Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá dầu tăng lên đỉnh 8 tháng sau khi Mỹ tiêu diệt tướng Iran

Phân tích

03/01/2020 16:53

Giá dầu thế giới đã tăng mạnh lên đỉnh 8 tháng, sau khi Mỹ không kích tiêu diệt chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, tướng Qassem Soleimani.

Dầu nhảy vọt lên gần 70 USD/thùng sau khi một cuộc không kích của Mỹ do Tổng thống Donald Trump ra lệnh đã giết chết một vị tướng hàng đầu của Iran ở Iraq, làm gia tăng lo ngại về xung đột trong khu vực sản xuất dầu thô quan trọng nhất thế giới.

Cụ thể, giá dầu Brent tăng tới 4,2% lên 69,06 USD/thùng trên sàn giao dịch London. Hợp đồng dầu thô Brent giao tháng 3 chôt phiên giao dịch ngày 2/1 ở mức 66,25 USD/thùng.

Còn hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 4,4% lên 63,84 USD/thùng. Hợp đồng đã tăng 12 US cent trong phiên giao dịch trước đó 2/1 lên 61,18 USD/thùng.

Giá dầu tăng lên đỉnh 8 tháng sau khi Mỹ tiêu diệt tướng Iran

Giới quan sát cho rằng, giá xăng, dầu diesel có thể sẽ tăng cao hơn trong vài ngày tới ảnh hưởng từ nguồn cung tại Trung Đông có thể sẽ biến động khó lường sau khi xuất hiện thông tin Mỹ đã lên kế hoạch và triệt hạ Thiếu tướng Iran.

Edward Moya, nhà phân tích của công ty môi giới OANDA, cho biết: "Rủi ro tăng về phía cung ở Trung Đông và chúng ta có thể thấy căng thẳng tiếp tục gia tăng giữa dân quân do Mỹ và Iran hậu thuẫn ở Iraq".

Một cuộc không kích tại sân bay quốc tế Baghdad vào đầu ngày 3/1 đã khiến Thiếu tướng cấp cao Qassem Soleimani của Iran thiệt mạng. Ông là Tư lệnh đặc nhiệm Quds. Ngoài ra, một chỉ huy dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis có liên hệ với Iran cũng đã thiệt mạng.

Cái chết của ông Soleimani được cho là sẽ khiến leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran và có thể dẫn đến những hành động đáp trả của Iran.

Iran đã nhanh chóng lên tiếng đe dọa trả thù cho Tướng Soleimani, cảnh báo Mỹ phải trả giá.

Theo Đặc phái viên của Iran tại Iraq, tổng cộng đã có 10 người thiệt mạng sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ vào sân bay Baghdad, bao gồm cả những nhân viên Iraq.

Trên Twitter cá nhân, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng, những người dân Iraq đã cảm thấy biết ơn về việc Thiếu tướng Soleimani thiệt mạng. "Người Iraq - nhảy múa trên đường phố vì tự do. Cảm ơn vì Tướng Soleimani không còn nữa" - Ngoại trưởng Mỹ viết trên Twitter.

"Diễn biến này dẫn chúng ta đến nguy cơ chiến tranh. Những bên tham gia trong thị trường dầu mỏ có thể chưa hiểu hết những hệ lụy to lớn nhưng tôi chắc rằng những lãnh đạo ở Lầu Năm Góc hiểu điều đó", cựu phân tích viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Helima Croft nhận định.

Theo bà Croft, vụ tiêu diệt ông Soleimani sẽ làm gia tăng nguy cơ cho các công ty dầu mỏ của Mỹ như ExxonMobil, Chevron đang hoạt động tại Iraq nếu Iran đáp trả.

"Không chỉ ở Iraq. Iran có năng lực tấn công người Mỹ ở bất cứ đâu mà lực lượng ủy nhiệm của họ hoạt động", bà Croft dự báo.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement