Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Elon Musk đang giúp Ukraina thay đổi cục diện của cuộc chiến?

Phân tích

28/03/2022 09:18

Các vệ tinh của Elon Musk đã giúp Ukraina kết nối với thế giới bên ngoài thông qua internet và ban đầu nó chủ yếu phục vụ cho nhu cầu dân sự. Tuy nhiên, giờ đây nó có thêm một công năng quan trọng trong cuộc chiến tại Ukraina, đó là quân đội có thể sử dụng nó để dẫn đường cho máy bay không người lái tấn công xe tăng và vị trí của quân Nga.

Ngay sau khi Nga tấn công vào Ukraina vào cuối tháng 2, Phó Thủ tướng nước này là ông Mykhailo Fedorov đã lên Twitter để yêu cầu tỷ phú Mỹ Elon Musk kích hoạt vệ tinh Starlink để giúp Ukraina.

Elon Musk đã nhanh chóng tweet phản hồi rằng, dịch vụ Starlink hiện đang hoạt động ở Ukraina và nhiều thiết bị đầu cuối đang trên đường đến.

60933858_401.jpg
Elon Musk đã giúp Ukraina kết nối internet1 ngay sau khi cuộc chiến nổ ra.

Không có công văn bí mật, không có cuộc tranh luận kéo dài, không có sự kiểm soát của chính phủ hoặc quốc hội: chỉ là một thỏa thuận rất công khai giữa một chính trị gia có đất nước bị tấn công và một tỷ phú bí ẩn.

Truyền thông Anh đã đưa tin rằng quân đội Ukraina đang sử dụng rất thành công Starlink cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các xe tăng và vị trí của Nga. Tờ Telegraph đưa tin, Starlink có ý nghĩa quân sự đặc biệt ở những khu vực mà cơ sở hạ tầng yếu kém và không có kết nối internet.

Theo Telegraph, đơn vị trinh sát trên không Aerorozvidka đang sử dụng Starlink để giám sát và điều phối các phương tiện bay không người lái, giúp binh sĩ có thể bắn các loại vũ khí chống tăng với độ chính xác cao. Chỉ có tốc độ truyền dữ liệu cao của hệ thống mới có thể cung cấp liên lạc ổn định như vậy, Telegraph đưa tin.

0x0.jpg
Starlink giúp quân đội Ukraina sử dụng máy bay không người lái tấn công vào các mục tiêu của Nga.

Một sĩ quan của Aerorozvidka được Telegraph dẫn lời cho biết, quân đội Ukraina đã sử dụng thiết bị Starlink để kết nối đội máy bay không người lái với lực lượng pháo binh. "Chúng tôi sử dụng máy bay không người lái có tầm nhìn nhiệt vào ban đêm, và kết nối với tên lửa thông qua Starlink để nhận diện mục tiêu”, người này cho biết thêm.

Tờ Times đưa tin, đội Aerorozvidka thực hiện khoảng 300 nhiệm vụ thu thập thông tin mỗi ngày. Các cuộc tấn công sau đó được thực hiện vào ban đêm, theo tờ báo, vì máy bay không người lái, một số được trang bị camera nhiệt, hầu như không thể nhìn thấy trong bóng tối.

Vệ tinh Starlink được Elon Musk tạo ra nhằm cung cấp internet cho các vùng nông thôn xa xôi và miền núi. Tuy nhiên, rất ít người hình dung ra việc nó được sử dụng cho một khu vực chiến sự ở giữa lòng châu Âu.

Theo The Telegraph, hiện Starlink là một trong những ứng dụng tải xuống phổ biến nhất ở Ukraina, cho phép hơn 100.000 người cập nhật về những gì đang xảy ra trong chiến tranh và giữ liên lạc với thế giới bên ngoài.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sử dụng vệ tinh Starlink để thực hiện các bài phát biểu trước quốc gia và các quốc hội trên toàn thế giới. Ngoài tính hữu dụng trong quân sự, Starlink còn trở nên quan trọng đối với Ukraina, cả việc nhận được sự ủng hộ của toàn thế giới để duy trì cuộc kháng chiến không ngừng của người dân.

61206719_401.jpg
Các Binh sĩ Nga đang gắn vũ khí lên máy bay không người lái.

Với việc Nga đang cố gắng phá hủy cơ sở hạ tầng của Ukraina, bao gồm nguồn điện và internet, kết nối có thể sẽ còn quan trọng hơn trong những tuần và tháng tới. Tất nhiên, điều này cũng có thể biến các trạm thu của Starlink trở thành mục tiêu cho quân đội Nga.

Mối nguy hiểm lớn nhất là thiết bị tiếp nhận có thể bị định vị khi đang hoạt động. Ngay sau khi các thiết bị đầu cuối đầu tiên được giao vào đầu tháng 3, Musk đã tweet: "Chỉ bật Starlink khi cần và đặt ăng-ten càng xa mọi người càng tốt".

Ngoài các cuộc tấn công có chủ đích, Nga rõ ràng cũng đang cố gắng sử dụng thiết bị gây nhiễu để chặn truy cập Internet từ không gian. Nhưng SpaceX cho biết, họ đã có một giải pháp.

Trên Twitter, Musk viết rằng bản cập nhật phần mềm mới giúp giảm mức tiêu thụ điện năng và có thể bỏ qua các máy phát gây nhiễu.

Điện Kremlin coi việc ủng hộ Ukraina của Musk là một hành động gây hấn. Dmitry Rogozin, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, đã gọi các hoạt động của Starlink là sự can thiệp.

"Khi Nga thực hiện lợi ích quốc gia cao nhất của mình trên lãnh thổ Ukraina, Elon Musk đã đưa Starlink – một thiết bị được tuyên bố là hoàn toàn dân sự - đến đây", ông nói trên đài truyền hình RT do nhà nước tài trợ.

Phản ứng của Musk vẫn như mọi khi. "Internet dân sự của Ukraina đang gặp sự cố kỳ lạ - có lẽ thời tiết xấu? - vì vậy SpaceX đang giúp khắc phục sự cố", Musk viết trên Twitter.

NGUYỄN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement