31/07/2019 00:00
EVFTA có thể giúp doanh nghiệp Việt vào chuỗi giá trị với doanh nghiệp EU
Nhận định đưa ra tại Diễn đàn Thương mại VN - EU do Bộ Công Thương phối hợp với Phái đoàn Liên minh châu Âu tại VN ngày 30/7.
Chủ đề của Diễn đàn lần này là "EVFTA - chân trời mới hợp tác rộng lớn toàn diện", các diễn giả có chung nhận định, hiệp định là cánh cửa mở ra cơ hội thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư giữa Việt Nam và EU.
Theo bà Miriam Garcia Ferrer, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, EVFTA là hiệp định toàn diện bao trùm ở tất cả các vấn đề thương mại, thuế, rào cản kỹ thuật… và đảm bảo lợi ích cân bằng của các bên tham gia. Do đó, thặng dư thương mại hai bên vốn đã rất lớn sắp tới sẽ chuyển đổi thành các lợi ích chất lượng hơn nhờ tác động tích cực từ hiệp định này.
Theo ông Jean Jaques Bouflet, Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam, khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) và EVIPA có hiệu lực, sẽ có dòng vốn từ EU sẽ có sự chuyển dịch vào Việt Nam. Dòng vốn này hướng đến đầu tư vào các lĩnh vực như năng lượng sạch, kinh doanh nông nghiệp sản xuất thực phẩm.
Ngoài ưu đãi thuế quan thì EVFTA được kỳ vọng sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của VN nâng tầm. |
Một khảo sát của Phòng thương mại Đức tại Việt Nam được ông Jean trích dẫn cho thấy, có tới 55% doanh nghiệp Đức đang hoạt động tại Việt Nam muốn mở rộng kinh doanh thêm. Tuy nhiên, đáng chú ý là cách tiếp cận của các dòng vốn là các doanh nghiệp châu Âu có xu hướng sẽ liên kết xây dựng chuỗi sản xuất với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Đây rõ ràng là cơ hộiđể các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị này.
Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội này, các tổ chức đến từ châu Âu đều có chung quan điểm là các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi cách tiếp cận.
Bà Miriam Garcia Ferrer, Trưởng ban Kinh tế và Thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho rằng, EVFTA có hiệu lực, lợi ích đầu tiên các doanh nghiệp nghĩ tới chính là ưu đãi về thuế quan.
Tuy nhiên để hưởng các lợi thế về thuế quan cũng như gia tăng xuất khẩu vào châu Âu, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của EU. Mà để làm được điều này phải nâng cao chất lượng hàng hóa. Tức là sẽ phải chủ động đổi mới cả phương thức sản xuất và tư duy quản trị, đáp ứng được tiêu chuẩn và xu hướng phát triển của doanh nghiệp châu Âu…
Theo Bộ Công thương, các mặt hàng như nông thủy sản, dệt may, da giày, điện thoại di động, máy tính… đang là những sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam khi xuất khẩu qua EU.
Tính đến hết 6 tháng năm 2019, đầu tư trực tiếp từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ EU đầu tư tại Việt Nam với 3.205 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 53,1 tỷ USD.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp