Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đề xuất đến 2030 cấm toàn bộ xe máy ở trung tâm TP.HCM

Phân tích

15/07/2017 10:02

Viện chiến lược và phát triển giao thông đề xuất đến năm 2030 cấm toàn bộ xe máy ở một số khu vực trung tâm TP.HCM. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành giao thông khẳng định khi nào có đủ phương tiện công cộng mới tính việc cấm xe máy.

Sáng 14/7, Viện chiến lược và phát triển giao thông đã báo cáo Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân với Sở Giao thông Vận tải TP HCM.

Viện Chiến lược đã mở rộng khái niệm xe cá nhân bao gồm: xe gắn máy 2 - 3 bánh, xe máy điện, xe đạp điện,xe đạp và cả ô tô con, xe công vụ, xe chuyên dụng, xe mô tô, xe tải, xe gắn máy 2-3 bánh chở hàng...

Viện Chiến lược cho rằng xe cá nhân đang gia tăng với tốc nhanh, hạ tầng không đáp ứng kịp. Trong khi vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) kém phát triển dẫn đến ùn tắc giao thông ngày càng trầm trọng. Vì vậy, Viện Chiến lược đề xuất song song với phát triển VTHKCC, cần có các biện pháp tài chính, hành chính, kỹ thuật để kiểm soát tiến tới hạn chế dần xe cá nhân.

Các giải pháp hành chính gồmkiểm soát xe cá nhân lưu hành theo biển số chẵn - lẻ, theo ngày và theo giờ, hạn chế dừng đỗ, hạn chế và cấp phép cho xe đi vào nội đô, giới hạn đăng ký xe ở từng quận huyện...

Về giải pháp tài chính, Viện Chiến lược đề xuất thu phí chống ùn tắc, đấu giá biển số, đặc biệt là đăng ký, bán đấu giá biển số xe taxi...

Trong khi đó, Viện cũng đưa ra một số giải pháp về kỹ thuật như lắp đặt cọc tiêu mềm, đặt hộp phân cách, tạo bậc thềm không cho xe cá nhân, đặc biệt là xe máy đi vào một số tuyến đường...

Một lần kẹt xe trên đường Trường Chinh

Cụ thể, các giải pháp nêu trên sẽ được thực hiện theo lộ trình. Theo đó, đến năm 2020 Viện Chiến lược cho rằng vẫn có hơn 80% phương tiện xe cá nhân, vì vậy để hạn chế cầntăng phí trông giữ xe, hạn chế đỗ xe máy trong khu vực trung tâm, thu phí xe cơ giới lưu thông vào khu vực trung tâm, vàmở rộng không gian đi bộ. Bên cạnh,đẩy mạnh phát triển xe buýt, khuyến khích người dân sử dụng xe buýt.

Sau năm 2020, tập trung phát triển các tuyến metro, BRT theo quy hoạch, giới hạn đăng ký mới xe cá nhân. Dự kiến đến năm 2030 (hoặc sau năm 2030) sẽ ngưng toàn bộ xe máy đi vào một số khu vực trung tâm và nơi thường xảy ra ùn tắc.

Tuy nhiên, sau đề xuất của Viện Chiến lược, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường khẳng định, đến năm 2030 TP.HCM chưa cấm xe gắn máy. Theo ông Cường, Sở GTVT cùng các đơn vị có liên quansẽ nghiên cứu và thực hiện các biện pháp mà Viện Chiến lược nêu ra, đến khi nào có đủ phương tiện giao thông công cộng cho người dân đi lại thì mới tính đến việc cấm xe máy.

B.M
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement