Nhiều khu vực trên Xa Lộ Hà Nội vẫn chưa được giải tỏa, nơi khói bụi vì công trường, lô cốt; nơi nhà dân san sát, đường đầy ổ gà ổ voi.
Advertisement
Gần 10 năm trước, dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội đã được khởi công (vào tháng 4/2010) do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư và dự kiến hoàn thành trong 36 tháng kể từ ngày CII được bàn giao mặt bằng. Việc mở rộng xa lộ này hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích cho thành phố khi giao thông được thông suốt.
Tuy nhiên đến nay, nhiều khu vực trên Xa Lộ Hà Nội vẫn còn chưa được giải tỏa. Dọc xa lộ, có nơi khói bụi mịt mù vì công trường, lô cốt; nơi nhà dân mọc san sát, đường đầy ổ gà ổ voi.
Xa Lộ Hà Nội đoạn qua khu vực Suối Tiên (Quận 9)
Trạm thu phí Xa Lộ Hà Nội trước khi vào trung tâm thành phố
Đây luôn là tuyến đường trọng điểm, thường xuyên kẹt xe do có lượng lớn phương tiện giao thông qua lại.
Gần 10 năm mở rộng, nhiều khu vực trên xa lộ Hà Nội vẫn còn nhiều đoạn mặt bằng chưa giải tỏa xong. Cụ thể, trên địa bàn quận 9 vướng giải tỏa khoảng 800m ở khu vực cầu Rạch Chiếc vì vẫn còn 28 hộ dân và vài đơn vị, doanh nghiệp chưa di dời. Khu vực quận Thủ Đức, đoạn tiếp giáp với ĐH Quốc gia TP.HCM thuộc phường Linh Trung vẫn còn đoạn đường dài 600m chưa giải tỏa.
Xóm dân cư tại Nam Cao, phường Tân Phú, quận 9
Trên địa bàn quận 9 vướng giải tỏa khoảng 800m ở khu vực cầu Rạch Chiếc vì vẫn còn 28 hộ dân và vài đơn vị, doanh nghiệp chưa di dời.
Chạy theo Xa Lộ Hà Nội từ địa bàn cầu Sài Gòn (quận 2) đến Bến xe Miền Đông mới (quận 9), người tham gia giao thông hầu như ai cũng phải trang bị khẩu trang cũng như ăn mặc kín đáo để tránh khói bụi từ các công trường hai bên đường.
Ngày nắng thì khói bụi mờ mịt, ngày mưa, nhiều đoạn đường giao với khu dân cư trên xa lộ xuất hiện vô số ổ gà, ổ voi lổm ngổm, giao thông qua lại càng khó khăn hơn.
Ven Xa Lộ Hà Nội là tuyến Metro "nổi tiếng".
Nhiều bãi lô cốt, đầm lầy ngập nước.
Đường lổm ngổm ổ gà ổ voi,
Diện tích mặt đường càng bị thu hẹp hơn khi mưa xuống.
Việc mở rộng Xa Lộ Hà Nội phải di dời nhiều hộ dân sống hai bên đường, ban quản lý dự án đã thực hiện đền bù từ 2012 nhưng đến nay vẫn chưa đâu vào đâu. Chi phí bồi thường giải tỏa dự án mở rộng xa lộ Hà Nội qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện tăng lên 2.780 tỷ đồng. Số tiền này đã tăng gần gấp đôi so với quyết định năm 2016 của UBND TP.HCM về điều chỉnh bổ sung cho công tác đền bù giải tỏa mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương với số tiền 1.410 tỷ đồng.
Không những vướng giải tỏa, dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội thi công chậm vì triển khai nhiều dự án khác trên cùng một mặt bằng.
Nhiều nhà ga của tuyến Metro trùng với dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội.
Xe máy di chuyển hướng vào trung tâm TP.HCM sẽ phải rẽ vào đường Tân Lập gần ĐH Quốc Gia rồi đi đường vào ra lại xa lộ, chứ không được đi thẳng.
Cụ thể, có đoạn trùng với tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trên địa bàn quận 2, Thủ Đức. Trong đó những đoạn bị vướng ở những vị trí dự án xây dựng nhà ga Rạch Chiếc, ga Phước Long, ga Bình Thái, ga Thủ Đức... Hay dự án vệ sinh môi trường nước giai đoạn 2 đang triển khai thi công hệ thống cống thoát nước trên địa bàn quận 2 cũng trùng với dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội.
Khu vực hạ tầng nham nhở trước Bến xe Miền Đông mới và Xa Lộ Hà Nội.
Theo giám đốc Ban điều hành dự án xa lộ Hà Nội, ông Nguyễn Thanh Nam, không chỉ vướng giải tỏa trên địa bàn TP.HCM mà toàn bộ mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương dài khoảng 2,2km vẫn chưa được bàn giao (trừ khu vực trước bến xe Miền Đông mới). Vì vậy, việc triển khai thi công công trình gặp rất nhiều khó khăn vì phải chờ các đơn vị bàn giao mặt bằng trống.