20/05/2018 16:11
Đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi lo chậm tiến độ
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa nhưng khối lượng công việc phải thực hiện còn khoảng 14.000m3 đào đá, 5.000m3 đắp đất, 75.000m3 móng, 245.000 tấn bê tông nhựa các loại.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, đến thời điểm này hợp phần dự án đoạn Tam Kỳ-Quảng Ngãi còn nhiều vướng mắc, nhất là vấn đề mặt bằng. Cụ thể, tại Đà Nẵng còn tồn tại 3 vị trí đất thổ cư thuộc các nhánh Ramp B1, C2, D2 với tổng số 39 hộ dân và 1 cơ quan.
Tại tỉnh Quảng Nam, có 13 vị trí thuộc đường gom, đường ngang, nhánh nút giao với 35 hộ dân, 5 ngôi mộ và 1 đường ống nước. Trong đó, có 21 hộ dân, 5 ngôi mộ và 1 đường ống nước địa phương đang lập phương án bồi thường. Tuy nhiên, có 14 hộ dân đã lập phương án đền bù nhưng chưa nhận tiền.
Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, hiện còn 13 vị trí. Trong đó 2 vị trí trên tuyến chính gói thầu A1, còn lại 11 vị trí vướng mắc thuộc đường điện, đường gom và chân ta luy. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn 14 vị trí vướng giải phóng mặt bằng.
Tại gói thầu A1, A2 và A3 của dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, khối lượng cần phải đào đất đá còn tới 14.000 m3 đào đá, 5.000 m3 đất đắp. |
Ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho hay, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải phải thông xe tuyến chính ngày 30/6/2018. Tuy nhiên, hiện khối lượng khối lượng công việc còn lại rất nhiều.
“Trên công trường khối lượng phải thực hiện còn khoảng 14.000 m3 đào đá, 5.000 m3 đắp đất, 75.000 m3 móng và 245.000 tấn bê tông nhựa các loại, chủ yếu ở gói thầu A1, A2 và A3”, ông Thành nói.
Cũng theo ông Thành, về tiến độ thi công dự án đoạn tuyến Tam Kỳ-Quảng Ngãi, gói thầu A4 đã cơ bản hoàn thành, gói A5 đã đạt 95,04%. Các gói A1, A2, A3 tiến độ lần lượt mới thực hiện được là 74%, 78% và 72% giá trị hợp đồng nên đang phải hết sức cố gắng mới có thể hoàn thành trước 30/6/2018.
Ông Nguyễn Phú An, Giám đốc quản lý chất lượng gói thầu gói thầu A3 cho biết, gói thầu A3 đã thực hiện được 72%. Trong đó đã thảm bê tông nhựa lớp 1 và lớp 2 được 4 trong tổng số 10 km, thảm bê tông nhựa lớp 3 được khoảng 3 trong tổng số 10km. Nhà thầu sẽ cố gắng huy động tối đa các máy móc, thiết bị và con người để hoàn thành khối lượng tuyến chính vào ngày 30/6/2018 theo yêu cầu của chủ đầu tư.
“Tuy nhiên, gói thầu đang gặp khó khăn về vấn đề lu rung lắc nhà dân dẫn đến người dân thường xuyên ra cản trở nhà thầu thi công. Vì vậy, để nghị chủ đầu tư và chính quyền địa phương cùng với nhà thầu, đơn vị bảo hiểm cùng phối hợp để giải quyết vấn đề này”, ông An nói.
Từ nay đến hạn thông tuyến là 30/6/2018 chỉ còn khoảng 40 ngày nhưng nhiều gói trên tuyến khối lượng công việc còn rất nhiều. |
Trước đó ngày 1/8/2017, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức thông tuyến đưa vào khai thác 65km thuộc đoạn tuyến Đà Nẵng-Tam Kỳ thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. 65km này thuộc hợp phần vốn JICA-Nhật Bản.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VET) làm đại diện chủ đầu tư có tổng mức đầu tư là 34.516 tỷ đồng, tương đương khoảng 1 tỷ 640 triệu USD. Trong đó, vốn vay là 1 tỷ 388 triệu USD dùng để chi phí xây lắp, thiết bị, tư vấn, lãi vay trong thời gian xây dựng.
Vốn vay này từ JICA là 798,56 triệu USD và Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD. Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.298 tỷ đồng, dùng để chi giải phóng mặt bằng, quản lý dự án và các chi phí khác.
Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng chiều dài 139,204km. Trong đó, đoạn tuyến do JICA tài trợ dài 65km (Km0 00-Km65 00), đoạn tuyến do WB tài trợ dài 74,204Km (Km65 00-Km139 204). Tuyến cao tốc đi qua 3 tỉnh thành là Đà Nẵng 7,9km, Quảng Nam 91,2km và Quảng Ngãi là 40,1km.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp