Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Động đất ở Triều Tiên, nghi thử hạt nhân lần 6

Phân tích

03/09/2017 11:36

Yonhap vừa đưa tin, trận động đất mạnh 5,2 độ richter xảy ra tại gần tổ hợp hạt nhân nổi tiếng Punggye-ri của Triều Tiên cho thấy Bình Nhưỡng có thể vừa tiến hành thử hạt nhân lần 6 .

Yonhap dẫn lời Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cho biết, trận động đất khả năng là nhân tạo, xảy ra lúc 0h36 ngày 2/9 ở tỉnh Bắc Hamgyeong. Cơ quan này cho biết trận động đất mạnh 5,6 độ richter.

Thông tin trên trùng khớp với Cơ quan Địa chất Mỹ. Trong khi đó Trung Quốc đo được cường độ của trận động đất là 6,3 độ richter, cơ quan này cũng nghi ngờ động đất gây ra từ một vụ nổ.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, rất có thể Bình Nhưỡng vừa tiến hành thử hạt nhân lần 6.

Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 5, lần gần đây nhất, vào ngày 9/9/2016tại Punggye-ri. Theo Hàn Quốc và Nhật Bản, ước tính quy mô hạt nhân của vụ nổ này là tương đương với khoảng 10 kilotonsTNT tạo rađịa chấncường độ5,3. Vụ nổ này là vụ nổ với ước tính quy mô hạt nhân cao nhất của Bắc Triều Tiên từ trước đến nay.

Trước đó, cùng ngày 2/9, Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết Viện Vũ khí Hạt nhân Triều Tiên đã phát triển được bom nhiệt hạch tiên tiến, có thể gắn lên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Hãng tin này cho biết thêm, bom nhiệt hạch này không chỉ có “sức tàn phá khủng khiếp” mà còn có thể gây nên xung điện từ “siêu mạnh”.

Ngày 28/8, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cũng cảnh báo rằng Triều Tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân lần 6 tại bãi thử Punggye-ri. Triều Tiên từng tiến hành 5 cuộc thử hạt nhân vào năm 2006, 2009, 2013 và tháng 1, tháng 9 năm 2016.

TUỆ LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement