Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá dầu âm là gì? Vì sao giá dầu về âm?

Tài chính

21/04/2020 13:12

Rạng sáng 21/4 giờ Việt Nam, giá dầu thô thế giới rơi xuống mức âm (dưới 0 USD/thùng) và đây là mức giá thấp nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) từ năm 1983.

Giá dầu WTI giao tháng 5 giảm 55,9 USD, tương đương 306%, xuống -37,63 USD/thùng, trong phiên có lúc xuống -40,32 USD/thùng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử WTI được giao dịch ở giá âm.

Giá dầu Brent tương lai giảm 2,51 USD, tương đương 9%, xuống 25,57 USD/thùng.

Giá dầu WTI về âm trong bối cảnh nhu cầu năng lượng thế giới giảm mạnh vì người dân phải ở nhà để ngăn sự lây lan của Covid-19, dẫn đến tình trạng dư cung.

Nhà đầu cơ tháo chạy khỏi hợp đồng WTI tương lai tháng 5 nhưng không có bên mua. Hợp đồng này đáo hạn ngày 21/4 và họ buộc phải chọn thực hiện hợp đồng hoặc chuyển vị thế sang tháng kế tiếp. Thông thường, việc chuyển vị thế diễn ra khá dễ dàng. Giá âm phản ánh người bán sẵn sàng trả thêm tiền cho người mua.

Giá dầu âm là gì? Vì sao giá dầu về âm?

Trong khi đó, giá dầu WTI giao tháng 6 là 20,43 USD/thùng. Chênh lệch giá giữa WTI giao tháng 5 và tháng 6 có lúc là 60,74 USD/thùng, cao nhất lịch sử cho hai hợp đồng tương lai liền kề.

Các cơ sở lọc dầu đang sử dụng ít dầu thô hơn bình thường, do đó, hàng trăm triệu thùng dầu trên thế giới đang phải lưu trữ tại kho, ước tính khoảng 160 triệu thùng.

Tồn kho dầu WTI tại Cushing, bang Oklahoma, cửa ngõ giao dầu của Mỹ, tăng 9% trong tuần kết thúc ngày 17/4 lên 61 triệu thùng, theo giới phân tích năng lượng.

Khi nói giá dầu âm, nghĩa là các nhà sản xuất dầu đang trả tiền cho người mua để họ lấy các thùng dầu đi vì các cơ sở lưu trữ đã đầy ắp. Tại điểm thấp nhất của thị trường ngày 21/4, một công ty dầu mỏ có thể đã trả khoảng 40 USD cho mỗi thùng dầu cho ai đó sẵn sàng nhận. Người mua sẽ cần phải tính đến chi phí vận chuyển dầu từ giếng đến cảng vận chuyển, hoặc một cơ sở lưu trữ, nơi mà lượng dầu đó có thể cần phải được giữ đến sáu tháng, với chi phí đáng kể.

Họ cũng cần phải chắc rằng giá dầu sẽ tăng vào cuối năm nay để có lợi nhuận cho các khoản “đầu tư” trên. Trong khi đó, không có công ty dầu khí nào muốn bán các sản phẩm dầu thô của họ khi thua lỗ, vì vậy nhiều nhà sản xuất có khả năng đóng cửa giếng dầu cho đến khi thị trường hồi phục.

P.V (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement