Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đừng trông chờ vào cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung tại G20, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo

Phân tích

13/10/2018 23:16

Sẽ không có thỏa thuận nào tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung Quốc bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina vào cuối tháng 11 sắp tới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, hôm nay (thứ Bảy ngày 13/10), đã cho biết như trên khi trả lời các phóng viên báo chí bên lề hội nghị của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và cuộc họp thường niên của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Bali, Indonesia.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Ông Mnuchin cũng cho hay, các quan chức Trung Quốc đã trao đổi rằng Bắc Kinh không muốn phá giá đồng nhân dân tệ. Tuy nhiên, nếu phía Trung Quốc có sự nhượng bộ đáng kể trước cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, vẫn sẽ không có bất kỳ thỏa thuận nào từ cuộc họp này.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ cũng cho biết, ông không chắc Tổng thống Mỹ có quyết định gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc hay không. Hôm qua, đã có nhiều thông tin cho biết ông Donald Trump và ông Tập Cận Bình sẽ gặp nhau tại thượng đỉnh G20. Chính thông tin này đã tạo nên sự hồi phục mạnh mẽ tại thị trường chứng khoán Mỹ và toàn cầu, với hy vọng cuộc chiến thương mại có thể hạ nhiệt.

"Mục tiêu của chúng tôi là tăng xuất khẩu và có mối quan hệ (kinh tế) công bằng, cân bằng hơn, nơi các công ty của chúng tôi có thể kinh doanh ở đó theo các điều khoản tương tự như cách họ làm kinh doanh tại đây (Mỹ)", ông Steven Mnuchin nói. Chiến lược thương mại của Mỹ không phải là tạo ra một liên minh các quốc gia gấy "áp lực" đối với Trung Quốc, mà là tập hợp các quốc gia có "những vấn đề rất giống với Mỹ, vì nó liên quan đến Trung Quốc".

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.

Nhân dân tệ đã giảm trong những ngày gần đây, nêu lên câu hỏi liệu Trung Quốc có phá giá nội tệ hay không. Ông Mnuchin cảnh báo rằng, Trung Quốc không nên sử dụng tiền tệ để giành lợi thế trong cạnh tranh thương mại. Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ đồng tiền của Trung Quốc. Vấn đề tiền tệ sẽ là một phần nội dung của các cuộc thảo luận thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc.

Bộ trưởng Mnuchin cũng nhắc lại, ông sẽ "không mất ngủ" vì lo ngại rằng Trung Quốc có thể bán tháo trái phiếu Kho bạc Mỹ để trả đũa hành động áp thuế của Mỹ đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo ông, một động thái như vậy sẽ chỉ gây thiệt hại nặng nề cho người Trung Quốc, theo SCMP.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement