Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

ĐBQH thắc mắc ngành giáo dục đã "quá độ" đến đoạn nào?

Phân tích

06/06/2018 10:12

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã từng nói giáo dục đang trong giai đoạn quá độ. ĐBQH thắc mắc, nó "quá độ đến đoạn nào"?

Báo điện tử VnExpress dẫn lời ĐBQH Hồ Thị Vân, trong phiên chất vấn ngày hôm nay (6/6), cho biếtBộ trưởngPhùng Xuân Nhạ từng nói “giáo dục ta đang trong giai đoạn quá độ nên phải chấp nhận để đổi mới?”. Bà Vân đặt câu hỏi: “Chúng ta phải đi hết bao lâu trên con đường quá độ? Đã tới đoạn nào của quá độ?”.

Bộ trưởng Bộ GDDT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: VnExpress
Bộ trưởng Bộ GDDT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: VnExpress

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đổi mới lĩnh vực này không thể nóng vội, đây là vấn đề nhạy cảm phải có lộ trình, bước đi cụ thể. Ví dụ vấn đề thi cử. Bộ đã cải cách hai kỳ thi mỗi năm thành một kỳ. Năm 2017 việc thi cử tương đối ổn định, được cử tri và nhân dân cả nước ủng hộ.

“Chúng ta phải đổi mới, về căn bản giáo dục không thể đứng yên”, ông Nhạ nói. 

“Để kết luận làm được gì thì chưa đủ căn cứ, nhưng chúng tôi có cơ sở tin rằng trong nhiệm kỳ sẽ có kết quả không chỉ chuyển biến mà là rõ nét”, Bộ trưởng Giáo dục tự tin nói.

Liên quan đến vấn đề bạo hành trẻ em ở các cơ sở mầm non, Zing News dẫn câu hỏi của đại biểu K’Nhiễu thắc mắc hiện tượng tiêu cực và những hình ảnh xấu, không tốt đã xảy ra với hệ thống giáo dục mầm non trong thời gian qua đã tạo nên bức xúc trong xã hội, làm giảm niềm tin của cử tri trong lĩnh vực này. Vậy  Bộ trưởng có suy nghĩ và biện pháp gì hữu hiệu để nâng cao chất lượng giáo dục trong lĩnh vực này?

Giải đáp cho câu hỏi "chúng ta đang đi đến đoạn nào của quá độ", Bộ trưởng Nhạ nói đang ở đoạn thực hiện nhiều nhiệm vụ có kết quả, điển hình là phổ cập mầm non với trẻ 5 tuổi và việc này được nhiều nước ghi nhận. Trẻ 5 tuổi vào mầm non ở Việt Nam đạt tỷ lệ cao chỉ sau Singapore. Kết quả đổi mới trung học, phổ thông cũng được nhiều tổ chức quốc tế uy tín như Worldbank đánh giá cao.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biếtđây cũng là một trong những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong dư luận xã hội. Báo cáo với Quốc hội, cử tri, hiện nay chúng ta có 15.000 cơ sở mầm non, với 337.000 giáo viên mầm non.

Về cơ bản, các cơ sở và thầy cô mầm non rất là tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ nhưng cũng bắt đầu xuất hiện số giáo viên mầm non bạo hành trẻ. Đặc biệt là ở các cơ sở đào tạo mầm non tư thục. Có những trường hợp bạo hành mà báo chí không thể chấp nhận được với thuần phong mỹ tục.

Trong ngành giáo dục, cá nhân tôi với trách nhiệm người đứng đầu tôi rất phản đối và có những chỉ đạo, kiên quyết những giáo viên này phải đưa ra khỏi ngành ngay, không chần chừ. Các cơ sở để xảy ra bạo hành, sẽ đình chỉ và thậm chí giải thể, đóng cửa.

Tới đây, để thực hiện một cách căn cơ có nhiều giải phải, chúng tôi tính toán căn cơ nhất là đội ngũ giáo viên. Giáo viên phải được quy hoạch đào tạo bài bản thường xuyên và có chế độ hợp lý. Hiện, chế độ giáo viên mầm non thấp quá, theo quy định các cô ra trường hệ trung cấp có 2,4 triệu như thế thì rất khó khăn.

Chúng tôi cũng đã trao đổi với Bộ Nội vụ để có chế độ tốt nhất cho giáo viên mần non, ngoài ra cũng nâng cao chất lượng vật chất trường lớp.

Hệ thống máy bị "treo" do quá nhiều đại biểu chất vấn

Hơn một tiếng sau khi phiên chất vấn Bộ trưởng Giáo dục bắt đầu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông báo: hiện nay đã có 9 đại biểu chất vấn, 67 đại biểu chờ chất vấn, 11 đại biểu tranh luận, 8 đại biểu chờ tranh luận.

Bà Ngân cho hay "như vậy tổng cộng có 80 đại biểu đã đăng ký chất vấn và tranh luận nên hệ thống máy chịu không nổi, bị treo".

P.V (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement