27/06/2018 16:06
Giá đường thô tăng cao do nguồn cung mía ở Brazil ưu tiên sản xuất ethanol
Giá đường thô kỳ hạn trên sàn ICE tăng lên do các số liệu cho thấy sản xuất ethanol từ nước trồng mía số 1 Brazil tăng cao hơn dự kiến.
Trong khi đó giá ca cao New York lại sụt giảm bởi áp lực suy yếu của đồng bảng Anh so với đồng USD.
Theo Vinanet, giá đường thô kỳ hạn tháng 10 tăng 0,13 cent, tương đương 1,06%, lên mức 12,45 Uscent/lb, sau khi tăng 2,7% lên 12,65 Uscent. Giá đường trắng kỳ hạn tháng 8 tăng 4,90 USD, tương đương 1,4%, lên mức 350 USD/tấn.
Giá tăng sau khi các số liệu cho thấy các nhà máy Trung-Nam Brazil sản xuất 1,44 tỷ lít ethanol hydrous trong nửa đầu tháng Sáu. Đây là mức cao nhất trong hai tuần kể từ tháng 8/2010, do nhu cầu mạnh bởi lợi thế về giá xăng dầu đã tiếp tục thúc đẩy sản lượng.
Ethanol được làm từ mía, vì vậy tăng sản lượng ethanol đồng nghĩa với sản xuất đường sẽ ít hơn so với dự kiến, các thương nhân cho biết. Bên cạnh đó thời tiết khô hạn ở Brazil có thể cắt giảm sản xuất đường và phần nào giảm bớt dư thừa nguồn cung toàn cầu.
Theo NDH, xuất khẩu đường của Brazil có thể sẽ lên tới 29,6 triệu tấn, tăng 1,1 triệu tấn trong vụ 2017-2018 này, theo thông tin từ văn phòng đại diện của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) tại Brazil cho biết.
Mức xuất khẩu trên sẽ là mức lớn nhất từ trước đến nay và cao hơn 900.000 tấn so với dự báo chính thức từ đầu mùa của USDA.
Điều này càng được củng cố chắc chắn hơn thông qua những con số về sản lượng sản xuất đầu ra dự kiến của nước này, dự kiến con số chính thức sẽ vượt qua dự đoán công bố lần đầu của USDA và chạm mốc 40,2 triệu tấn (cao hơn 550,000 tấn so với USDA đã dự báo ban đầu).
Xuất khẩu đang chuyển hướng sang khu vực Bangladesh và Trung Đông – Bắc Phi, sau khi lượng hàng xuất khẩu vào Trung Quốc sụt giảm trong tháng 6 vừa qua bởi chính sách thuế của Bắc Kinh.
Trong tháng 5/2017, Bắc Kinh tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng đường nằm ngoài hạn ngạch đến từ các nước Brazil, Thái Lan và Australia từ 50% lên 95% với mục đích bảo hộ cho sản xuất trong nước, hạn chế nhập khẩu bất hợp pháp.
Đối với khối lượng hàng nhập khẩu trong hạn ngạch (tương đương 1,945 triệu tấn/năm), Bắc Kinh vẫn duy trì mức thuế nhập khẩu 15%.
Một báo cáo khác của nhân viên USDA tại Bắc Kinh cho biết thêm, tổng lượng đường nhập khẩu của nước này dự tính cho thời kì tháng 10/2017 đến hết tháng 9/2018 rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, ở mức 4,2 triệu tấn.
Đối với Brazil, mặc dù lượng đường sản xuất năm nay rất lớn nhưng với sự thuận lợi của thời tiết đối với việc thu hoạch và tình hình xuất khẩu khả quan, dự kiến mùa vụ sẽ sớm kết thúc hơn dự kiến, nhiều nhà máy sản xuất đường bắt đầu hoàn thành sản xuất.
Lượng xuất khẩu đường của Brazil sang Bangladesh lên đến 1,69 triệu tấn trong vụ hiện tại, tăng 73% và khiến Bangladesh trở thành điểm đến hàng đầu, trong khi lượng hàng đến Ai Cập lên đến 1,12 triệu tấn (tăng 7 lần), còn các chuyến hàng xuất đến Irac cũng tăng 54% đạt 720.682 tấn.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp