18/05/2022 16:42
Đơn đặt hàng smartphone Xiaomi, Vivo và Oppo giảm 20%
Các nhà sản xuất smartphone hàng đầu của Trung Quốc đã yêu cầu các nhà cung cấp giảm số lượng đơn đặt hàng trong các quý tới khoảng 20% so với kế hoạch trước đó sau khi phong toả do COVID kéo dài một tháng đã làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng và làm mất niềm tin của người tiêu dùng, theo Nikkei Asia.
Xiaomi, nhà sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc và đứng thứ 3 trên toàn cầu, đã nói với các nhà cung cấp rằng họ sẽ giảm dự báo cả năm xuống khoảng 160 triệu đến 180 triệu chiếc so với mục tiêu 200 triệu trước đó, các nguồn tin cho biết.
Xiaomi đã xuất xưởng 191 triệu chiếc smartphone trong năm ngoái và đang đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới. Công ty có thể điều chỉnh lại đơn đặt hàng khi tiếp tục theo dõi tình hình chuỗi cung ứng và nhu cầu của người tiêu dùng tại thị trường nội địa.
Các nhà cung cấp nói trên tờ Nikkei Asia, Vivo và Oppo cũng đã giảm số lượng đơn đặt hàng trong quý này và khoảng 20% trong quý tiếp theo trong nỗ lực tiêu hóa lượng hàng tồn kho quá lớn hiện đang lấp đầy các kênh bán lẻ.
Vivo thậm chí đã cảnh báo với một số nhà cung cấp rằng họ sẽ không cập nhật thông số kỹ thuật cho một số thành phần chính trên một số mẫu điện thoại thông minh tầm trung trong năm nay, với lý do nỗ lực giảm chi phí trong bối cảnh lo ngại lạm phát và nhu cầu giảm, những nguồn tin đó cho biết.
Triển vọng tồi tệ này hoàn toàn trái ngược với thời điểm bắt đầu năm 2022, khi hầu hết các nhà sản xuất smartphone đều mong đợi sự phục hồi trong thời kỳ hậu COVID và sự cải thiện về nguồn cung cấp linh kiện.
Theo nhiều nguồn thạo tin, dự báo sản lượng của các nhà sản xuất điện thoại thông minh ít tiếp xúc với thị trường Trung Quốc, chẳng hạn như Samsung tương đối không thay đổi, mặc dù họ đang phải đối mặt với những thách thức từ lạm phát và xung đột Nga-Ukraina. Gã khổng lồ Hàn Quốc hy vọng sẽ xuất xưởng hơn 270 triệu chiếc trong năm nay, con số này sẽ tăng nhẹ so với năm ngoái.
Google, gần đây đã tiết lộ Pixel 6A mới của mình và gợi ý rằng họ sẽ ra mắt dòng Pixel 7 hàng đầu của mình vào mùa thu, đã nói với các nhà cung cấp rằng họ có kế hoạch sản xuất hơn 10 triệu chiếc trong năm nay, gấp đôi số lượng xuất xưởng vào năm 2021.
Các nguồn tin cho biết Honor, đơn vị trước đây của Huawei, vẫn chưa điều chỉnh các đơn đặt hàng từ 70 triệu lên 80 triệu chiếc cho năm nay. Nhà sản xuất smartphone gần đây đã giành lại thị phần trong nước và đang nỗ lực tích cực để mở rộng ra nước ngoài vào năm 2022.
Xiaomi, Oppo và Vivo đều được hưởng lợi từ cuộc đàn áp của Mỹ đối với Huawei, vốn đã làm mất thị phần điện thoại thông minh khổng lồ một thời ở trong và ngoài nước. Xiaomi lần đầu tiên leo lên vị trí nhà sản xuất điện thoại thông minh số 3 thế giới vào năm ngoái với 14,1% thị phần, so với 9,2% vào năm 2019, theo dữ liệu từ IDC. Trong quý 2 năm ngoái, hãng thậm chí đã vượt qua Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh số 2 thế giới.
Nhưng luồng gió đó dường như đang tắt dần. Trong ba tháng đầu năm nay, Xiaomi, mặc dù vẫn đứng thứ 3 trên thế giới, đã chứng kiến lượng xuất xưởng của mình giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Các lô hàng của Oppo và Vivo lần lượt giảm 27% và 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại thị trường quê nhà, Xiaomi đã giảm từ thứ ba xuống thứ năm trong quý.
Nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc Semiconductor Manufacturing International Corp. đã cảnh báo về những rắc rối tiếp theo, dự đoán lượng điện thoại thông minh xuất xưởng toàn cầu sẽ giảm khoảng 200 triệu chiếc trong năm nay do phong toả vì COVID và xung đột Nga-Ukraina.
Apple đã giảm 2 triệu đơn đặt hàng cho iPhone SE giá rẻ của mình và giảm thêm vài triệu sau khi phong toả ở Thượng Hải. Các nhà lắp ráp MacBook, iPhone và iPad chủ chốt của hãng tại Trung Quốc chỉ đang dần dần tiếp tục sản xuất.
Samsung, công ty có chuỗi cung ứng điện thoại thông minh chủ yếu ở Hàn Quốc và Việt Nam, ít bị ảnh hưởng bởi các đợt phong toả ở Trung Quốc. Thị phần của họ trong nước chưa đến 1%, điều này cũng khiến nó ít bị ảnh hưởng bởi nhu cầu chậm lại ở thị trường Trung Quốc.
"Nếu chúng ta nói xung đột, lạm phát và phong toả ở Trung Quốc là ba yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến ngành công nghiệp smartphone trong năm nay, thì Samsung chỉ có hai yếu tố so với các đối thủ khác", một giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp cho Samsung, Xiaomi và Honor cho biết. "Nó mang lại lợi thế cho Samsung so với những công ty phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc - nhưng vẫn là con dao hai lưỡi ở phía sau, vì vậy vẫn có những bất ổn đối với doanh số điện thoại thông minh của Samsung trong năm nay", nguồn tin nói thêm, đề cập đến lạm phát và xung đột.
Jeff Pu, một nhà phân tích kỳ cựu của Haitong International Securities, nói trên tờ Nikkei Asia rằng cơ quan của ông đã cắt giảm triển vọng thị trường điện thoại thông minh toàn cầu từ không đổi xuống 1% trong tháng này để phản ánh những bất ổn vĩ mô và tác động của việc Trung Quốc đóng cửa.
Ông Pu nói: "Hầu hết sự chậm lại thực sự đến từ Trung Quốc, trong khi nhu cầu vẫn có thể ổn định đối với Mỹ, Tây Âu, Mỹ Latinh và Đông Nam Á. Khi Thượng Hải bắt đầu mở cửa trở lại, chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ xem nhu cầu có phục hồi một chút hay không", ông Pu cho biết thêm. "Một chỉ số quan trọng sẽ là đợt bán hàng trực tuyến sắp tới ở Trung Quốc vào ngày 18/6. Chúng tôi nghe nói rằng tất cả các kênh bán hàng trực tuyến và các thương hiệu đang có kế hoạch giảm giá lớn để thúc đẩy doanh số bán hàng."
Ngày 18/6 bắt đầu như một đợt giảm giá để đánh dấu kỷ niệm của JD.Com nhưng đã dần biến thành sự kiện mua sắm lớn giữa năm. Năm nay, được coi là một chỉ báo chính về mức độ tác động của việc phong toả có thể mờ đi nhanh chóng như thế nào.
Eddie Han, một nhà phân tích của Isaiah Research, đưa ra cái nhìn bi quan hơn một chút, với cơ quan của ông dự báo thị trường smartphone toàn cầu sẽ giảm từ 2% đến 7% trong năm nay. Ông kỳ vọng thị trường Trung Quốc thậm chí có thể giảm 10% đến 15% trong năm nay.
"Nhu cầu đang suy yếu đáng kể ở Trung Quốc và không đặc biệt mạnh trên toàn thế giới. Chúng tôi nhận thấy rằng khách hàng nước ngoài - đặc biệt là những người ở châu Âu và Bắc Mỹ - có xu hướng sử dụng điện thoại Android của Samsung hoặc Google hơn là các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc. Căng thẳng địa chính trị có thể đóng một vai trò trong hành vi của người tiêu dùng."
(Nguồn Nikkei)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp