Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Châu Âu đối mặt với rào cản trong việc thoát khỏi chuỗi cung ứng xe điện của Trung Quốc

Thị trường

03/11/2023 07:04

Khi châu Âu cố gắng cắt giảm sự phụ thuộc của Trung Quốc vào xe điện, những khó khăn tài chính gần đây của các nhà sản xuất pin ở Anh nêu bật thách thức mà khu vực này phải đối mặt trong việc xây dựng chuỗi cung ứng của riêng mình.

Công ty khởi nghiệp pin AMTE Power đang gặp khó khăn của Anh đã đảm bảo được nguồn tài chính sau khi các cổ đông chấp thuận phát hành 2,1 triệu bảng Anh (2,6 triệu USD) cổ phiếu mới vào ngày 25/9. Tuy nhiên một cổ đông cho biết công ty chỉ đang trì hoãn vấn đề.

AMTE Power, được thành lập vào năm 2013, được niêm yết trên thị trường con AIM của Sở giao dịch chứng khoán London dành cho các công ty mới nổi. 

Họ đã công bố kế hoạch vào năm 2022 để xây dựng một nhà máy pin lớn ở Scotland, nhưng hoạt động của họ vẫn tiếp tục ảm đạm.

AMTE cho biết trong bản cập nhật tài chính tháng 7: "Tình hình tài chính của Công ty đang trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết", đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của nguồn vốn mới. "Sau khi đã quản lý được nguồn lực của mình, Công ty hiện cần triển khai giải pháp trong vòng vài ngày làm việc tới".

Britishvolt, một công ty khởi nghiệp khác ở Anh đã lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin xe điện, đã sụp đổ vào tháng 1. Mặc dù AMTE đã có được thời gian nghỉ ngơi nhờ đợt tăng vốn gần đây nhưng công ty có thể phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiền mặt khác nếu không thể tiếp tục hoạt động kinh doanh.

Châu Âu đang tụt hậu trong sản xuất pin ô tô. Theo SNE Research của Hàn Quốc, hai công ty hàng đầu là Công ty TNHH Công nghệ Amperex Đương đại của Trung Quốc và Giải pháp Năng lượng LG của Hàn Quốc chiếm một nửa thị trường toàn cầu vào năm 2022. Không có công ty châu Âu nào lọt vào top 5.

Châu Âu đối mặt với rào cản trong việc thoát khỏi chuỗi cung ứng xe điện của Trung Quốc - Ảnh 1.

Một chiếc xe điện của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc NIO tại phòng trưng bày ở Berlin. Ảnh: Reuters

Pin ô tô đòi hỏi bí quyết khác với động cơ đốt trong, loại động cơ mà châu Âu đã có thế mạnh từ lâu. Trong khi Trung Quốc và Hàn Quốc đang đạt được những tiến bộ công nghệ ổn định thì Northvolt của Thụy Điển, được thành lập bởi cựu giám đốc Tesla và được Volkswagen và các hãng khác hậu thuẫn, cũng đang gặp khó khăn trong việc triển khai sản xuất hàng loạt.

Northvolt đã xây dựng một nhà máy pin ở miền bắc Thụy Điển vào năm 2021. Kế hoạch là mở rộng công suất sản xuất từ 16 gigawatt giờ lên 40 GWh từ năm 2023 đến năm 2025, nhưng công ty đã không thể cải thiện năng suất do tăng quy mô sản xuất và đã thất bại trong việc thực hiện đáp ứng mức cung cấp theo kế hoạch, theo một công ty khách hàng.

Theo nhóm nghiên cứu Viện Faraday của Vương quốc Anh, tính đến tháng 6/2022, có 41 nhà máy gigafactor được lên kế hoạch ở 13 quốc gia châu Âu, từ những nhà máy đang ở giai đoạn lập kế hoạch cho đến những nhà máy đã đi vào hoạt động. Nếu tất cả các kế hoạch được tiến hành, công suất sản xuất trong khu vực sẽ tăng từ trên 100 GWh vào năm 2022 lên khoảng 1.100 GWh vào năm 2030.

Nhưng Trung Quốc vẫn đi trước rất xa về công nghệ pin, và nếu châu Âu muốn cải thiện chuỗi cung ứng, họ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải dựa vào Trung Quốc. Thực tế công nghệ của nó không phù hợp với chính sách của chính phủ.

Nhà máy sản xuất pin duy nhất ở Anh thuộc về Tập đoàn AESC, được một công ty Trung Quốc mua lại từ Nissan Motor.

Tập đoàn Tata của Ấn Độ đã công bố kế hoạch vào mùa hè này để xây dựng một nhà máy sản xuất pin khổng lồ ở Anh. Nhà máy mới dự kiến sẽ nhận được trợ cấp của chính phủ, nhưng AESC, chứ không phải một nhà sản xuất trong nước, được cho là có liên quan.

"Tôi hiểu rằng không có lo ngại nào về việc công ty của chúng tôi thuộc sở hữu của Trung Quốc", giám đốc điều hành AESC Shoichi Matsumoto cho biết. Nhưng cả Tata và Thủ tướng Anh Rishi Sunak đều giữ im lặng về sự tham gia của AESC.

Khó khăn trong việc giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc không chỉ giới hạn ở lĩnh vực sản xuất.

Trong số 34 vật liệu được EU coi là quan trọng, chẳng hạn như niken và các vật liệu khác được sử dụng trong pin, Trung Quốc là nhà cung cấp 11 loại vật liệu lớn nhất trong khu vực, với tư cách là thợ mỏ hoặc nhà xử lý.

Sanshiro Fukao thuộc Viện nghiên cứu Itochu của Nhật Bản cho biết, khi Trung Quốc nắm quyền thống trị toàn bộ chuỗi cung ứng, "điều quan trọng bây giờ không phải là thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc về pin mà là tìm ra cách đối phó với Trung Quốc".

Chuỗi cung ứng trong nước không thể theo kịp nhu cầu đang bắt đầu ảnh hưởng đến chính sách của chính phủ. Theo chân EU, chính phủ Anh hồi tháng 9 tuyên bố sẽ điều chỉnh kế hoạch giảm khí thải đối với ô tô.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement