Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Dù không hạt nhân, xung đột với Triều Tiên vẫn biến Hàn Quốc thành sa mạc

Phân tích

30/08/2017 11:39

Hãng tin RT hôm 30/8 dẫn lời giáo sư Georgy Toloraya, một chuyên gia địa chính trị cho biết, giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên bằng ngoại giao là điều tất cả các bên đều mong muốn bởi Hàn Quốc có thể biến thành “sa mạc” nếu xung đột quân sự xảy ra.

Mô phỏng đường bay của tên lửa Triều Tiên. Video:YTN News 24.
Cũng theo vị chuyên gia nghiên cứu châu Á này, những nước khác dù không trực tiếp liên quan nhưng cũng có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi “tên rơi đạn lạc”.

Ông Toloraya cho hay, nếu tình hình hiện tại ở Đông Á không được giải quyết, nhiều quốc gia “sẽ sống dưới sự đe dọa của một vụ phun trào núi lửa hạt nhân”.

“Mọi người đều hiểu rõ ràng rằng đối với Triều Tiên, nếu nước này khởi động một cuộc tấn công, xung đột quân sự có nghĩa là phá hủy ngay lập tức và hoàn toàn bởi không ai có thể phủ nhận sức mạnh quân sự của Mỹ. Với Mỹ, nỗ lực giải quyết vấn đề bằng quân sự có thể khiến Triều Tiên trả đũa lại, điều này sẽ biến Hàn Quốc thành sa mạc”, ông Toloraya cảnh báo. Ông cũng nói thêm rằng, Triều Tiên khi đó thậm chí còn chưa cần dùng đến vũ khí hạt nhân.

Hỏa lực của Bình Nhưỡng có thể vươn tới thủ đô Seoul, toàn bộ lãnh thổ của Hàn Quốc đều “không còn sự sống” nếu tên lửa Bình Nhưỡng (kể cả chưa có đầu đạn hạt nhân) nhắm đến các cơ sở hạt nhân của Hàn Quốc, vị giáo sư giải thích. Cũng theo ông Toloraya, hiện Hàn Quốc có khoảng 30 cơ sở hạt nhân nằm gần biên giới Triều Tiên.

“Nhật Bản cũng như các căn cứ quân sự của Mỹ tại đây cũng sẽ chịu thiệt hại lớn”, ông Toloraya đồng thời nhấn mạnh “ngoại giao và đàm phán” là cách duy nhất để thoát khỏi khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

“Tất cả những áp lực (lên Bình Nhưỡng) đã được kiểm nghiệm qua nhiều năm, trong đó có cả các biện pháp trừng phạt cứng rắn. Nhưng lập trường của Triều Tiên vẫn không hề thay đổi. Không ai thực sự nghĩ đến kịch bản ngày tận thế”, RT dẫn lời giáo sư.

Ông cũng nói rằng Moscow từ lâu nhấn mạnh vào các kênh ngoai giao nhằm xoa dịu căng thẳng trong khu vực bằng cách lắng nghe tất cả các bên. Ông nhấn mạnh rằng “tất cả mọi người đều mong muốn xóa bỏ mối đe dọa này” bởi không thể loại trừ khả năng về một sai lầm ngẫu nhiên không thể cứu vãn được.

“Quan trọng là cuộc chiến đẫm máu nhất đôi khi bắt đầu từ sai lầm hay sự ngẫu nhiên, điều này từng xảy ra trong lịch sử. Vũ trang càng cao, căng thẳng càng nóng trên bán đảo Triều Tiên thì sự ngẫu nhiên càng có nhiều khả năng biến thành sự kiện, kéo hậu quả nghiêm trọng”, theo ông Toloraya.

Một chuyên gia lịch sử quân sự nghiên cứu về quan hệ quốc tế và giải quyết xung đột, Đại tá Leonid Ivashov cũng nói về các mối đe dọa của những tình huống “ngẫu nhiên” như vậy.

“Luôn luôn có nguy cơ, đặc biệt khi các tên lửa không được hoàn hảo mà Triều Tiên sử dung. Nguy cơ có thể xảy ra là tên lửa đi chệch hướng, và không tới đích như mong muốn”, ông nói với RT.

Xung đột quân sự trong khu vực sẽ ảnh hưởng không chỉ Triều Tiên, Hàn Quốc và Nhật Bản mà còn cả Nga và Trung Quốc. Ông nói: “Bắc Kinh có thể không bị ảnh hưởng về mặt quân sự nhưng sẽ chịu thiệt hại về nhiều mặt khác”.

“Chúng ta nên đối xử với Triều Tiên bằng sự thấu hiểu. Cái người Triều Tiên mong muốn là sự đảm bảo cho an toàn của họ, điều không ai cho họ… Họ không muốn những cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc được tổ chức gần biên giới. Tất cả mọi việc đều có thể được giải quyết, chỉ có điều Mỹ có thiện chí hay không”, theo ông Ivashov.

Moscow cùng với Bắc Kinh từ lâu đề xuất chiến lược “đóng băng kép”, tức là Bình Nhưỡng sẽ ngừng các cuộc thử tên lửa, đổi lại Mỹ- Hàn ngừng tập trận chung gần biên giới nước này. Tuy nhiên đề xuất này bị Washington bác bỏ.Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố rằng đây là quyền của Mỹ cùng với đồng minh Hàn Quốc và sẽ tiếp tục các cuộc tập trận chung.

TUỆ LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement