Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đường cao tốc 34.000 tỷ đồng vừa xong đã hỏng, công trình đội vốn làm nóng nghị trường

Phân tích

26/10/2018 10:00

Đường cao tốc 34.000 tỷ đồng vừa xây xong đã hỏng, các công trình đội vốn khiến nhiều đại biểu bức xúc trong buổi họp Quốc hội ngày hôm nay (26/10).

Báo VnExpress dẫn lời ông Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an Nghệ An cho biết ông rất ấn tượng khi 12 chỉ tiêu kinh tế xã hội năm 2018 đều đạt và vượt. Nhắc lại những khó khăn của kinh tế Việt Nam ở thời điểm đầu nhiệm kỳ, ông Cầu nói khá lo lắng khi "không biết Chính phủ có vượt qua được những lực cản đó hay không; bây giờ đứng trên thành công thì cảm thấy khâm phục với tốc độ tăng trưởng vừa qua". 

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn hơn 34.500 tỷ đồng. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung. Sau đợt mưa lớn đầu tháng 10, mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn từ Km0 đến Km65 xuất hiện nhiều vị trí bị bong tróc, ổ gà và hiện đã được nhà thầu sửa chữa.

Tuy nhiên, ông Cầu cho rằng vẫn còn những băn khoăn, thất thoát lãng phí trong đầu tư công, như các dự án thua lỗ nghìn tỷ của Bộ Công Thương; và hiện giờ là một số dự án hạ tầng Giao thông.

Ông dẫn chứng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hơn 34.000 tỷ đồng vừa mưa vài trận đã hỏng; dự án đường sắt Hà Đông - Cát Linh đội vốn hơn 18.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành 2013 nhưng đã quá 6 năm vẫn chưa vận hành.

Còn dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành - Suối Tiên (TP HCM) cũng đội vốn hơn 47.320 tỷ , tăng 273%, và hiện mới hoàn thành 52% khối lượng công việc. Theo Kiểm toán Nhà nước, Bộ Giao thông có 27/42 dự án điều chỉnh tăng thêm vốn, tương đương 97,2 triệu USD.

"Tình trạng điều chỉnh vốn như vậy, thời gian kéo dài, thất thoát lãng phí là điều có thể xảy ra. Cử tri đòi hỏi Chính phủ xử lý nghiêm những sai phạm này, nếu không tới đây Nhà nước giao Bộ Giao thông xây dựng dự án sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc Nam với vốn đầu tư cả trăm nghìn tỷ đồng thì thất thoát lớn là điều khó tránh", ông nói.

Đại biểu Cầu cũng điểm ra một số khó khăn khác tồn tại trong nền kinh tế, như thu ngân sách 2018 tuy tăng 3% so với dự toán, song sụt giảm mạnh so với những năm gần đây. Hai thành phố lớn là Hà Nội, TP HCM đều hụt thu; nợ thuế lớn lên tới hơn 83.000 tỷ đồng. 

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu. Ảnh: Dân trí
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu. Ảnh: Dân trí

Với giáo dục đào tạo, ông nói, năm 2017 đề thi quá dễ đã tạo ra những "cơn mưa điểm 10", nhưng năm 2018 quá khó, dẫn tới việc phát hiện gian lận trong thi cử ở nhiều tỉnh, thành. 

Đồng quan điểm với vấn đề trên là đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội). Báo Dân trí dẫn lời đại biểu Trí cho biết, bước vào kỳ họp này, ông rất phấn khởi trước những thành công của đất nước. Nhiều chỉ số ấn tượng như: GDP đạt mục tiêu 6,7%, xuất khẩu tăng mạnh, nợ công giảm xuống còn 61,4% GDP, nông nghiệp khởi sắc...

Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, tất cả lĩnh vực đều vẫn có vấn đề, khía cạnh chưa ổn, chưa an tâm, hoặc chưa hiệu quả.

Ông Trí dẫn trường hợp vốn đầu tư FDI cho thấy, công nghệ chưa đạt kết quả mong muốn, nhiều công nghệ cũ và lạc hậu, ô nhiễm môi trường, giải ngân thấp chỉ đạt trên 50%.

"Tôi rất mừng vì Thủ tướng đã khẳng định không phải bằng mọi giá để đổi lấy FDI. FDI tôi nói thật là có ngay trong dân, nếu tìm được cơ chế thì con số này tăng lên thôi", ông Trí nói.

P.V (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement