Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Toyota tăng giá thép cho các nhà sản xuất phụ tùng lên tới 30%

Doanh nghiệp

01/09/2022 14:43

Toyota Motor sẽ tăng giá thép ô tô mà họ bán cho các nhà sản xuất linh kiện lên mức kỷ lục khoảng 40.000 yên (tương đương 289 USD)/tấn trong tháng 10/2022 đến tháng 3/2023, sau vòng đàm phán mới nhất với Tập đoàn thép Nippon Steel.

Toyota là công ty mua thép lớn nhất Nhật Bản và chịu trách nhiệm tìm nguồn cung cấp kim loại này cho cả nội bộ và các nhà cung cấp của mình.

Giá mua của nó được coi là chuẩn mực cho các hợp đồng trong một loạt các ngành công nghiệp từ đóng tàu đến thiết bị gia dụng và mức tăng mới nhất có thể được cảm nhận thông qua một loạt các lĩnh vực kinh doanh của Nhật Bản.

Kể từ năm tài chính 2010, Toyota và Nippon Steel đã đề ra thời gian thương lượng lại giá là sáu tháng một lần dựa trên sự thay đổi chi phí của quặng sắt, than cốc và các nguyên liệu thô khác. Hai công ty đã đồng ý tăng lần thứ ba liên tiếp trong các cuộc đàm phán mới nhất của họ.

Mức tăng 40.000 yên (289 USD) được cho là có thể tăng khoảng 20% đến 30%. Trước đó, mức tăng lớn nhất là khoảng 20.000 yên (144 USD)/tấn, trong tháng 4 đến tháng 9 năm nay.

Toyota tăng giá thép cho các nhà sản xuất phụ tùng lên tới 30% - Ảnh 1.

Một nhà máy của Toyota Motor ở Zarate, Argentina. Thép được cho là chiếm khoảng 50% chi phí vật liệu của một chiếc ô tô. Ảnh: Reuters.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraina khiến giá hàng hóa tăng nhanh. Than luyện cốc đứng đầu kỷ lục trong quý II, tăng 30% kể từ quý I. Giá quặng sắt cũng ở mức cao.

Paladi, kim loại quan trọng trong lĩnh vực xúc tác hóa học và bán dẫn đã tăng hơn 10% vào cuối tháng 8 so với mức thấp gần đây vào tháng 7. Toyota dự kiến chi phí nguyên vật liệu sẽ tăng thêm 1.700 tỷ yên (tương đương 12,2 tỷ USD) trong năm tài chính 2022.

Toyota đã ứng phó bằng cách tăng giá ở một số thị trường như Mỹ. Nhưng hãng vẫn giữ giá ở Nhật Bản, ngay cả khi các đối thủ như Mazda Motor và Mitsubishi Motors bắt đầu tăng giá cho một số mẫu xe nhất định.

Tuy nhiên, chi phí vật liệu của một chiếc ô tô đã tăng gần gấp đôi so với mức trung bình vào tháng 5/2020, theo công ty tư vấn Alix Partners có trụ sở tại Mỹ cho biết. Thép được cho là chiếm khoảng một nửa chi phí đó, và thỏa thuận mới giữa Toyota và Nippon Steel có thể buộc nhà sản xuất ô tô xem xét việc tăng giá xe của mình.

Với cuộc chiến ở Ukraina cũng làm tăng chi phí hậu cần, các ngành công nghiệp khác cũng đang phải đối mặt với áp lực lạm phát. Daiwa House Industry đã công bố một đợt tăng giá đối với nhà ở của mình, cũng như Panasonic đối với một số thiết bị gia dụng của mình.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement