Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đến lượt Mazda đàm phán chấm dứt sản xuất tại Nga

Thị trường

25/09/2022 15:56

Mazda đang cân nhắc việc chấm dứt sản xuất tại Nga do gián đoạn chuỗi cung ứng khiến việc nối lại hoạt động ngày càng khó khăn.

Mazda sản xuất xe tại một liên doanh với nhà sản xuất ô tô địa phương Sollers ở phía đông Vladivostok, trong đó các bộ phận được gửi đến lắp ráp trong nước.

Kết hợp với chia sẻ của Sollers, sản lượng tại nhà máy đạt khoảng 29.000 chiếc vào năm 2021, theo công ty nghiên cứu MarkLines.

Hoạt động sản xuất đã bị tạm dừng và Mazda hiện đang xem xét việc rút lui hoàn toàn. Không có quyết định nào được đưa ra về việc kết thúc bán hàng hoặc bảo trì.

Điều này được đưa ra sau thông báo vào thứ Sáu của Toyota rằng họ sẽ rút khỏi các hoạt động của Nga. Việc các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xuất cảnh khỏi Nga và sự chuyển đổi đang diễn ra sang xe điện có thể thúc đẩy việc tổ chức lại sản xuất phụ tùng ô tô ở châu Âu.

Đến lượt Mazda đàm phán chấm dứt sản xuất tại Nga - Ảnh 1.

Mazda có liên doanh sản xuất tại thành phố Vladivostok, miền đông nước Nga. Ảnh: Nikkei

Toyota sẽ ngừng sản xuất và kinh doanh, ngoại trừ dịch vụ bảo dưỡng cho những chiếc xe đã được bán ở Nga.

Jun Nagata, Giám đốc truyền thông của Toyota, cho biết hôm thứ Sáu, Toyota có kế hoạch "thanh lý đơn vị địa phương, thay vì bán nó".

Bên cạnh Toyota, Nissan Motor cũng quyết định gia hạn thời gian ngừng hoạt động của nhà máy sản xuất xe thành phẩm tại St.Petersburg từ cuối tháng 9 đến cuối tháng 12. Mitsubishi cũng đang tạm ngừng hoạt động tại một nhà máy liên doanh với Stellantis Europe ở tỉnh Kaluga, Tây Nam nước này. Renault của Pháp đã rút khỏi các hoạt động của Nga.

Toyota viện dẫn khó khăn trong việc mua sắm phụ tùng và sự cần thiết phải bồi thường cho người lao động trong việc thông báo xuất cảnh. Không thể bảo vệ các bộ phận, không có triển vọng để sớm tiếp tục sản xuất bất cứ lúc nào. Không có sản xuất và nhập khẩu ô tô mới, đơn vị địa phương đã sử dụng dự trữ đồng rúp của mình để trả lương cho nhân viên. Do nhu cầu về trợ cấp thôi việc và hỗ trợ cho công việc tiếp theo, Toyota quyết định rút lui trước khi hết tiền.

Toyota đã sản xuất 80.000 xe và bán được 110.000 xe trong nước vào năm 2021, với nhà máy ở St.Petersburg sản xuất xe thể thao đa dụng RAV4 và các loại khác.

Nhà sản xuất ô tô có thể cũng đã xem xét tác động đến hình ảnh thương hiệu của mình. Kể từ khi xung đột ở Ukraina, một số người trong nhà sản xuất ô tô đã nêu quan ngại rằng việc tiếp tục kinh doanh ở Nga sẽ không được các bên liên quan chấp nhận.

Toyota Motor từ lâu đã mắc kẹt với chính sách tách mình khỏi chính trị, theo đuổi đầu tư và sản xuất ở cả Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh họ cạnh tranh gay gắt.

Tác động đến doanh thu của Toyota được coi là không đáng kể mặc dù chi phí một lần. Doanh số bán xe mới của Toyota tại Nga chỉ chiếm 1% trong tổng số.

Trong khi đó, việc Toyota rút lui sẽ có những tác động không nhỏ đến các nhà cung cấp. Toyota Boshoku, công ty nhập khẩu vào Nga với Toyota Motor để sản xuất ghế ngồi, sẽ buộc phải rút khỏi thị trường này. Công ty vẫn chưa công bố kế hoạch của mình nhưng được cho là đang chuẩn bị rút khỏi đất nước.

"Chúng tôi sẽ nói chuyện với từng công ty thành phần riêng lẻ và xem xét hỗ trợ cho việc rút tiền của họ", Toyota cho biết.

Các bộ phận của nhà máy Toyota tại Nga cũng được mua sắm từ châu Âu. "Chúng tôi sẽ phải suy nghĩ lại về hệ thống sản xuất của mình", một giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp của Toyota cho biết. "Điều này có thể dẫn đến việc tổ chức lại toàn bộ hoạt động sản xuất của Toyota Motor ở châu Âu".

Việc chuyển đổi sang xe điện đã thúc đẩy Nissan Motor, Honda và các nhà sản xuất ô tô khác mở rộng quy mô sản xuất tại châu Âu. Cuộc chiến của Nga có thể trở thành chất xúc tác cho việc hiệu chuẩn lại mạng lưới sản xuất ô tô của Nhật Bản ở châu Âu.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement