Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Elon Musk cần bao nhiêu người để điều hành Twitter?

Doanh nghiệp

02/03/2023 09:24

Elon Musk đang cố gắng điều hành Twitter với số lượng nhân viên ngày càng thu hẹp mà công ty có khi ông tiếp quản. Thung lũng Silicon đang theo dõi xem liệu ông có thành công hay không.

Trong toàn ngành công nghệ và nhiều doanh nghiệp nói chung, các công ty đang cố gắng làm nhiều việc hơn với chi phí thấp, sử dụng biện pháp sa thải nhân viên để giảm bớt các đợt tuyển dụng gần đây và cắt giảm một số dự án lâu dài.

Sự cắt giảm của ông Musk ở một mức độ khác. Vào tháng 12/2022, ông nói rằng nhân viên của Twitter đã giảm từ gần 8.000 xuống còn khoảng 2.000 nhân viên, trước khi ông mua lại công ty vào tháng 10 và rằng ông đang "cắt giảm chi phí triệt để".

Các nhân viên cho biết ông đã tiến hành nhiều đợt sa thải hơn vào cuối tuần. Tuy nhiên, Twitter từ chối tiết lộ số lần cắt giảm.

Động thái của ông Musk đặt ra câu hỏi: Các công ty có thể cắt giảm bao nhiêu mà không đi quá xa?

"Điều này có thể truyền cảm hứng cho nhiều công ty khác nhìn vào bên trong tổ chức và nói, 'Chúng ta có thể đạt được hiệu quả cao hơn bao nhiêu?'," Thuận Phạm, trước đây là giám đốc công nghệ của Uber Technologies Inc. và hiện là cố vấn cho các công ty, cho biết.

Câu hỏi đã trở lại nổi bật vào ngày 1/3, khi Twitter lại gặp sự cố. Theo trang theo dõi sự cố Downdetector.com, hàng nghìn người dùng Twitter đã không thể truy cập mạng xã hội này trong ngày này.

Elon Musk cần bao nhiêu người để điều hành Twitter? - Ảnh 1.

Theo các nhân viên, Twitter đã tiến hành nhiều đợt sa thải hơn vào cuối tuần qua. Ảnh: The Wall Street Journal

Cụ thể, Downdetector.com chỉ ra hơn 4.500 người dùng ở Mỹ đã báo cáo gặp vấn đề khi truy cập mạng xã hội này.

Downdetector.com chuyên thu thập các báo cáo về tình trạng truy cập các nền tảng xã hội từ các nguồn khác nhau, trong đó có những báo cáo lỗi truy cập từ người dùng.

Hiện Twitter chưa có phản hồi về thông tin trên. Trang chủ của Twitter vẫn để tình trạng mọi hoạt động bình thường.

Hồi tháng 12/2022, Twitter cũng gặp sự cố lỗi truy cập nghiêm trọng, khiến hàng chục nghìn người dùng trên toàn thế giới không thể truy cập hoặc sử dụng những tính năng chính. Sự cố kéo dài nhiều giờ trước khi hoạt động của Twitter được khôi phục.

Tháng 1/2023, một sự cố tương tự cũng ảnh hưởng tới hơn 8.000 người dùng mạng xã hội này.

Ông Phạm nói, thật khó để đánh giá từ bên ngoài công ty, chiến lược của ông Musk đang hoạt động như thế nào. Ông chỉ ra sự cố gần đây, khi Twitter gặp sự cố tạm thời khiến người dùng không thể thực hiện các chức năng cơ bản như tweet hoặc gửi tin nhắn trực tiếp.

Sau đó, ông Musk đã gửi email cho nhân viên để "tạm dừng phát triển tính năng mới để tối đa hóa sự ổn định và mạnh mẽ của hệ thống, đặc biệt là với Super Bowl sắp diễn ra", theo The Wall Street Journal.

"Khi bạn đến thời điểm đó, khi bạn phải chọn cái này hay cái kia, điều đó có nghĩa là bạn rất gầy, nếu không muốn nói là quá gầy", ông Phạm nói.

Twitter cho biết việc tạm dừng trước các sự kiện lớn không có gì lạ và ông Musk cho biết Twitter đang nghiên cứu các tính năng mới.

Elon Musk cần bao nhiêu người để điều hành Twitter? - Ảnh 2.

Biểu tượng của mạng xã hội Twitter. Ảnh: Reuters

Theo nhóm giám sát internet NetBlocks, Twitter đã có ít nhất bốn lần ngừng hoạt động quốc tế vào tháng Hai. NetBlocks cho biết con số đó được so sánh với 9 trong cả năm 2022.

Công ty truyền thông xã hội này có một lịch sử về những lỗi kỹ thuật trước khi ông Musk tiếp quản. Gần ba năm trước, mạng xã hội này đã bị tấn công bởi một cuộc tấn công cho phép tin tặc chiếm đoạt một loạt tài khoản bao gồm tài khoản của những người nổi tiếng, chính trị gia và tỷ phú, trong số đó có ông Musk.

Một năm trước đó, tài khoản của người đồng sáng lập Twitter và sau đó là Giám đốc điều hành Jack Dorsey đã bị tấn công để gửi các dòng tweet thất thường và phân biệt chủng tộc.

Các kỹ sư hiện tại và trước đây của Twitter cho biết việc nền tảng này tiếp tục hoạt động hiện nay ít nhất là một phần minh chứng cho nhiều năm làm việc kỹ thuật trước đó. Sau khi Twitter trong những năm đầu tiên phải vật lộn với sự cố ngừng hoạt động trong các sự kiện lớn, chẳng hạn như World Cup 2010, các kỹ sư của công ty đã tập trung nhiều vào khả năng phục hồi, các cựu nhân viên cho biết.

Có một sự khác biệt giữa việc điều hành Twitter với 2.000 người hiện tại so với việc điều hành nó với 2.000 người vào năm 2013 hoặc sớm hơn, Jason Goldman, một giám đốc điều hành ban đầu của Twitter, người đã tham gia hội đồng quản trị của nó từ năm 2007 đến năm 2010.

Theo ông, lý do là "Twitter hiện tại nó không ở trong giai đoạn siêu tăng trưởng". Sau đó, ông nói thêm, "Sẽ khác rất nhiều nếu bạn chỉ cố gắng duy trì mọi thứ".

Các công ty công nghệ có đợt sa thải nhân viên gần đây bao gồm Alphabet, Meta và Salesforce. Meta gần đây đã sa thải khoảng 11.000 công nhân, tương đương khoảng 13% nhân viên.

Một số gã khổng lồ công nghệ lớn hơn đã cắt giảm nhiều việc làm hơn về tổng số, nhưng việc cắt giảm của Twitter, tính theo tỷ lệ phần trăm nhân viên, là đáng kinh ngạc khi so sánh. Lực lượng lao động của Twitter là nhỏ nhất trong một thập kỷ và thấp hơn 2.712 nhân viên vào năm 2013, năm nó được công khai.

Một số nhà đầu tư công nghệ đã cảnh báo chống lại những dự đoán về "ngày tận thế" về Twitter. Vào tháng 11/2022, nhà đầu tư mạo hiểm Bill Gurley đã dự đoán rằng "mọi người ủng hộ Twitter để 'thất bại về mặt chức năng'" sẽ thất vọng. Ông Gurley nói rằng các công ty thường thực hiện nhiều đợt sa thải vì họ sợ cắt giảm quá nhiều. "Nhưng họ đánh giá rất thấp mức độ kiên cường thực sự của các công ty", ông viết trên Twitter.

Elon Musk cần bao nhiêu người để điều hành Twitter? - Ảnh 3.

Ảnh: Getty

Tại Twitter, một số nhân viên đã hoan nghênh những thay đổi kể từ khi ông Musk tiếp quản. "Cập nhật kỹ thuật siêu thú vị," giám đốc sản phẩm Twitter Keith Coleman đã tweet vào thứ Hai về những thay đổi đối với chương trình xác minh tính xác thực Ghi chú cộng đồng mà ông Musk đã công khai ủng hộ.

Các nhân viên khác cho biết họ đang cố gắng thay thế những đồng nghiệp bị sa thải và được giao nhiệm vụ làm việc trên các khía cạnh của nền tảng mà họ chưa từng làm trước đây, bởi vì những đồng nghiệp của họ, những người biết rõ về những công cụ đó đã không còn ở công ty nữa. Họ cho biết kết quả là việc giải quyết các vấn đề kỹ thuật khi chúng phát sinh trở nên khó khăn hơn. Twitter đã không trả lời yêu cầu bình luận về những khiếu nại đó.

Đối với nhiều nhân viên, một khoảnh khắc khó hiểu đã xảy ra vào tuần trước, khi các nhân viên cho biết họ bất ngờ bị đăng xuất khỏi công cụ nhắn tin tại nơi làm việc Slack. Nhân viên được thông báo rằng Slack đã ngừng hoạt động để bảo trì.

Một trong những nhân viên cho biết họ cảm thấy bực bội vì tìm kiếm các tin nhắn Slack cũ là một cách để tìm câu trả lời cho các sự cố kỹ thuật, đặc biệt là sau khi rất nhiều kỹ sư đã rời đi và không có mặt để trợ giúp. Mất Slack "là một tác động đáng kể đến năng suất", một nhân viên khác cho biết.

Twitter đã nói với các nhân viên rằng việc bảo trì đã hoàn tất và Slack sẽ được khôi phụ. Email cho biết hầu hết các kênh Slack lớn sẽ bị đóng, nói rằng có quá nhiều kênh để quản lý.

Twitter, từng có thành tích thua lỗ , đã công bố khoản lỗ ròng 221,4 triệu USD vào năm 2021, năm cuối cùng công khai báo cáo kết quả tài chính trước khi chuyển sang chế độ riêng tư. Ông Musk từng nói ông nghĩ Twitter sẽ hòa vốn trong năm nay.

"Câu hỏi đặt ra là: với 70% lực lượng lao động đã ra đi, điều đó có nghĩa là có 70% gánh nặng không?" Brian McCullough, đối tác chung của Ride Home Fund, một quỹ đầu tư giai đoạn đầu, người cũng sản xuất một podcast cùng tên, cho biết. Quỹ Ride Home của ông gần đây đã đầu tư vào một đối thủ cạnh tranh của Twitter có tên là T2. "Tôi hoàn toàn không nghĩ rằng đó là trường hợp".

Tuy nhiên, ông nói: "Nếu Elon có thể chứng minh rằng Twitter hầu như vẫn có thể hoạt động, về những gì có thể được coi là chế độ bảo trì một cách đáng tiếc, thì tôi nghĩ rằng rất nhiều nhà quản lý trong lĩnh vực công nghệ đang tự hỏi liệu các sản phẩm cốt lõi của họ có thực sự cần nhiều người như vậy hay không".

(Nguồn: The Wall Street Journal)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement