Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đầu tư mạnh mẽ về camera, liệu Galaxy S21 Ultra có tốt hơn iPhone 12 Pro Max?

Trải nghiệm

20/02/2021 11:57

iPhone 12 Pro Max và Galaxy S21 Ultra 5G hiện là những model cao cấp nhất dòng của Apple và Samsung. Cả hai đều sở hữu những ưu điểm nổi bật. Hãng đã trang bị cho mỗi model những thông số camera ấn tượng. Vậy điện thoại nào chụp hình tốt hơn?

Galaxy S21 Ultra có 4 thấu kính phía sau cùng với khả năng lấy nét tự động nhanh. Điện thoại có camera chính 108MP, 1 camera siêu rộng 12MP và ống kính tele 10MP kép.

Trong khi đó, iPhone 12 Pro Max có cảm biến chính 12MP. Đi kèm là camera góc siêu rộng 12MP và ống kính tele 12MP với khả năng zoom quang học 2,5x.

Ngoài ra, điện thoại còn có cảm biến LiDAR giúp chụp ảnh thiếu sáng và ảnh chân dung tốt, Theo iPhone Hacks.

Dựa vào thông số trên có thể thấy cả hai mẫu điện thoại nhà Apple và Samsung đều được trang bị cụm camera khủng đi kèm nhiều tính năng hiện đại và thông minh xứng danh hai ông lớn trong làng flagship.

Cụ thể, S21 Ultra đang làm tốt nhiệm vụ của mình khi trở thành smartphone có camera zoom đỉnh cao. Hai máy ảnh tele của Samsung Galaxy S21 Ultra bao gồm một máy ảnh tele zoom quang 3X và một máy ảnh tele zoom quang 10X.

Trên chiếc máy này, Samsung cũng một lần nữa mang lại tính năng Space Zoom “đình đám” cung cấp khả năng thu phóng lên mức 100X. 

Điều tốt là bạn nên hài lòng với camera tele 3X vì nó thực sự rất hữu ích trong chụp ảnh chân dung. Với S20 Ultra và Note 20 Ultra, camera tele 5X của chúng gần như không thể sử dụng trong chế độ chụp chân dung vì vậy người dùng luôn phải sử dụng mức zoom kỹ thuật số với camera chính thay vì zoom quang học.

Đó cũng chính là lý do là Samsung đã thêm camera tele 3X đó vào hệ thống máy ảnh sau của Galaxy S21 Ultra.

Trong khi đó, điểm nổi bật nhất trên iPhone 12 Pro Max có thể kể đến là ProRAW. Thông thường, điện thoại chỉ xuất ra tệp JPG hoặc RAW (thường ở định dạng DNG).

Cả hai đều có những nhược điểm lớn khiến người dùng cảm thấy bất tiện khi sử dụng.

Đầu tiên, đối với  JPG là hình ảnh sẽ được hệ thống camera xử lí một cách tự đo và khi xuất ra kết quả cuối cùng sẽ khó lòng mà chỉnh sửa thêm được nữa, bên cạnh đó dung lượng ảnh cho JPG khá nhỏ, chỉ một vài Mb, điều này sẽ khiến hình ảnh không được sắc nét sau khi được mã hóa.

Thứ hai, đối với RAW, nhược điểm lớn nhất có thể kể đến là hình ảnh đầu ra còn rất thô và không được xử lí.

Bởi vì tệp RAW chứa dữ liệu trực tiếp từ cảm biến (thường là dữ liệu màu sắc và độ sáng, với vô số nhiễu và chỉ lọc Bayer cơ bản từ ma trận RGB), điều này có nghĩa là mọi tính năng thông minh như xử lí HDR, cân bằng sáng, chế độ đêm,… đều trở nên vô nghĩa.

Khi đó, Apple ProRAW xuất hiện với nhiều cải tiến đáng ngạc nhiên và mang lại cho người dùng những bức hình chất lượng và trải nghiệm tốt khi sử dụng.

Nói rõ hơn thì Apple ProRAW là một định dạng được Apple giới thiệu cho iPhone mới.

Nó có thể ghi lại các tệp RAW 12-bit gốc của ảnh để ảnh có thể giữ lại thông tin, chi tiết của tệp gốc. Dữ liệu có thể điều chỉnh bao gồm độ phơi sáng, Tone Mapping, cân bằng trắng (white balance), độ sắc nét (sharpning),… dung lượng mỗi bức ảnh sẽ khoảng 25MB, mục đích chính là cung cấp thêm thông tin ảnh dành cho hậu kỳ.

Dưới đây là những bài test so sánh và hình ảnh chụp bằng camera của iPhone 12 Pro Max và Samsung Galaxy S21 Ultra.

Thử nghiệm 1: Cảnh quan mùa đông

Toàn bộ hình ảnh về màu sắc và cảnh quan cho thấy sự ảm đạm và lạnh lẽo. Nếu quan sát ở cấp độ pixel, có rất chi tiết thực tế và cả hai chiếc điện thoại đều mang lại hình ảnh rõ nét.

Tuy nhiên, có vẻ như chiếc S21 có một chút xử lí hơi quá về độ tương phản.

1-4.jpg

Điểm: iPhone 12 Pro Max: 9 điểm; S21 Ultra: 9 điểm

Thử nghiệm 2: Thu phóng hình ảnh

Tiếp tục chủ đề mùa đông, với ánh sáng khá yếu tại nơi chụp. Trong trường hợp này, ống kính tele 2,5x trên iPhone 12 Pro Max và 3x trên S21 Ultra cũng làm khá tốt nhiệm vụ của mình.

Đây là toàn cảnh, không phóng to:

2-4.jpg

Dưới đây là những hình cắt 1: 1 từ các bức ảnh được phóng to từ iPhone 12 Pro Max  và S21 Ultra.

Thoạt nhìn, ảnh chụp của S21 Ultra trông sắc nét và rõ ràng hơn, nhưng nếu nhìn vào lớp băng bạn sẽ thấy chúng rất mịn, trong khi thực tế thì cho thấy nó là một khối băng ghồ ghề nhiều vết lỏm chởm.

iPhone 12 Pro Max không kéo nhiều chi tiết ra khỏi cấu trúc bằng gỗ, nhưng nó cũng không tạo nên mọi thứ – lớp băng được thể hiện mịn đẹp.

Như vậy, iPhone 12 Pro Max đem lại hình ảnh tự nhiên và chi tiết hơn.

Điểm: iPhone 12 Pro Max: 9 điểm; S21 Ultra: 8 điểm

Thử nghiệm 3 – Thu phóng ở khoảng cách xa

Phóng to và chụp ảnh xa hơn là một thử thách khó nhằn với bất kì camera máy ảnh nào vì chất lượng hình ảnh hầu như sẽ bị giảm đi đáng kể.

Bức ảnh dưới đây được iPhone 12 Pro Max và S21 Ultra chụp lại cách đối tượng 50m trong điều kiện ánh sáng ít.

3-4.jpg
Dưới đây là tỉ lệ cắt 1: 1 từ các bức ảnh được phóng to (2,5x / 3x) từ iPhone 12 Pro Max  và S21 Ultra.

Có thể thấy ảnh từ S21 Ultra đem lại chất lượng sắc nét, các chi tiết rất rõ ràng và không bị ảnh hưởng quá nhiều bởi khoảng cách chụp xa.

Tuy nhiên, nếu nhìn ảnh ở mức độ pixel bạn mới thấy được rằng, hình ảnh từ iPhone 12 Pro Max có chất lượng rõ ràng hơn hẳn.

Điểm: iPhone 12 Pro Max: 10 điểm; S21 Ultra: 8 điểm

Thử nghiệm 4 – Thu phóng cực lớn

Khá nhiều người dùng có nhu cầu chứng minh khả năng chụp xa bằng kính tiềm vọng 10x trên S21 Ultra vì đây là một trong những chức năng cải tiến lớn được Samsung truyền thông khá rầm rộ và tự hào.

Dưới đây là kết quả được chụp từ khoảng cách xa hơn, những bức ảnh được chia tỷ lệ 10x từ iPhone 12 Pro Max và S21 Ultra.

Ở độ phân giải web, ảnh chụp thu phóng bằng phần mềm trên iPhone trông không quá tệ, thậm chí không rõ nét bằng Samsung.

Ở 10x, bạn chỉ nhìn thấy một phần của chủ thể – trừ khi nó rất nhỏ.

Dưới đây là các ảnh cắt 1: 1 từ các bức ảnh được zoom 10x từ iPhone 12 Pro Max (sử dụng zoom quang học 2,5x và phần mềm 7,5x) và S21 Ultra (sử dụng kính tiềm vọng quang học):

Trong điều kiện ánh sáng tốt, có thể có rất nhiều chi tiết từ ống kính tele quang học x10 trên S21 Ultra đem lại kết quả rất ấn tượng và iPhone 12 Pro Max buộc phải chịu thua.

Điểm: iPhone 12 Pro Max: 7 điểm; S21 Ultra: 10 điểm

Bài kiểm tra 5 – Điều kiện ánh sáng đầy đủ

5-3.jpg

Dưới đây là hình ảnh 1: 1 từ iPhone 12 Pro Max và S21 Ultra.

Với ánh sáng tốt như vậy, ngay cả ở mức pixel, mọi thứ trông không quá tệ. Nhìn kỹ hơn và bạn có thể thấy hình ảnh Samsung được tăng cường thêm viền – một số chi tiết bị mất hoặc dày hơn so với ban đầu, khiến hình ảnh kém tự nhiên.

Điểm: iPhone 12 Pro Max: 10 điểm; S21 Ultra: 9 điểm

Thử nghiệm 6 – Điều kiện ánh sáng đầy đủ, thu phóng

Với rất nhiều chi tiết có sẵn trong cảnh này, thật tiếc nếu không thử tính năng zoom.

Hãy hử dụng tele 2,5x trên iPhone và tele 3x trên S21 Ultra. Dưới đây là tỉ lệ cắt 1: 1 từ các bức ảnh được phóng to trên iPhone 12 Pro Max và S21 Ultra.

Được phóng to bằng cách sử dụng ảnh chụp xa, các tùy chọn xử lý hình ảnh trong mỗi camera điện thoại cũng giúp chi tiết trên hình ảnh hiển thị rõ ràng hơn một chút. iPhone 12 Pro Max (ở đây là ở chế độ ProRAW) đem lại hình ảnh rất tự nhiên và chân thực.

Trong khi S21 Ultra tăng cường các góc cạnh và độ tương phản đáng kể, mang lại chi tiết dày dặn hơn nhưng lại kém tự nhiên. 

Điểm: iPhone 12 Pro Max: 10 điểm; S21 Ultra: 7 điểm

Thử nghiệm 7 – Điều kiện chụp thiếu ánh sáng

7-2.jpg

Dưới đây là các hình ảnh 1: 1 từ iPhone 12 Pro Max và S21 Ultra.

Cả hai máy ảnh đều không thể xử lý cường độ ánh sáng bên trong cửa hàng, nhưng đó là điều dễ hiểu.

S21 Ultra rõ ràng đang gặp khó khăn về mặt xử lý, với các cạnh dày hơn và độ tương phản nặng.

Trong khi iPhone 12 Pro Max, ở đây ở chế độ ProRAW hoạt động tốt một cách đáng kinh ngạc.

Điểm: iPhone 12 Pro Max: 10 điểm; S21 Ultra: 8 điểm

Bài kiểm tra 8 – Điều kiện ánh sáng cực yếu

Hình ảnh được chụp lại trong điều kiện đóng băng, đây chiếc xe trong tuyết và trong điều kiện ánh sáng yếu vào ban đêm:

Nhìn kỹ vào bức ảnh của điện thoại Samsung và bạn có thể thấy kết cấu ở các tấm phía sau của chiếc xe không được tự nhiên, hình ảnh được tái tạo khá xấu.

Điểm: iPhone 12 Pro Max: 9 điểm; S21 Ultra: 8 điểm

Bài kiểm tra 9 – Điều kiện ánh sáng rất yếu trong nhà

Với ánh sáng phòng khách được cố tình làm mờ hết mức có thể, có lẽ đây là thử thách khó khăn cho bất kì chiếc điện thoại nào, kể cả có được trang bị chế độ Night Mode hiện đại đến đâu đi chăng nữa.

9-2.jpg

Với LiDAR và lấy nét tự động bằng laser tương ứng, iPhone 12 Pro Max thật sự không làm chúng ta thất vọng.

Dưới đây là các hình ảnh 1: 1 từ iPhone 12 Pro Max  và S21 Ultra.

Điểm: iPhone 12 Pro Max: 8 điểm; S21 Ultra: 9 điểm

Thử nghiệm 10 – Thử thách hiệu ứng Bokeh

Thử thách tiếp theo liên quan đến chế độ chân dung và lấy nét tự động, với ống kính có thông số khác biệt và cảm biến khác nhau, kết quả cho thất khá bất ngờ.

10-3.jpg

Dưới đây là các hình ảnh 1: 1 từ iPhone 12 Pro Max và S21 Ultra.

Samsung S21 Ultra để có kết quả tốt hơn, một phần vì nó có cảm biến và khẩu độ lớn hơn, chất lượng hình ảnh vì thế khá rõ nét.

Điểm: iPhone 12 Pro Max: 7 điểm; S21 Ultra: 9 điểm

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement