31/01/2024 18:59
Đến thăm 'đại bản doanh' sản xuất pháo Tết ở châu Á
'Quê hương pháo hoa' thắp sáng bầu trời đêm Trung Quốc
Để chào mừng năm 2024, Li Chao đã đi từ Thượng Hải đến Lưu Dương, tỉnh Hồ Nam để xem bắn pháo hoa được tổ chức ở Sky Theater - nhà hát nằm dọc theo sông Lưu Dương, với sân khấu trình diễn được đặt dưới chân núi.
Lưu Dương được mệnh danh là "quê hương của pháo hoa", cô và bạn bè của mình, cùng với hàng ngàn người từ khắp Trung Quốc, đã đổ về Lưu Dương, nơi cách trung tâm Hồ Nam khoảng 70 km để xem những màn pháo hoa lộng lẫy chiếu sáng cả bầu trời đêm.
Li nói: "Tôi chưa bao giờ nhìn thấy màn pháo hoa nào hoành tráng như vậy trước đây. Buổi tối thật lãng mạn, mê hoặc và đậm chất lễ hội, pháo hoa giống như những ngôi sao lấp lánh vậy".
Li nói rằng màn trình diễn pháo hoa mà cô từng xem ở Shanghai Disney Resort có quy mô nhỏ hơn nếu so sánh với nhau. Toàn bộ sự kiện đêm giao thừa kéo dài hơn 4 tiếng nhưng Li và bạn bè đã quay về khách sạn sớm để tránh ùn tắc giao thông.
Wang Biao, người đứng đầu Sky Theater, cho biết chương trình được phát trực tiếp trên các nền tảng video ngắn thịnh hành như Douyin và Kuaishou - hai trong số những nền tảng lớn nhất như vậy ở Trung Quốc, với hơn 600 triệu lượt xem.
Chương trình có sự kết hợp giữa nước, núi và pháo hoa, cũng như màn trình diễn khiêu vũ, được tổ chức đồng thời tại các địa điểm du lịch hoặc công viên giải trí khác.
Wang cho biết, tổng cộng có 50 buổi trình diễn pháo hoa đã được phát trực tiếp tại nhà hát trong năm ngoái vào cuối tuần và lễ hội, và giờ đây mọi người đều biết rằng những màn trình diễn như vậy được tổ chức ở Lưu Dương vào tối thứ Bảy.
Nhà hát có sức chứa khoảng 10.000 người nên trong những dịp như đêm giao thừa, người dân cũng có thể xem những màn trình diễn từ sân thượng hoặc ban công các chung cư gần nhà hát. Mọi người cũng có thể đặt những chiếc ghế dài nhỏ trên những ngọn đồi gần nhà hát, tính phí 100 CNY (14 USD) cho mỗi ghế.
Gần 80% khán giả đến rạp dưới 50 tuổi và hầu hết trong số họ ở độ tuổi 21-30 hoặc các cặp vợ chồng từ 31-40 tuổi cũng đưa con cái hoặc cha mẹ mình đến xem các buổi biểu diễn.
Các buổi biểu diễn là dịp vui vẻ để mọi người gắn kết với nhau và không có đánh giá tiêu cực nào về buổi biểu diễn. Nhà hát có kế hoạch trình diễn hơn 50 màn pháo hoa trong năm nay để củng cố hình ảnh thương hiệu và cung cấp địa điểm cho mọi người vào ngày nghỉ cuối tuần.
Mối quan hệ lịch sử
Theo nhiều tài liệu cổ ở Trung Quốc nói về nguồn gốc của pháo hoa, tổ sư của pháo hoa là ông Li Tian sống dười thời Bắc Tống. Ở triều đại Đường và Song, pháo hoa đã trở nên nổi tiếng. Đến thời kỳ Hoàng đế Khang Hy trong triều đại nhà Thanh, sản xuất pháo hoa và pháo nổ Lưu Dương đã phát triển thành một quy mô nhất định.
Cho đến khi thời gian của Hoàng đế Quang Tự, các sản phẩm pháo hoa và pháo nổ của Lưu Dương đã được đem bán cho Hồng Kông, Ma Cao và nhiều nước Đông Nam Á, trở thành một sản phẩm nổi tiếng.
Lưu Dương là trung tâm sản xuất pháo và pháo hoa lớn nhất thế giới. Doanh số bán pháo hoa nội địa của nước này chiếm 50% tổng doanh thu toàn quốc và chiếm 60% giá trị xuất khẩu pháo hoa của Trung Quốc.
Dữ liệu từ Trung tâm Phát triển Công nghiệp Pháo hoa và Pháo hoa Lưu Dương cho thấy 50 buổi trình diễn pháo hoa được tổ chức tại thành phố năm ngoái đã thu hút hơn 3,8 triệu du khách, trong đó có hơn 10.000 người đến từ các quốc gia và khu vực khác, tạo ra doanh thu du lịch hơn 11 tỷ CNY.
Tại Lưu Dương, 431 doanh nghiệp tham gia sản xuất pháo hoa và pháo nổ, 658 doanh nghiệp tham gia vận hành, bán buôn và lưu trữ liên quan, và hơn 400 doanh nghiệp đóng gói các thiết bị này.
Ngành công nghiệp trụ cột của thành phố cung cấp việc làm cho hơn 300.000 người và tạo ra gần 1 tỷ CNY doanh thu thuế hàng năm. Năm ngoái, tổng giá trị sản lượng pháo hoa và pháo nổ ở Lưu Dương đạt 50,89 tỷ CNY, tăng gần 69% so với một năm trước đó.
Những nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế ô nhiễm đã dẫn đến lệnh cấm bắn pháo hoa ở nhiều thành phố trên toàn quốc. Tuy nhiên, vào cuối năm ngoái, Ủy ban Pháp lý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nhân dân Toàn quốc đã ra phán quyết rằng việc chính quyền địa phương ban hành lệnh cấm hoàn toàn việc bán và đốt pháo hoa là bất hợp pháp.
Vào ngày 9/1, chính quyền địa phương cho biết họ sẽ cho phép người dân đốt pháo hoa trong hơn 10 ngày trong dịp Lễ hội mùa xuân và Lễ hội đèn lồng. Mười ngày sau, chính quyền ở Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, cho biết người dân có thể đốt pháo hoa trong 8 ngày trong hai lễ hội.
Tại thị trấn Dayao, Lưu Dương, nơi sản xuất 70% nguyên liệu thô dùng để làm pháo hoa ở Trung Quốc, một trung tâm thương mại quốc tế có hơn 400 cửa hàng pháo hoa.
Gu Jun, chủ tịch Công ty Thương mại Pháo hoa Liuyang Junzi, nằm ở trung tâm, cho biết ông hoan nghênh quy định nới lỏng pháo hoa.
Thời gian bận rộn
Khi Lễ hội mùa xuân đến gần, nhân viên tại công ty của Jun bận rộn đáp ứng các đơn đặt hàng từ các khu vực khác nhau.
Pháo hoa thường không được sử dụng nhiều ở nước ngoài như ở Trung Quốc và vì quá trình xuất khẩu rất phức tạp, Gu cho biết hơn 700 sản phẩm mà công ty ông sản xuất được bán ở 26 tỉnh thành của Trung Quốc.
Ông nói thêm rằng nhiều công ty pháo hoa "chỉ hoạt động trong nước" do thị trường đang phát triển ở Trung Quốc, đặc biệt là sau đại dịch COVID-19.
Gu nói: "Pháo hoa là một phần quan trọng trong cuộc sống của người dân Trung Quốc và được sử dụng trong những dịp quan trọng như sinh nhật, đám cưới hoặc đám tang. Sau khi các hạn chế về COVID-19 được dỡ bỏ vào năm 2022, gần như tất cả pháo hoa ở Lưu Dương đã bán hết vì mọi người cần bày tỏ cảm xúc và mong muốn hạnh phúc".
Trong khi an toàn là yếu tố quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp kinh doanh pháo hoa, công ty của Gu cũng tập trung vào việc làm cho sản phẩm của mình thân thiện hơn với môi trường, chẳng hạn như đảm bảo chúng không để lại chất thải sau khi đốt.
Khách hàng trẻ
Gu cho biết, những nỗ lực lớn đã được thực hiện để nâng cấp bao bì pháo hoa để hấp dẫn hơn đối với khách hàng trẻ tuổi, đồng thời cho biết thêm rằng công ty của ông đang đi đầu trong việc sản xuất bao bì hợp thời trang cho các sản phẩm của mình.
Ông cho biết công ty kỳ vọng doanh thu bán hàng trong năm ngoái sẽ tăng 20% kể từ năm 2022, đạt hàng chục triệu CNY.
Ông cho biết, với việc ngày càng nhiều thành phố đưa ra các chính sách thân thiện hơn đối với pháo hoa và ngành công nghiệp này đang chứng kiến sự hồi sinh. He Rongqiang, tổng giám đốc của Yinyang Fireworks Group, cho biết doanh thu bán hàng của công ty đã tăng từ 30 - 50% mỗi năm trong những năm gần đây do nhu cầu nội địa mạnh mẽ.
Ông cho biết, việc sản xuất tại một số nhà máy của công ty hiện đã được tự động hóa, giúp giảm đáng kể tỷ lệ tai nạn.
Pháo hoa là một nghề kinh doanh của gia đình và bố của He cũng làm việc trong ngành này. Ông cho biết thêm, người dân ở Lưu Dương có tình cảm đặc biệt với pháo hoa và bạn có thể thấy họ thử các loại pháo hoa mới trên đường phố.
"Có vẻ như bất cứ lúc nào ở Lưu Dương đều là thời điểm thích hợp để bắn pháo hoa", ông nói.
Ông He cho biết công ty đã nỗ lực rất nhiều để quảng bá sản phẩm của mình trên các nền tảng truyền thông xã hội để thu hút giới trẻ. Họ cũng cố gắng biến việc bắn pháo hoa thành một sự kiện xã hội thú vị để mọi người có thể mời bạn bè cùng xem. "Chúng tôi muốn nhiều người trẻ yêu thích pháo hoa hơn và công chúng có thể thưởng thức chúng thường xuyên hơn", He chia sẻ.
"Không nhất thiết phải là một dịp đặc biệt hay lễ kỷ niệm nào mới đánh dấu một lễ hội. Bạn có thể bắn pháo hoa sau khi hoàn thành công việc, đồng thời cần luôn chú ý đến sự an toàn của bản thân và những người xung quanh để cuộc vui thêm trọn vẹn", ông nói thêm.
(Nguồn: Chinadaily)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement