Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Donald Trump đe dọa "trả đũa thích đáng" nếu Iran dám tấn công

Phân tích

06/01/2020 08:52

Tổng thống Donald Trump đe dọa hôm 5/1 sẽ có màn đáp trả lớn nếu Iran dám phát động tấn công vào các khu vực quân sự Mỹ.

Căng thẳng ở Trung Đông đã tăng vọt vào tuần trước sau khi ông Trump ra lệnh không kích một sân bay ở Baghdad khiến một vị tướng hàng đầu của Iran bị giết, Qasem Soleimani.

"Họ được phép giết công dân của chúng tôi, tra tấn và làm tàn phế người Mỹ, được dùng bom cài vệ đường để thổi bay người của chúng tôi, trong khi chúng tôi không được phép chạm tới các công trình văn hóa của họ? Chẳng có lý nào như vậy", Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với phóng viên trên chuyên cơ Không lực Một khi đang trên đường từ Florida về Washington hôm 5/1.

Tổng thống Donald Trump đe dọa Iran sau cuộc ám sát một vị tướng của nước này.
Tổng thống Donald Trump đe dọa Iran sau cuộc ám sát một vị tướng của nước này.

Khi được hỏi về khả năng Iran phát động tấn công để trả thù vụ không kích giết chết tướng Qassem Soleimani, Trump cho rằng cần phải chờ xem, nhưng khẳng định: "Nếu họ làm bất cứ điều gì, Mỹ sẽ có sự đáp trả lớn".

Trump cũng dọa sẽ áp lệnh trừng phạt "chưa từng có" với Iraq nếu nội các nước này phê chuẩn nghị quyết của quốc hội yêu cầu trục xuất quân đội Mỹ. Theo ông, quân đội Mỹ sẽ không rời Iraq trừ khi Baghdad trả hàng tỷ USD cho căn cứ không quân Mỹ.

Ông nói thêm rằng nếu có bất kỳ sự thù địch nào, họ làm bất cứ điều gì chúng tôi cho là không phù hợp, chúng tôi sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt rất lớn đối với Iraq.

Vào 4/1, Trump đã cảnh báo trong một loạt các bài viết trên Twitter rằng Mỹ đã nhắm mục tiêu 52 ở mức độ rất cao và quan trọng đối với Iran..

Soleimani, người đứng đầu đơn vị lực lượng đặc biệt trong Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, là lãnh đạo chủ chốt của các hoạt động quân sự Iran ở nước ngoài.

Ông đã bị giết vào cuối ngày 3/1 trong lúc rời khỏi sân bay Baghdad, khi đoàn xe của ông bị tấn công bởi một máy bay không người lái, cuộc tấn công được thực hiện bởi sự cho phép của tổng thống Donald Trump. Một trong những người thiệt mạng trong vụ tấn công đó là thủ lĩnh dân quân Iraq, Abu Mahdi al-Muhandis, người từng là phó chỉ huy của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn gọi là Lực lượng Huy động Phổ biến.

Chính phủ Iraq đã cáo buộc Washington vi phạm chủ quyền của mình.

Cái chết của Soleimani đã đánh dấu sự leo thang kịch tính trong căng thẳng giữa Mỹ và Iran, vốn đã tăng vọt sau khi vào năm 2018, Trump đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được chính quyền Obama làm trung gian.

Tehran tuyên bố sẽ trả đũa cho việc sát hại Soleimani.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement