Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Lạm phát ở Mỹ giảm mạnh trong tháng 6, tin tốt cho người tiêu dùng và Fed

Kinh tế thế giới

12/07/2023 18:39

Dữ liệu lạm phát được công bố vào hôm nay cho thấy, sự hạ nhiệt rõ rệt và cung cấp một số tin tức đầy hy vọng nhất kể từ khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cuộc chiến chống lạm phát 16 tháng trước.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng năm của Mỹ đã tăng 3% trong tháng 6, thấp hơn mức 4% trong tháng 5 và giảm đáng kể so với mức cao nhất khoảng 9% vào mùa hè năm ngoái.

Số liệu tổng thể đó nắm bắt được sự sụt giảm lớn về giá khí đốt và một số sản phẩm khác, đó là lý do tại sao các nhà hoạch định chính sách theo dõi chặt chẽ một biện pháp khác: Thay đổi giá sau khi loại bỏ chi phí thực phẩm và nhiên liệu. Biện pháp đó đã tăng 4,8% so với năm trước, giảm từ 5,3% trong năm tính đến tháng 5. Sự giảm tốc đó thậm chí còn đáng chú ý hơn những gì các nhà kinh tế dự kiến.

Và trên cơ sở hàng tháng, chỉ số "cốt lõi" đã tăng 0,2% trong tháng 6, mức tăng chậm nhất kể từ tháng 8/2021.

Lạm phát chậm hơn chắc chắn là một tin tốt, bởi vì nó cho phép tiền lương của người tiêu dùng tăng lên và ít gây ra khó khăn hơn cho giá nhiên liệu và hàng hóa. Nhưng các quan chức của Fed vẫn đang cố gắng đánh giá xem liệu quá trình hạ nhiệt có thể diễn ra nhanh chóng và hoàn toàn hay không.

Họ không muốn để việc tăng giá kéo dài quá lâu ở mức hơi cao, bởi vì nếu họ làm như vậy, người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể điều chỉnh hành vi theo cách làm cho lạm phát nhanh hơn trở thành một đặc điểm lâu dài của nền kinh tế.

Các nhà kinh tế cho biết trước báo cáo rằng ngay cả sự chậm lại đáng chú ý trong dữ liệu lạm phát tháng 6 cũng có thể không đủ để thuyết phục Fed rằng việc tăng giá đã bị đánh bại hoàn toàn và các quan chức có thể vẫn sẽ tăng lãi suất một lần nữa khi họ gặp nhau vào ngày 25-26 tháng 7 . Lãi suất cao hơn làm chậm nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp, khiến các công ty khó tính phí nhiều hơn.

Alan Detmeister, cựu chuyên gia kinh tế của Fed, hiện đang làm việc tại UBS, cho biết các quan chức Fed "đã từng ngạc nhiên về chỉ số CPI trước đây". "Họ hơi lo lắng về việc lại bị làm giả bằng đầu."

Nhưng một số nhà kinh tế đang cảnh báo về việc tuyên bố chiến thắng. Các nhà kinh tế cho rằng Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng năm có thể tăng khoảng 3,1% trong tháng 6, đây sẽ là mức giảm đáng kể so với mức 4% trong tháng 5 và thấp hơn nhiều so với mức cao nhất khoảng 9% vào mùa hè năm ngoái.

Sự sụt giảm rõ rệt một phần là do giá cả năm nay được so sánh với mức giá rất cao của mùa hè năm ngoái, và đặc biệt là gas đã giảm so với mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, sự cải thiện dự kiến sẽ vượt ra ngoài những con số hàng năm tiêu đề đó sang một thước đo hàng tháng khi loại bỏ giá thực phẩm và nhiên liệu để đưa ra ý nghĩa về xu hướng cơ bản trong áp lực giá cả. Biện pháp "cốt lõi" đó dự kiến sẽ tăng khoảng 0,3% — lần đầu tiên nó tăng dưới 0,4% trong 7 tháng.

Sự thoái lui như vậy chắc chắn sẽ là tin tốt lành, và là dấu hiệu cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt trở lại mục tiêu 2% của Fed. Nhưng các nhà kinh tế đã nói rằng, ngay cả sự chậm lại đáng chú ý cũng không cho pháp Fed thấy rằng lạm phát đã bị đánh bại hoàn toàn và điều đó có lẽ sẽ không đủ để thuyết phục các quan chức dừng tăng lãi suất một lần nữa khi FOMC họp vào ngày 25-26/7.

Alan Detmeister, cựu chuyên gia kinh tế của Fed, hiện đang làm việc tại UBS, cho biết: "Trước đây, họ đã rất ngạc nhiên về chỉ số CPI. Họ hơi lo lắng về việc số liệu không chính xác".

Lạm phát ở Mỹ giảm mạnh trong tháng 6, tin tốt cho người tiêu dùng và Fed - Ảnh 2.

Lạm phát dự kiến sẽ hạ nhiệt vào tháng 6 vì một vài lý do chính. Giá thuê dựa trên thị trường đã tăng chậm hơn nhiều hoặc thậm chí giảm ở một số thị trường trong năm qua và điều đó đang dần dần đưa vào dữ liệu lạm phát chính thức theo xu hướng lâu dài. 

Giá ô tô đã qua sử dụng, bất ngờ tăng vọt vào đầu năm nay, đang giảm xuống. Và một loạt sản phẩm và dịch vụ, bao gồm vé máy bay và phòng khách sạn, dự kiến sẽ giảm hoặc tăng giá chậm trong dữ liệu của tháng này.

Nhưng danh mục cuối cùng đó có thể phóng đại mức độ lạm phát đang kéo lùi, ông Detmeister nói. Dữ liệu lạm phát được điều chỉnh để phù hợp với xu hướng theo mùa. Nhưng vì giá của một số sản phẩm và dịch vụ — bao gồm cả giá liên quan đến du lịch — dao động rất nhiều trong những năm gần đây, nên hiện tại những điều chỉnh theo mùa đó rất khó hiểu. Họ có thể sẽ kéo lạm phát xuống vào mùa hè này trước khi đẩy nó lên vào mùa thu này.

Điều đó có nghĩa là mặc dù có những lý do thực sự để hy vọng vào dữ liệu lạm phát hạ nhiệt, nhưng Fed có thể sẽ thận trọng về việc tuyên bố giành chiến thắng.

"Sẽ là một sai lầm" nếu "tuyên bố chiến thắng" quá sớm, Loretta Mester, chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland, cho biết khi trả lời với các phóng viên trong tuần này.

Ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất từ đầu năm 2022 để cố gắng đối phó với việc tăng giá bằng cách hạ nhiệt nền kinh tế. Các quan chức đã bỏ qua việc tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 6 để có thêm thời gian xem nền kinh tế đang hấp thụ lãi suất cao như thế nào.

Nhưng các nhà hoạch định chính sách nghĩ rằng, họ sẽ cần phải tăng lãi suất cao hơn để đảm bảo rằng lạm phát quay trở lại mục tiêu 2% một cách đầy đủ và nhanh chóng, mà họ xác định bằng cách sử dụng một thước đo lạm phát chậm hơn nhưng có liên quan.

Nhiều nhà kinh tế dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng này ngay cả khi các số liệu lạm phát hạ nhiệt đáng kể - mặc dù một số người, như ông Detmeister, cho rằng các số liệu lạm phát giảm nhẹ có thể khiến các quan chức ít có khả năng tăng lãi suất trở lại trong năm nay.

John C. Williams, chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, đã gọi một số nguyên nhân lạm phát chậm lại cho đến nay - một phần đến từ nhiên liệu rẻ hơn và giá hàng hóa tăng khiêm tốn hơn - là "bữa trưa miễn phí".

"Đó thực sự là sự đảo ngược một số tác động liên quan đến đại dịch và nới lỏng các nút thắt cổ chai trong chuỗi cung ứng", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times. Nhưng "để lạm phát đạt tới mức 2%, không chỉ cần giảm nhu cầu về lao động mà còn phải tăng tỷ lệ thất nghiệp".

(Nguồn: NYT)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement