Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Điều gì thu hút các doanh nghiệp Đan Mạch đến Việt Nam?

Doanh nghiệp

09/09/2022 10:39

Các công ty Đan Mạch ngày càng xuất hiện nhiều tại thị trường Việt Nam, vào thời điểm nước ta nhanh chóng leo lên nấc thang giá trị gia tăng và trở thành trung tâm sản xuất công nghệ chính.
news

Đan Mạch đã nổi lên như một nhà đầu tư lớn tại Việt Nam trong năm nay, phần lớn nhờ vào cam kết trị giá 1 tỷ USD của Tập đoàn đồ chơi LEGO để xây dựng nhà máy đầu tiên tại Việt Nam, nơi được lên kế hoạch trở thành nhà máy trung tính carbon đầu tiên của công ty.

Kể từ khi Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/ 2020, thương mại và đầu tư từ châu Âu đã bùng nổ mạnh mẽ. Thương mại của EU với Việt Nam tăng 14,8% trong năm 2021 lên 63,6 tỷ USD.

Cùng với việc nhanh chóng trở thành một trung tâm quan trọng cho ngành sản xuất cao cấp với những gã khổng lồ công nghệ như Apple và Samsung gần đây đã công bố mở rộng hoạt động của họ tại Việt Nam, nước ta cũng đang đầu tư đáng kể vào năng lượng tái tạo để thúc đẩy phát triển carbon ròng và phát thải vào năm 2050.

Điều gì thu hút các công ty Đan Mạch đến Việt Nam? - Ảnh 1.

Số công ty Đan Mạch ở Việt Nam nhiều gấp đôi số công ty của các nước Bắc Âu khác cộng lại.

Việt Nam có tốc độ tăng trưởng sản xuất năng lượng tái tạo nhanh nhất Đông Nam Á.

Công ty năng lượng lớn nhất của Đan Mạch, Orsted, đã cam kết đầu tư tới 13,6 tỷ USD cho khu trang trại điện gió 3,9 gigawatt (GW) rộng lớn ở các tỉnh Bình Thuận và Ninh Thuận của Việt Nam. Các dự án đầu tiên liên quan đến khoản đầu tư này sẽ được công bố vào năm 2030, một đại diện của công ty nói với DW.

Tháng trước, Orsted đã ký một thỏa thuận với một công ty con của PetroVietnam, một tập đoàn nhà nước của nước ta, để hợp tác trong một số dự án năng lượng tái tạo.

Sức hút của Việt Nam

Ông Troels Jakobsen, Trưởng phòng Thương mại tại Đại sứ quán Đan Mạch tại Hà Nội cho biết: "Đan Mạch và Việt Nam có mối quan hệ rất chặt chẽ và năm ngoái chúng tôi đã kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, vì vậy Việt Nam luôn là điểm đến đầu tư lớn của các công ty Đan Mạch". 

Ông chỉ ra: "Số công ty Đan Mạch ở Việt Nam nhiều gấp đôi số công ty của các nước Bắc Âu khác cộng lại".

Ông nói thêm rằng ngày càng có nhiều công ty đang hướng tới đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ "và Việt Nam nằm rất cao trong danh sách rút gọn đối với các công ty Đan Mạch mong muốn mở rộng ở châu Á".

Đầu tháng 8, Đại sứ quán Việt Nam tại Đan Mạch đã xuất bản cuốn cẩm nang tiếng Việt cho các doanh nghiệp về thị trường Scandinavia. Vài ngày sau, một phái đoàn nông sản Đan Mạch đã đến thăm Việt Nam để thúc đẩy mối quan hệ giữa các ngành.

Đại sứ quán cũng đã tổ chức một diễn đàn về chuyển đổi xanh và kỹ thuật số của Việt Nam trong tháng này. Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Đan Mạch cũng được diễn ra tại Copenhagen vào ngày 5/9 vừa qua.

Điều gì thu hút các công ty Đan Mạch đến Việt Nam? - Ảnh 2.

Hoạt động kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam trong những năm gần đây đã thu hút sự chú ý của các doanh nghiệp châu Âu.

Xây dựng một địa điểm trung tính carbon

Các công ty Đan Mạch sẽ tháp tùng Thái tử Frederik trong chuyến thăm thương mại Việt Nam vào đầu tháng 11.

Một trong những công ty lớn nhất của Đan Mạch sắp mở rộng vào Việt Nam gần đây là LEGO, với nhà máy trị giá 1 tỷ USD tại quốc gia này sẽ là nhà máy thứ hai ở châu Á.

Một hợp đồng đã được ký kết vào tháng trước với một nhà thầu địa phương để xây dựng khu đất rộng 160.000 m2 ở tỉnh Bình Dương. Lễ khởi công dự kiến vào quý cuối năm nay.

"Chúng tôi muốn một địa điểm gần với các thị trường lớn của chúng tôi, cho phép chúng tôi hỗ trợ khách hàng và người tiêu dùng một cách nhanh chóng. Chúng tôi cũng cần một địa điểm để có thể tuyển dụng lực lượng lao động có trình độ cao để sản xuất các sản phẩm LEGO chất lượng cao mà chúng tôi sản xuất", một công ty người phát ngôn nói với DW.

"Và hơn thế, điều rất quan trọng đối với chúng tôi là thành lập một nhà máy nơi chúng tôi thực sự có thể thực hiện chương trình phát triển bền vững của mình", người phát ngôn nói thêm, đồng thời lưu ý rằng cuối tháng này công ty sẽ trồng 50.000 cây xanh gần khu vực nhà máy.

Offshoring và near-shoring

Offshoring (sản xuất tại thị trường nước ngoài) và near-shoring (sản xuất gần tại các quốc gia lân cận).

Trinh Nguyen, chuyên gia kinh tế cấp cao về Châu Á mới nổi tại ngân hàng đầu tư và doanh nghiệp Pháp Natixis, cho rằng sức hấp dẫn của Việt Nam với tư cách là một trung tâm sản xuất đã được cải thiện rõ rệt trong những năm gần đây.

Nước ta đã nhanh chóng leo lên nấc thang giá trị gia tăng và đang nhanh chóng trở thành trung tâm quan trọng cho sản xuất công nghệ.

Tháng trước, gã khổng lồ công nghệ Mỹ Apple đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu sản xuất các sản phẩm Apple Watch và MacBook của mình tại Việt Nam. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Hàn Quốc Samsung đã là nhà đầu tư và xuất khẩu nước ngoài lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm.

Việt Nam cũng tiếp tục thu hút đầu tư hướng nội khi nước láng giềng Trung Quốc kiên trì với chính sách "zero-COVID" và khi các công ty quốc tế tìm cách di dời khỏi Trung Quốc trong bối cảnh Bắc Kinh căng thẳng địa chính trị với phương Tây, bà Trinh Nguyen nói.

Hơn hết, Việt Nam có vị trí thuận lợi, gần với Trung Quốc và các thị trường khác, đồng thời đang cải thiện cơ sở hạ tầng và kết nối, bà nói thêm.

Điều gì thu hút các công ty Đan Mạch đến Việt Nam? - Ảnh 3.

Việt Nam hiện nằm trong số 10 nhà sản xuất điện mặt trời hàng đầu thế giới, tạo ra hơn 11% nhu cầu điện từ năng lượng mặt trời.

Năng lượng là yếu tố then chốt

Chìa khóa cho các nhà đầu tư châu Âu là EVFTA, cắt giảm gần như toàn bộ thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam vào các thị trường châu Âu.

Một điểm hấp dẫn khác đối với các doanh nghiệp Đan Mạch là Việt Nam hướng tới năng lượng tái tạo.

Lina Hansen, Bộ trưởng Ngoại giao Đan Mạch về thương mại và tính bền vững toàn cầu, lưu ý rằng năng lượng là yếu tố quyết định chính cho đầu tư vào Việt Nam, theo nhận xét của bà tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Đan Mạch gần đây.

Việt Nam hiện nằm trong số 10 nhà sản xuất điện mặt trời hàng đầu thế giới, tạo ra hơn 11% nhu cầu điện từ năng lượng mặt trời. Với bờ biển dài 3.260 km, nó cũng đang đầu tư rất nhiều vào năng lượng gió.

Hiện tại, Việt Nam có công suất năng lượng mặt trời và gió lần lượt vào khoảng 16,6 GW và 0,6 GW, nhưng chính phủ muốn nâng công suất chung lên 20 GW vào năm 2030.

Ông Sebastian Hald Buhl, Giám đốc quốc gia của Orsted, công ty đang đầu tư hàng tỷ USD để xây dựng các cơ sở điện gió tại Việt Nam.

Đại diện Chính phủ Đan Mạch, bà Lina Hansen, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách thương mại và bền vững toàn cầu, cho rằng trải qua 50 năm, quan hệ 2 nước đã phát triển ngày một thực chất, gắn kết và bền chặt trên cơ sở tình cảm hữu nghị, chân thành và chia sẻ lợi ích chung.

Thứ trưởng Lina Hansen khẳng định quan hệ Đối tác toàn diện là nền tảng cho quan hệ cho hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực mà hai bên chia sẻ nhiều lợi ích như năng lượng, y tế, nông nghiệp, giáo dục và hai bên có nhiều tiềm năng để mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực tăng trưởng xanh.

Đan Mạch cam kết từ năm 2023 sẽ dành ít nhất 1 tỷ USD cho các nước đang phát triển, trong đó Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên, cho ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đại diện Chính phủ Đan Mạch cho biết, trên cơ sở những thành tựu hợp tác thời gian qua và quyết tâm, cam kết của mỗi bên liên quan đến chuyển đổi xanh trong thời gian tới, Đan Mạch kỳ vọng vào thời điểm thích hợp, hai nước có thể thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược xanh, tạo cơ sở cho việc đẩy mạnh hợp tác giữa chính phủ, người dân, và doanh nghiệp hai nước liên quan đến phát triển bền vững.

(Nguồn: DW)

THẢO VY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ