Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đây có phải là khoảnh khắc của sự thật đối với ngành công nghiệp xe điện?

Thị trường

03/11/2023 08:09

Doanh số bán xe điện tại Mỹ đang trên đà vượt 1 triệu chiếc vào cuối năm, đánh dấu mức tăng ấn tượng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một cái nhìn ngẫu nhiên về các xu hướng chính trên thị trường xe điện cho thấy rằng cuộc cách mạng xe điện được thổi phồng quá mức vẫn còn rất sống động và tốt đẹp. 

Tại Mỹ, doanh số bán xe điện đang trên đà vượt 1 triệu chiếc vào cuối năm, đánh dấu mức tăng ấn tượng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này có nghĩa là năm thứ hai liên tiếp, xe điện chiếm gần 10% tổng số ô tô mới bán ra trong nước. Trung Quốc vẫn vững vàng ở vị trí dẫn đầu với 1/3 tổng số xe mới bán ra trong năm nay là xe điện trong khi doanh số toàn cầu tăng 33%.

Nhưng nhìn bên dưới mui xe cho thấy một thực tế u ám hơn nhiều và cho thấy rằng kỷ nguyên thanh bình của việc áp dụng nhanh chóng xe điện có thể sắp kết thúc. Các chuyên gia cho rằng những người từ chối mua xe điện cho đến nay có thể là những người mua sắm nhạy cảm về giá, không muốn thực hiện những điều chỉnh lớn để phù hợp với công nghệ hoàn toàn mới, bao gồm những lo lắng về sạc pin và lắp đặt thiết bị gia đình.

"Việc áp dụng xe điện đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo - đòi hỏi sự quan tâm của thị trường đại chúng nhiều hơn và nhóm thuần tập lớn hơn này phải được bán trên xe điện vì họ không nhiệt tình và sẵn lòng như những người chấp nhận sớm", Jessica Caldwell, giám đốc thông tin chi tiết tại Edmund, đã nói.

Đây có phải là khoảnh khắc của sự thật đối với ngành công nghiệp xe điện? - Ảnh 1.

Có rất nhiều dấu hiệu chỉ ra một ngành công nghiệp ngày càng bị bao vây và cho thấy xe điện có thể ngày càng trở thành mặt hàng khó bán. Cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện mang tính biểu tượng Tesla đã bị bán tháo sau khi công ty này đưa ra kết quả thấp hơn trong báo cáo quý mới nhất. 

Tesla báo cáo EPS phi GAAP quý 3 là 0,66 USD, thấp hơn sự đồng thuận của Phố Wall 0,07 USD trong khi doanh thu 23,35 tỷ USD (+8,9% so với cùng kỳ) bị bỏ lỡ 790 triệu USD. Công ty có trụ sở tại Austin đã sản xuất 430.488 xe và giao 435.059 xe trong quý, nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm liên tiếp về số lượng là do thời gian ngừng hoạt động để nâng cấp nhà máy.

Đáng báo động hơn, tỷ suất lợi nhuận của Tesla đã bị thu hẹp ở một mức độ rất đáng lo ngại: Biên lợi nhuận hoạt động đạt 7,6% doanh thu, thấp hơn 200 điểm cơ bản so với quý trước và không thể so sánh được với 17,2% một năm trước. 

Tổng tỷ suất lợi nhuận gộp GAAP là 17,9% so với 25,1% một năm trước và 18,2% trong quý trước. Tesla đã nhiều lần giảm giá trong năm qua, khiến biên lợi nhuận sụt giảm. Giá bán trung bình giảm thường là kết quả của sự cạnh tranh ngày càng tăng và khả năng định giá suy yếu.

Giám đốc tài chính Tesla Zachary Kirkhorn trước đó đã tuyên bố rằng tỷ suất lợi nhuận gộp ô tô năm tài chính 2023 sẽ duy trì trên 20% với giá bán trung bình ở mức cao 40.000 USD, một điều rõ ràng là không xảy ra.

Đây có phải là khoảnh khắc của sự thật đối với ngành công nghiệp xe điện? - Ảnh 2.

Chi phí vẫn là vấn đề chính đối với người mua xe điện. Vào tháng 8/2023, giá giao dịch trung bình cho một chiếc ô tô mới (của bất kỳ hệ thống truyền động nào) là 48.451 USD, so với 53.376 USD cho xe điện (đối với ô tô mới). 

Hiện giá xe điện cùng với giá pin giảm, hơn nữa, xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong những năm tới khi giá lithium tiếp tục giảm từ mức cao nhất mọi thời đại gần đây.

Tesla có thể cảm thấy an tâm đôi chút khi thực tế là họ đang ở trong một công ty tốt.

Theo Oilprice, các nhà đầu tư nhiên liệu hóa thạch chắc chắn sẽ hài lòng khi biết rằng xe hybrid vẫn cực kỳ phổ biến trong thời đại xe điện thuần túy này, tròn 25 năm kể từ Toyota đã ra mắt Prius. Gần 3 triệu xe điện hybrid đã được bán vào năm 2022, chiếm gần 30% tổng số xe điện được bán ra.

Xe hybrid vẫn được ưa chuộng vì chúng tiết kiệm đáng kể lượng xăng và cắt giảm lượng khí thải carbon mà không phải lo lắng về việc sạc điện như xe điện thuần túy.

Trong ô tô hybrid, có bộ phận ICE và động cơ điện, với năng lượng được lưu trữ trong pin. Tuy nhiên, hybrid không thể cắm vào để sạc. Thay vào đó, nó được sạc bằng phanh tái tạo của động cơ đốt trong. 

Công suất bổ sung do động cơ điện cung cấp có thể cho phép tạo ra động cơ nhỏ hơn, mang lại một số lợi ích về môi trường. Theo Trung tâm Dữ liệu Nhiên liệu Thay thế, pin cũng có thể cung cấp năng lượng cho các tải phụ và giảm tình trạng động cơ chạy không tải khi dừng.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement