Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Doanh nhân khoác áo blouse trắng Huỳnh Wynn Trần: Trước khi trở thành doanh nhân, bác sĩ tôi từng làm bồi bàn

Phân tích

13/10/2019 08:29

Doanh nhân, bác sĩ gốc Việt, Huỳnh Wynn Trần (sinh tại Bạc Liêu) không chỉ là một bác sĩ có tiếng trong giới y khoa mà khá thành công trong lĩnh vực kinh doanh và đóng góp rất nhiều trong các hoạt động thiện nguyện tại Việt Nam.

Tại sao anh lại có ngã rẽ từ một kỹ sư thành bác sĩ rồi doanh nhân?

Đó là câu chuyện lần đầu tiên tôi sang Mỹ. Sau 30 giờ bay từ Sài Gòn, ngay đêm ấy, ba tôi lên cơn đau tim phải vào bệnh viện cấp cứu. Chưa chuẩn bị gì nhiều cho cuộc sống mới, tiếng Anh thì không có, lúc ở bệnh viện, cả gia đình tôi chỉ biết huơ tay múa chân để cố gắng diễn tả tình trạng cho bác sĩ. Tôi nhìn thấy sự hoản loạng tột độ của má, chị và em tôi, và trong hoàn cảnh đó, Bác sĩ Gezon tại bệnh viện Holland là người đã cứu chữa cho ba, đã vỗ vai động viên tôi với câu nói đến bây giờ tôi còn nhớ rất rõ “Ba cậu sẽ ổn”, ông nói tiếng Anh chậm rãi nên tôi nghe được vì có chữ “okay” và “father”.

Sau lần đó, tôi bắt đầu có cảm tình với nghề bác sĩ nhưng để thực sự rẽ hướng là cả một câu chuyện dài với nhiều yếu tố khác nữa.

Doanh nhân, bác sĩ gốc Việt  Huỳnh Wynn Trần
Doanh nhân, bác sĩ gốc Việt Huỳnh Wynn Trần

Con đường trở thành bác sĩ của anh gặp thuận lợi?

Một ngã rẻ đầy những khó khăn vì trước khi học y tôi là dân kiến trúc, hoàn toàn không liên quan gì đến các môn sinh, hóa…, tôi phải học lại với văn bằng 2 Cử nhân Y sinh hóa tại Mỹ rồi mới nộp đơn vào trường Y. (Trường Y tại Mỹ là bậc sau đại học, phải học tối thiểu 4 năm trước khi nộp đơn chính thức học Y khoa). Lần đầu nộp đơn tôi bị 29/30 trường từ chối, tôi phải nộp đơn lại lần thứ 2 mới có 9/40 trường gọi đi phỏng vấn.

Ngoài khó khăn ngành nghề ra thì tiếng Anh và tài chính cũng là những thử thách của tôi. Tôi dành rất nhiều thời gian, công sức, tìm người này người kia để cải thiện tiếng Anh của mình, tôi chọn học ở trường không có nhiều sinh viên Việt Nam để ném mình thoát ra khỏi vòng an toàn, đã đến đất Mỹ thì phải dám dấn thân mới phát triển được.

Thiếu thốn về tài chính, tôi đi làm nhiều nghề từ bồi bàn, làm nail, đến phiên dịch, thông dịch viên, nhiều lúc thức trắng đêm, nhưng vẫn phải cố gắng vì tôi biết rằng mình đã lựa chọn thì phải quyết tâm đến cùng.

Huỳnh Wynn Trần trong vai trò bác sĩ. 
Huỳnh Wynn Trần trong vai trò bác sĩ. 

Trong sự nghiệp làm bác sĩ của mình, anh có kỷ niệm nào đáng nhớ về bệnh nhân của mình?

Là bác sĩ, tôi đã từng gặp rất nhiều trường hợp và ca bệnh khác nhau, mỗi lần để lại cho tôi cảm xúc và kỉ niệm riêng. Nhưng điều khắc khoải nhất trong tôi sau tất cả nếu đúc kết lại là trước những bệnh nhân đã mất của tôi.

Khi có một bệnh nhân mất, tôi thường lưu lại tấm card ghi thông tin của họ rồi để lên bàn ngủ ở đầu giường. Không phải tôi theo tâm linh hay mê tín gì nhưng mỗi lần nhìn thấy tờ thông tin đó tôi nhớ mãi ca bệnh này, bị bệnh gì, mất vì điều gì, cứu chữa như thế nào và nó cho tôi động lực rất lớn để tiếp tục trên con đường bác sĩ của mình.

Tại sao anh lại hướng về quê hương với việc thành lập tổ chức y khoa phi lợi nhuận VietMD?

Giữa năm nhất, tôi lập ra tổ chức VietMD một cách rất tình cờ khi hỏi bác sĩ hướng dẫn lâm sàng của tôi người Ấn Độ và anh cho biết đã nhắm vào nội trú Mỹ từ những năm đầu tiên. Anh ấy kể sinh viên y khoa nào ở Ấn Độ cũng ước mơ đi Mỹ làm nội trú vì làm xong có thể được cấp thẻ xanh ở lại Mỹ, lương cao mấy trăm ngàn, và đây là cơ hội đổi đời cho bất kỳ bác sĩ nào trên thế giới.

Từ chia sẻ ấy tôi tự hỏi “Bác sĩ Ấn Độ làm được tại sao bác sĩ Việt Nam không làm được?”

Về nhà, tôi tìm hiểu chương trình nội trú Mỹ, cách học cho kỳ thi hành nghề bác sĩ Hoa Kỳ (USMLE), cách nộp đơn xin vào nội trú chuyên khoa và cách phỏng vấn vào nội trú. Tôi lập ra tổ chức VietMD nhằm hỗ trợ các bác sĩ và sinh viên y khoa Việt Nam tìm hiểu về nội trú Mỹ. Về sau, VietMD phát triển thành một tổ chức phi lợi nhuận của tiểu bang và liên bang, có phòng khám miễn phí, chuyên dạy sinh viên và bác sĩ tiếng Anh chuyên ngành, kỹ năng mềm và hướng dẫn vào nội trú Mỹ.

Bác sĩ Huỳnh Wynn Trần có rất nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên Y khoa Việt Nam. 
Bác sĩ Huỳnh Wynn Trần có rất nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên Y khoa Việt Nam. 

Hiện tại tôi đang làm việc với trường Đại Học Y Dược Cần Thơ và Khoa Y Đại Học Quốc Gia TP.HCM để hợp tác giảng dạy, đào tạo một số lớp tiếng Anh y khoa trong tương lai sau khi trở lại Mỹ với hy vọng hỗ trợ được phần nào về mảng này.

Vừa là một bác sĩ vừa là một doanh nhân với việc sáng lập và điều hành VietMD, Wynn Medical Center và phòng khám thẩm mỹ… anh sắp xếp thời gian công việc như thế nào?

Đúng là hiện tôi làm rất nhiều việc, với vai trò vừa là doanh nhân, vừa là bác sĩ, tôi cũng viết sách, viết báo và làm các hoạt động thiện nguyện khác nên khá bận rộn. Nhưng tôi quản lý thời gian của mình bằng cách tập trung và phân bổ thời gian cho từng công việc. Lúc nào cần làm việc gì tôi sẽ tập trung làm hết sức để hoàn thành tốt công việc đó, không xao lãng, không cắt ngang. Ngoài ra, tôi cũng dành thời gian để chăm sóc sức khỏe bản thân bằng cách đi tập gym hàng tuần vì tôi quan niệm phải khỏe thì mới làm việc được.

Bác sĩ Huỳnh Wynn Trần
Bác sĩ Huỳnh Wynn Trần

Tôi thấy khá thú vị khi hai vị trí này đang bổ sung cho nhau. Bác sĩ thường có khả năng sâu về chuyên môn nhưng thiếu kỹ năng quản lý tài chính hay điều hành, chính vì đang làm cả hai nên tôi học hỏi thêm được nhiều điều, tính tôi thích khám phá. Bên cạnh chuyên môn mình đang có, tôi thích kinh doanh và thử thách mình với nhiều trải nghiệm mới khác nữa, như tôi cũng viết sách, cũng làm MC, và gần đây có tập tành hát hò thu âm nữa (cười).

Được biết anh vừa ra mắt cuốn sách Từ kiến trúc sư thành bác sĩ?

Đúng vậy, tôi mất khoảng 1 tháng để tập trung viết, nhưng bắt đầu suy nghĩ viết sách thì cũng 1 năm rồi, từ những lần tôi kể về cuộc đời mình và đăng lên facebook, thấy mọi người hưởng ứng tốt nên tự hỏi “Tại sao mình không viết sách luôn, biết đâu lại hay vì thông qua câu chuyện của mình tôi có thể gởi gắm được điều gì đó.

Từ lúc xong phần bản thảo thô cho đến khi có buổi giao lưu ra mắt sách này mất hơn 6 tháng. Suốt 6 tháng đó tôi làm việc từ xa với trợ lý của mình qua mạng và theo sát các công đoạn từ chỉnh sửa bản thảo, thiết kế bìa, kế hoạch marketing, kế hoạch chạy sự kiện như thế nào. Thời gian chênh lệch giữa Mỹ và Việt Nam cũng khiến tôi gặp nhiều khó khăn vì bên Mỹ đang làm việc thì bên Việt Nam đang ngủ, và ngược lại.

Cảm ơn đã chia sẻ những điều thú vị về con đường sự nghiệp của mình.

Bác sĩ Trần Huỳnh (tên tiếng Anh là Huynh Wynn Tran)

- Sinh tại Bạc Liêu.

- Phó giáo sư (assistant professor) tại ĐH Y khoa California Northstate University, Sacramento, California, Hoa Kỳ.

- BS chuyên khoa cơ xương khớp và da liễu tại Trung Tâm Y Khoa Wynn Medical Center, Los Angeles, California, Hoa Kỳ.

- BS tư vấn tại bệnh viện Methodist Hospital of Southern California, Arcadia, California, Hoa Kỳ.

- BS tư vấn đài truyền hình phố Bolsa TV, California.

- Sáng lập và điều hành tổ chức y khoa phi lợi nhuận VietMD.net

- Sáng lập và điều hành Wynn Medical Center và Phòng khám thẩm mỹ Laser Dr. Hera Skin Rejuvenation and Wellness Center.

Học vấn:

- Tốt nghiệp Đại học Kiến trúc University of Michigan, Ann Arbor, Michigan, Hoa Kỳ

- Tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành Y sinh học - trường Đại học Grand Valley State University, Michigan, Hoa Kỳ.

- Tốt nghiệp văn bằng Tiến sĩ Y Khoa ĐH New York tại Buffalo, New York, Hoa Kỳ.

- Tốt nghiệp Thạc sĩ Da liễu và Văn Bằng Da Liễu, ĐH Y Khoa Cardiff, Anh Quốc.

- Bác sĩ nội trú chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đại học University of Florida, Hoa Kỳ.

- Bác sĩ nội trú chuyên khoa nội tổng quát Bệnh viện St Joseph Mercy Health, Ann Arbor, Michigan.

- Nghiên cứu sinh và Bác sĩ nội trú chuyên khoa cơ xương khớp, Bệnh Viện ĐH Y Khoa Keck, University of Southern California, Hoa Kỳ.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement