Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

EU cấm nhập khẩu các mặt hàng dệt may và hạn chế bán dầu thô cho Triều Tiên

Phân tích

10/10/2017 08:50

Ngày 10/10, Liên minh châu Âu (EU) đã mở rộng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên liên quan chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, theo đó cấm nhập khẩu các mặt hàng dệt may từ Triều Tiên và hạn chế bán dầu thô cho nước này.

EU đã thông qua các lệnh trừng phạt mới được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) áp đặt hồi tháng trước nhằm trừng phạt Bình Nhưỡng vì tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và lớn nhất từ trước tới nay. Lệnh trừng phạt bao gồm cấm bán khí đốt hóa lỏng, hạn chế bán dầu thô và các sản phẩm xăng tinh lọc cho Triều Tiên.

EU ra tuyên bố nêu rõ ngoài những biện pháp trừng phạt trên, các quốc gia thành viên EU sẽ không cấp giấy phép lao động mới cho các công dân Triều Tiên nhập cảnh và làm việc trên lãnh thổ của họ do những đối tượng này bị nghi ngờ kiếm tiền để hỗ trợ chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Triều Tiên dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un liên tục thử tên lửa bất chấp sự lên án của cộng đồng quốc tế. Ảnh: Reuters

Theo nguồn tin ngoại giao, các đại sứ EU hồi tháng trước đã nhất trí các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên, trong đó có lệnh cấm đầu tư vào nước này và cấm xuất khẩu dầu từ EU cho Bình Nhưỡng. Ngoài ra, các thành viên còn mong muốn bổ sung các cá nhân và thực thể của Triều Tiên vào danh sách đen, theo đó sẽ phong tỏa tài sản của họ trong EU và cấm nhập cảnh vào khu vực này. Những biện pháp đó dự kiến sẽ chính thức được thông qua trong một cuộc họp của các Ngoại trưởng châu Âu vào tuần tới.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-duk đã tái khẳng định lập trường của chính phủ nước này rằng cuộc đối đầu hạt nhân với Triều Tiên cần phải được giải quyết một cách hòa bình thông qua các kênh ngoại giao và chính trị.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu trong một cuộc họp báo, quan chức trên nhấn mạnh: “Lập trường nhất quán của Chính phủ Hàn Quốc là không để chiến tranh nổ ra trên Bán đảo Triều Tiên một lần nữa”.

Liên quan khả năng Triều Tiên có thể thực hiện các hành động quân sự trong những ngày tới nhân kỷ niệm 72 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên (10/10), ông Noh tuyên bố Hàn Quốc đã “hoàn toàn sẵn sàng” và đang theo dõi chặt chẽ khả năng trên. Ông còn nhận định các hành động của Triều Tiên có thể sẽ là thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và thậm chí là thử hạt nhân.

Trước đó cùng ngày, một người phát ngôn của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc đã tuyên bố nước này đang duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu trước khả năng Triều Tiên tiến hành thử tên lửa đạn đạo nhân các dịp lễ chính trong thời gian tới, đồng thời cho biết quân đội Hàn Quốc cũng đang giám sát chặt chẽ mọi động thái của quân đội Triều Tiên.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement