02/09/2018 14:54
Ford Focus Active sản xuất tại Trung Quốc hết đường về "nhà" do cuộc chiến thương mại leo thang
Hãng Ford đã đột ngột huỷ kế hoạch bán xe Focus Active sản xuất tại Trung Quốc vào thị trường Mỹ, do lo ngại mức thuế quan cao hơn.
Theo Reuters, người đứng đầu các hoạt động tại Bắc Mỹ của Ford cho biết, quyết định của hãng được đưa ra khi Tổng thống Donald Trump có những động thái cho thấy Mỹ đang leo thang cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Nhất là gần đây, ông tiếp tục đe dọa sẽ áp đặt khoản thuế trị giá 200 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.
Ford Focus Active hết đường quay vào thị trường Mỹ. |
Mỹ đã áp dụng mức thuế lên tới 25% đối với các loại xe do Trung Quốc sản xuất. Hiện tại, ông Trump định dấn lên bước nữa khi đang cân nhắc việc áp đặt mức thuế đối với tất cả các xe nhập khẩu. Cái cớ tổng thống Mỹ viện ra là những động thái đó dựa trên cơ sở "an ninh quốc gia".
Dòng Focus Active sản xuất tại Trung Quốc là chiếc xe được thiết kế thích hợp cho thị trường Mỹ. Tuy nhiên khi trả lời báo chí, giám đốc Ford Bắc Mỹ Kumar Galhotra cho rằng quyết định từ bỏ kế hoạch tung mẫu xe này vào thị trường Mỹ trong năm tới sẽ không mất nhiều công ăn việc làm, đồng thời tác động không đáng kể đến doanh số Ford. Nhưng ông cũng nhìn nhận, với triển vọng mức thuế cao, giá bán của Focus Active ở Mỹ "sẽ cao hơn đáng kể".
Khi được hỏi về thời gian có hiệu lực của quyết định nêu trên, ông Galhotra cho biết: “Chúng tôi vừa mới thực hiện nó. Đúng nghĩa đen”. Kế hoạch được điều chỉnh là chuyển hướng đưa Focus Active vào thị trường châu Âu và Trung Quốc, theo Reuters.
Quyết định của Ford trái ngược với nỗ lực của General Motors. Đối thủ của Ford đã cố gắng tìm kiếm quyền miễn thuế mới 25% của Mỹ trên chiếc xe Buick Envision của hãng.
Envision là mẫu xe lớn hơn Focus Active, với mức giá khởi điểm khoảng 35.000 USD. Ford chưa công bố giá cho Focus Active nhỏ gọn tại Mỹ, nhưng tại thị trường này nó sẽ phải cạnh tranh trong một phân khúc mà giá bắt đầu vào khoảng 20.000 USD. Nếu bán Focus Active tại Mỹ, Ford chắc chắn sẽ chấp nhận lợi nhuận thấp hơn, vì khó hấp thụ thêm khoảng thuế nhập khẩu.
Ford phải "bẻ lái" đưa dòng xe Focus Active sang thị trường châu Âu và Trung Quốc. |
Ford và các đối thủ của hãng hiện đang theo dõi chặt chẽ kết quả của cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NATA) sửa đổi, sẽ tiếp tục vào tuần tới.
Trong tháng Tư, Ford đã giảm hầu hết các mẫu xe chở khách truyền thống dành cho thị trường Bắc Mỹ, đồng thời giảm kế hoạch trước đó về việc nhập khẩu mẫu Sedan Focus sản xuất từ Trung Quốc.
Hiện có khoảng 95% xe Ford bán tại thị trường Mỹ được lắp ráp tại Mỹ, Canada và Mexico. Còn xe thể thao nhỏ EcoSport sản xuất từ Ấn Độ, xe tải nhỏ Transit Connect sản xuất từ Tây Ban Nha. "Hiện tại chúng tôi không thấy bất kỳ rủi ro đáng kể nào đối với các sản phẩm đó", ông Galhotra cho biết.
Advertisement
Advertisement