Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá dầu tăng vọt sau khi Iran tấn công các căn cứ không quân của Mỹ ở Iraq

Phân tích

08/01/2020 07:59

Giá dầu tăng mạnh vào sáng nay sau khi Iran phóng hàng chục tên lửa đạn đạo vào các căn cứ không quân của Mỹ ở Iraq.

Dầu thô Mỹ đã tăng hơn 4% lên hơn 65 USD /thùng vào tối thứ Ba sau khi các quan chức Mỹ cho biết Iran đã phóng hơn một chục tên lửa nhắm vào ít nhất hai căn cứ chứa quân nhân Mỹ.

Cuộc tấn công đã được chính Iran thực hiện, không phải là một trong những nhóm ủy quyền khác nhau của quốc gia trong khu vực. Và Lầu Năm Góc nói rằng Iran đã sử dụng tên lửa đạn đạo từ bên trong Iraq, cho thấy sự leo thang đang lên cao.

Đây có thể là sự khởi đầu về một cuộc xung đột ăn miếng trả miếng giữa Mỹ và Iran sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ tuần trước khiến một chỉ huy cấp cao của Iran và Iraq thiệt mạng.

Giá dầu tăng vọt sau khi Iran tấn công các căn cứ không quân của Mỹ ở Iraq

Matt Smith, giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, cho biết: "Không có gì ngạc nhiên khi có sự trả thù từ Iran - mối quan tâm là đây chỉ là dấu hiệu của những điều sắp xảy ra".

Tổng thống Donald Trump, người trước đây đã đến thăm một trong những căn cứ không quân được nhắm mục tiêu, đã được thông báo về các cuộc tấn công tên lửa. Lầu Năm Góc cho biết họ đang đánh giá thiệt hại của những cuộc tấn công này và sẽ "thực hiện mọi biện pháp cần thiết" để bảo vệ quân nhân và đồng minh của Mỹ trong khu vực.

Trump trước đó đã thề sẽ đánh trả Iran nếu họ trả đũa cuộc không kích giết chết Qasem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds của IRGC.

Các nhà đầu tư đang cảnh giác cao độ về bất kỳ dấu hiệu nào của cuộc đụng độ giữa Mỹ và Iran đe dọa nguồn cung dầu ở Trung Đông. Giá dầu thô đã hạ nhiệt vào đầu tuần này với hy vọng rằng nguồn cung cấp năng lượng sẽ không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng.

Giá dầu tăng đột biến có thể giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế thế giới, vốn đang phải vật lộn từ hoạt động sản xuất yếu kém. Chỉ số tương lai của Dow (INDU) giảm hơn 300 điểm, tương đương 1,2%, vào cuối ngày thứ Tư.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement