Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá nhà cao ngất trời là nguyên nhân của sự bất ổn ở Hồng Kông

Phân tích

15/08/2019 13:03

Tình trạng bất ổn ở Hồng Kông bắt nguồn từ giá bất động sản cao ngất ngưởng ở đây, khiến cho tầng lớp trẻ khó có thể kiếm được nơi ở.

Trung tâm tài chính ở Đông Á đã bị rung chuyển bởi tình trạng bất ổn dân sự trong những tháng gần đây, khi hoạt động của Sân bay Quốc tế Hồng Kông bị gián đoạn nghiêm trọng do người biểu tình. Các cuộc biểu tình được bắt đầu một cách ôn hoàn khi họ chống lại đạo luật dẫn độ của Trung Quốc, nhưng sau đó đã phát triển thành một phong trào đòi quyền tự chủ hoàn toàn từ Bắc Kinh, và thỉng thoảng có bùng phát bạo lực.

"Sự bất mãn của xã hội với giá nhà ở tầng bình lưu đang đóng một vai trò quan trọng trong tình trạng bất ổn hiện nay", Andy Xie, một nhà kinh tế độc lập, trao đổi với CNBC trên chương trình Squawk Box hôm 14/8.

"Hồng Kông giống như một chiếc nồi áp suất trong một thời gian dài", ông nói thêm.

Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ một người biểu tình.
Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ một người biểu tình.

Theo Chỉ số Centa, một chỉ số được sử dụng để xác định xu hướng giá nhà ở của thành phố, cho biết rằng giá bất động sản ở Hồng Kông đã tăng hơn 300% kể từ năm 2003.

"Nhưng thu nhập của người dân lại bị đình trệ trong cùng thời kỳ, vì vậy rất khó để những người trẻ tuổi có thể hi vọng về một căn hộ của riêng họ. Họ biết rằng sẽ không bao giờ có đủ khả năng để có một chỗ ở ổn định, vì vậy họ không thể xây dựng gia đình. Như vậy làm sao họ có động lực tiến lên trong cuộc sống? Sự tuyệt vọng và cả giác bất hạnh sâu sắc đang thúc đẩy tình trạng bất ổn này", ông Xie cho biết.

Những bình luận của Xie xuất hiện khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Hồng Kông bày tỏ quan điểm của họ trong lúc các cuộc biểu tình bắt đầu gây thiệt hại cho nền kinh tế Hồng Kông.

Vào ngày 11/8, các ông tỷ phú ở Hồng Kông đã đưa ra một kiến nghị chung với các tờ báo kêu gọi công chúng chấm dứt các cuộc biểu tình bất hợp pháp và mang ổn định trở lại, theo South China Morning Post đưa tin.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của CITIC Capital, Zhang Yichen, đã đăng một thông báo kêu gọi khôi phục luật pháp và trật tự tại Hồng Kông trên tài khoản truyền thông xã hội WeChat của mình vào 14/8. Thông báo kêu gọi hỗ trợ cho chính phủ và cảnh sát Hồng Kông. CITIC Capital là chi nhánh đầu tư của Tập đoàn tài chính Trung Quốc CITIC.

Năm ngoái, Tổ chức phi lợi nhuận Oxfam đã cho biết sự chênh lệch giàu nghèo đặc biệt nghiêm trọng ở Hồng Kông, nơi được cho là cao nhất trong số tất cả các quốc gia và khu vực phát triển. Hồng Kông là thành phố đắt đỏ nhất thế giới để mua nhà, theo một báo cáo khác được công bố vào tháng 4.

Nhà kinh tế Andy Xie cho rằng, giá bất động sản cao ngất trời ở Hồng Kông là do các ông trùm bất động sản ở đây đang cố gắng tìm cách đẩy giá lên cao. "Chính quyền Hồng Kông không thực sự phải chịu trách nhiệm cho việc này, nhưng họ lại bị ảnh hưởng bởi các ông trùm bất động sản lớn", ông Andy Xie cho biết.

Giá bất động sản ở Hồng Kông đắt nhất thế giới.
Giá bất động sản ở Hồng Kông đắt nhất thế giới.

Mặc dù chính quyền Hồng Kông đã thay đổi chính sách nhà ở nhiều lần, nhưng cuối cùng, họ vẫn ủng hộ các ông trùm, trao đất cho các ông trùm, nhà kinh tế khẳng định. "Nhưng các nhà phát triển tư nhân giữ đất, họ lại không xây dựng thêm nhiều căn hộ mà họ chỉ cố gắng siết chặt thị trường và đẩy giá bất động sản tăng càng nhiều càng tốt", ông Xie cho biết thêm.

Ông còn cho rằng các ôm trùm bất động sản đánh giá mức giá của họ so với mức lương và tiền thưởng của một người làm việc trong lĩnh vực tài chính, nhưng điều đó lại khiến những người bình thường làm ở các lĩnh vực khác bị ảnh hưởng.

"Đối với những người bình thường, họ chỉ kiếm được 5% số tiền của một người làm trong lĩnh vực tài chính, không lẽ họ phải mua 5% của một căn hộ, vậy căn hộ đó phải gọi là "căn hộ nano", nó chỉ bằng một chỗ để xe, điều đó thật điên rồi", ông chi biếy.

Xie cho biết các nhà phát triển bất động sản đánh giá mức giá của họ so với mức lương và tiền thưởng lớn của những người làm việc trong lĩnh vực tài chính, nhưng điều đó đã làm mất đi phần lớn dân số địa phương.

Các ông trùm bất độgn sản nghĩ rằng người dân sẽ không bao giờ phản ứng, nhưng cuối cùng họ sẽ bùng dậy và phải đối điều đó một cách quyết liệt, ông Xie, người từng là một nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tại Morgan Stanley cho biết.

Chìa khoá là cấu trúc chính trị ở đông không giống như ở Singapore, nơi chính phủ đứng đầu, cũng không giống Đài Loan, nơi có một nền dân chủ và mọi người có thể bỏ phiếu. "Hồng Kông là một nơi chịu sự ảnh hưởng của một nhóm doanh nhân giàu có", ông nói thêm.

"Bắc Kinh cần phải tránh xa những ông trùm ở Hồng Kông. Mỗi lần có sự xáo trộn ở Hồng Kông, Bắc Kinh lại tìm đến những tỷ phú ở Hồng Kông để xin lời khuyên, những người này đang gây rắc rối ở Hồng Kông, tại sao bạn lại tìm đến họ để xin lời khuyên?", ông Xie nói.

"Họ chính là vấn đề, họ cần phải chú trọng vào việc kinh doanh, không có quyền lực chính trị và điều hành nơi này", Ông Xie cho biết

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement