước (chi phí để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước trong công thức giá cơ sở) ở mức phù hợp với thực tế, giúp doanh nghiệp tạo nguồn.
Bộ khẳng định đã phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu trong nước, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường, khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung và hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận.
Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương và các doanh nghiệp.
Theo ghi nhận rhực tế tình hình khan hiếm xăng dầu ở TP.HCM rất nghiêm trọng. Tính đến tối 10/10, Cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết có 121/550 cửa hàng tạm hết xăng dầu, chủ yếu ở TP Thủ Đức, các quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, 12, huyện Bình Chánh, Củ Chi... Người dân phải xếp hàng, chen nhau đi đổ xăng giữa đêm ở TP.HCM.
Trong khi đó, Bộ Công Thương lại khẳng định hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh tập trung tại TP.HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk... không phải phổ biến.
Hình ảnh ghi nhận ngày 11/10 người dân vẫn rất chật vật tìm chổ đổ xăng.
Các cây xăng trên địa bàn TP.HCM kẹt kín người.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp