Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Thêm nhiều hồi chuông cảnh báo về nhu cầu xe điện đang chậm lại

Báo cáo phân tích

26/10/2023 09:27

Lãi suất cao đang làm chệch hướng tham vọng của các nhà sản xuất ô tô đang tiến hành đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện, điều này được nhấn mạnh khi quan hệ đối tác GM-Honda và từ một nhà sản xuất pin bị hủy bỏ.

Doanh số bán xe điện vẫn tăng mạnh nhưng nhu cầu đó không theo kịp kỳ vọng của các nhà sản xuất ô tô và các công ty khác đã đầu tư hàng tỷ USD vào lĩnh vực này. Kỳ vọng về lãi suất cao hơn liên tục đã khiến các công ty phải thay đổi kế hoạch cực kỳ thận trọng cho năm 2024.

Lee Chang-sil, giám đốc tài chính của nhà sản xuất pin Hàn Quốc LG Energy Solution cho biết hôm thứ Tư rằng nhu cầu xe điện trong năm tới có thể thấp hơn mong đợi.

Cũng trong cùng ngày, Honda và General Motors thông báo họ sẽ kết thúc kế hoạch trị giá 5 tỷ USD để cùng nhau phát triển xe điện giá rẻ chỉ sau một năm tuyên bố hợp tác. GM cho biết họ sẽ tập trung nỗ lực phát triển xe điện trong thời gian ngắn nhằm đáp ứng nhu cầu thay vì đạt được các mục tiêu số lượng cụ thể.

Giám đốc điều hành GM Mary Barra nói với các nhà phân tích: "Chúng tôi đang thực hiện kế hoạch nâng cao lợi nhuận cho xe điện của mình và điều chỉnh để phù hợp với tốc độ tăng trưởng đang chậm lại trong thời gian ngắn".

Thêm nhiều hồi chuông cảnh báo về nhu cầu xe điện đang chậm lại - Ảnh 1.

Dòng xe Model 3 của Tesla tại nhà máy của hãng ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Các nhà đầu tư đã phản ứng với triển vọng dần thay đổi. Trong ba tháng qua, quỹ giao dịch Trao đổi công nghệ và xe điện tự lái iShares đã giảm hơn 24%, cao hơn nhiều so với mức giảm 8,3% của Chỉ số MSCI All-World đại diện cho chứng khoán toàn cầu. 

Tuy nhiên, doanh số bán xe điện đang tăng lên. Theo báo cáo của Cox Automotive, lần đầu tiên họ đã đạt doanh số 300.000 chiếc tại Mỹ trong quý 3/2023, tăng 14,3% trong tháng 9 tại EU và 22% tại Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk đã đưa ra cảnh báo vào tuần trước khi giải thích lý do tại sao ông lại trì hoãn kế hoạch xây dựng một nhà máy ở Mexico. Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đưa ra những lưu ý thận trọng tương tự.

Volkswagen của Đức tuần trước đã cắt giảm triển vọng tỷ suất lợi nhuận trong năm, đổ lỗi cho những tác động tiêu cực đối với việc phòng ngừa nguyên liệu thô vào cuối quý 3. Một số vật liệu đó được sử dụng trong pin EV.

Giống như nhiều công ty công nghiệp khác, các nhà sản xuất ô tô phòng ngừa sự biến động giá hàng hóa và do nhu cầu xe điện chậm lại, giá nguyên liệu thô đã giảm, bao gồm cả những nguyên liệu được sử dụng nhiều trong pin.

Thêm nhiều hồi chuông cảnh báo về nhu cầu xe điện đang chậm lại - Ảnh 2.

Pin của một chiếc ô tô điện được lắp ráp tại nhà máy sản xuất của Audi ở Brussels.

Giá lithium đã giảm 67% từ đầu năm đến nay dựa trên giá lithium cacbonat giao ngay được Fastmarkets đánh giá. Giá kim loại coban trên CME đã giảm 20% trong năm nay và giảm hơn một nửa kể từ tháng 5 năm ngoái.

Nhà sản xuất ô tô Ford của Mỹ hồi đầu tháng này cho biết họ sẽ tạm thời cắt giảm một trong ba ca làm việc tại nhà máy sản xuất xe bán tải chạy điện F-150 Lightning và vào tháng 7 đã giảm tốc độ tăng cường xe điện, chuyển đầu tư sang xe thương mại và xe hybrid.

Cổ phiếu của Nidec của Nhật Bản đã ghi nhận mức giảm lớn nhất trong một thập kỷ vào thứ Ba, giảm hơn 10% do nhà đầu tư lo ngại về triển vọng của nhà sản xuất động cơ này trong thị trường xe điện ngày càng khó khăn của Trung Quốc.

Nhà sản xuất động cơ Nhật Bản hiện dự kiến sẽ lỗ cả năm 15 tỷ yên (100 triệu USD) trong hoạt động kinh doanh trục điện tử quan trọng của mình, thay vì lợi nhuận mà họ đã thấy trước đây. Sản xuất trục điện tử kết hợp động cơ, bánh răng và thiết bị điện tử điều khiển công suất.

CATL của Trung Quốc, nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới cho biết vào tuần trước rằng lợi nhuận quý 3 tăng 10,7%, quý yếu nhất kể từ đầu năm ngoái do nhu cầu chậm lại và cạnh tranh gay gắt.

Dữ liệu cho thấy thị phần của công ty tại Trung Quốc đã giảm trong tháng 9 xuống mức thấp nhất trong hơn một năm, nhấn mạnh những thách thức mà công ty phải đối mặt từ các đối thủ nhỏ hơn và nhu cầu suy yếu.

(Nguồn: Reuters)

TÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement