Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá đường lên đỉnh 11 năm và có thể tăng cao hơn nữa do thời tiết khắc nghiệt

Giá đường tăng vọt do nhu cầu tăng cộng với triển vọng thời tiết xấu đi và các nhà phân tích cho rằng giá hàng hóa này vẫn còn khả năng tăng cao hơn.

Đường thô kỳ hạn những ngày gần đây tăng lên 24 cent/pound và đạt mức cao nhất trong 11 năm. Girish Chhimwal, nhà phân tích đường tại S&P, cho biết: "Các yếu tố cơ bản về đường khá lạc quan vì giá sẽ duy trì ở mức cao trong ngắn hạn và trung hạn".

Chi phí tăng cao có thể được chuyển cho người tiêu dùng dưới dạng kẹo đắt tiền hơn. John Stansfield, nhà phân tích đường cấp cao tại nền tảng dữ liệu hàng hóa DNEXT, cho biết: "Giá bánh kẹo và đồ uống có đường tăng sẽ kéo theo giá trị đường tăng.

Giá thực phẩm chế biến đang tăng trên toàn cầu, Stansfield nói thêm. "Trong một thanh sô cô la, bạn có sữa, bột ca cao, v.v. và những chi phí này cũng đang tăng lên. Chi phí năng lượng và lao động để sản xuất những hàng hóa như vậy cũng đang tăng lên", ông nói.

Giá đường lên đỉnh 11 năm và có thể tăng cao hơn nữa do thời tiết khắc nghiệt - Ảnh 1.

Giá đường tăng mạnh trong ba tháng qua.

Mối quan tâm sản xuất

Stansfield cho biết: "Trong những tuần gần đây, thu hoạch mía ở châu Á đã bắt đầu kết thúc và chúng ta đã chứng kiến sự điều chỉnh giảm sản lượng lớn ở các nước sản xuất chính, đặc biệt là Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc và Pakistan".

Ấn Độ là nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới sau Brazil.

Vào đầu tháng 4, Hiệp hội Thương mại Đường toàn Ấn Độ đã cắt giảm ước tính sản lượng đường gần 3% cho niên vụ kéo dài từ tháng 10/2022 đến tháng 9/2023. Hiệp hội cho biết, lượng mưa trái mùa ở Maharashtra, nơi chiếm hơn 1/3 sản lượng đường của cả nước.

Giá đường lên đỉnh 11 năm và có thể tăng cao hơn nữa do thời tiết khắc nghiệt - Ảnh 2.

Công nhân chuẩn bị đường thốt nốt, đường mía chưa tinh luyện, tại một nhà máy ở Modinagar, Uttar Pradesh, Ấn Độ, vào Thứ Năm, ngày 3/11/2022. Ảnh: Bloomberg

Stansfield nói thêm rằng sản lượng thấp hơn là do vụ mùa củ cải đường ở châu Âu kém do diện tích giảm và hạn hán nghiêm trọng vào mùa hè, cũng như nhu cầu tiếp tục phục hồi sau thời kỳ COVID-19.

Khoảng 80% sản lượng đường toàn cầu đến từ mía, theo Tổ chức Đường Quốc tế, trong khi 20% có nguồn gốc từ củ cải đường.

Thời tiết khắc nghiệt có thể 'làm giá cao hơn nhiều'

Chhimwal của S&P dự báo: "Giá sẽ có xu hướng duy trì ở mức cao trong khoảng 21 đến 24 cent/pound.

Mặc dù Trung Quốc có khả năng sử dụng dự trữ nhà nước để giảm bớt áp lực trên thị trường toàn cầu, Chhimwal cảnh báo rằng có nhiều yếu tố có thể đẩy giá cao hơn. Chhimwal cảnh báo: "Tuy nhiên, rủi ro El Nino đối với triển vọng sản xuất châu Á có thể bù đắp rất nhiều trong trung hạn và đẩy giá lên cao hơn nhiều".

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia, có 62% khả năng xảy ra hiện tượng El Nino từ tháng 5 đến tháng 6.

Ông nói thêm, tùy thuộc vào lượng mưa gió mùa châu Á, thị trường đường có khả năng trở nên "rất biến động" và tác động của thời tiết trong trung hạn.

Mưa ở nhà sản xuất số một Brazil cũng đang làm chậm thời điểm bắt đầu thu hoạch vào tháng Tư.

Giá đường lên đỉnh 11 năm và có thể tăng cao hơn nữa do thời tiết khắc nghiệt - Ảnh 3.

Người dân đi thuyền sau lũ lụt do mưa lớn ở Rio Branco, Brazil, ngày 30/3/2023. Tùy thuộc vào lượng mưa gió mùa châu Á, thị trường đường có thể trở nên "rất biến động" và thời tiết tác động trong trung hạn, S&P cho biết. Ảnh: Tân Hoa Xã

Nhà phân tích hàng hóa Matthew Biggin của Fitch Solutions cho biết vụ thu hoạch mía ở khu vực trung nam Brazil - chiếm 90% sản lượng của cả nước - diễn ra từ tháng 4 đến tháng 12 và sản lượng của nó sẽ là thước đo chính để theo dõi.

Nhưng "giá đường hiện đang cao đến mức ngay cả khi giá giảm đáng kể khi vụ thu hoạch của Brazil tung ra thị trường, giá vẫn có thể được coi là cao hơn mức lịch sử", ông nói.

Một yếu tố khác đẩy giá cao hơn là quyết định bất ngờ gần đây của OPEC cắt giảm sản lượng dầu khoảng 1,16 triệu thùng mỗi ngày. Fitch Solutions đã viết trong một báo cáo ngày 13/4 rằng điều đó đã khuyến khích việc chuyển hướng mía sang sản xuất ethanol và tránh xa nguồn cung cấp đường.

Biggin cũng chỉ ra: "Quyết định của OPEC và sự gia tăng giá dầu có thể sẽ khiến giá tăng cao. Biggin cho biết, việc thúc đẩy các nhiệm vụ nhiên liệu sinh học tăng lên cũng sẽ đặt ra một mức giá sàn trong thời gian dài hơn.

Thuốc đắng cho một số người

Chhimwal của S&P cho biết, cùng với giá lương thực cao hơn, các quốc gia đang phải vật lộn với tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ cao sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi giá đường tăng đột biến.

Ông cho biết điều này sẽ ảnh hưởng "đặc biệt nặng nề" đến các quốc gia Bắc Phi và châu Phi cận Sahara, nơi có nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu đường cao.

Stansfield của DNEXT cho biết: "Người tiêu dùng trung bình đã nhận thấy tác động của giá cả cao hơn".

Giá đường thế giới tăng không do cung cầu, hiện nay đường vẫn đang trong tình trạng thừa cung. Tuy nhiên, có một số yếu tố khác ngoài yếu tố cung cầu do các dự báo trước đây tại một số quốc gia sản xuất đường cao hơn so với con số thực tế hiện nay nên việc thừa cung giảm đi.

Mặt khác, động thái gần đây về thị trường dầu, các nhà sản xuất dầu đang có ý định nâng giá dầu lên bằng cách giảm sản lượng dầu. Tại Brazil, các nhà máy của họ có thể hoặc là sản xuất cồn nhiên liệu hoặc là đường.

Khi đó, mía đưa vào sản xuất cồn nhiên liệu ở Brazil sẽ hiệu quả hơn là làm đường. Dẫn đến rủi ro hay mối nguy có thể Brazil dừng mía và chuyển sang sản xuất đường. Tuy nhiên, việc này mới dừng ở việc "có thể" vì vụ mía tại Brazil tháng 5 này mới bắt đầu.

Vì vậy, những động thái gần đây đối với giá đường thế giới chỉ là do các quỹ đầu cơ họ mua khống, bán khống tạo giá tăng, chứ thực chất không do yếu tố cung cầu.

Đối với thị trường Việt Nam cũng sẽ chịu những ảnh hưởng nhất định do hiện nay có một lượng đường rất lớn đang nằm trên thị trường là đường nhập lậu, xuất xứ từ Thái Lan. Khi giá đường quốc tế lên thì giá đường nhập lậu cũng lên khiến cho hoạt động kinh doanh đường nhập lậu bớt lãi đi.

Cộng thêm với việc trong khoảng 1 tháng trở lại đây, lực lượng chức năng kiểm soát đường nhập lậu ráo riết. Những yếu tố này làm cho đường giá rẻ trong nước bớt đi. Tuy nhiên, cũng chỉ khoảng 2 - 3 tuần nay các nhà máy đường trong nước mới bắt đầu bán được đường sản xuất từ mía.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement