Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Đào Bitcoin ngốn điện hơn tổng lượng điện cả nước Thụy Sĩ

Thủ thuật

09/07/2019 14:58

Việc vận hành các thiết bị để có thể ‘đào’ Bitcoin lớn đến mức vượt quá cả tổng lượng điện tiêu thụ của cả nước Thụy Sĩ hay Singapore, Bồ Đào Nha.

Chi phí để tạo ra một đồng tiền mã hóa nói chung và một Bitcoin nói riêng chủ yếu là do chi phí điện. Vì vậy, mức phí cụ thể để tạo ra chúng (đồng tiền mã hóa) sẽ phụ thuộc vào giá điện tại từng quốc gia.

Và theo Chỉ số tiêu thụ năng lượng Bitcoin, việc sử dụng năng lượng toàn cầu của tất cả các thợ khai thác bitcoin đã tương đương với mức tiêu thụ năng lượng của cả đất nước Đan Mạch với dân số 5,7 triệu người, Thụy Sĩ hay Singapore, Bồ Đào Nha, và gần đạt mức tiêu thụ điện tại Bangladesh, một quốc gia có 163 triệu người.

Dù chưa có số liệu chính xác, nhưng thông tin này cũng khiến nhiều người giật mình về mức độ tiêu thụ điện “khổng lồ” của mạng lưới giúp khai thác và thực hiện các giao dịch Bitcoin trên thế giới.

Theo The Verge, ở thời điểm hiện tại mạng lưới này đã tiêu thụ hết 7 GW năng lượng, dự kiến đến cuối năm nay con số này có thể lên tới 59 TWh, vượt qua cả Thụy Sĩ (58 TWh mỗi năm). 

Con số trên đồng nghĩa với việc máy đào Bitcoin sử dụng khoảng 0,25% lượng điện tiêu thụ toàn cầu trong năm nay.

Đào Bitcoin ngốn điện hơn tổng lượng điện cả nước Thụy Sĩ

Ở một so sánh khác, 59,19 TWh có thể dùng cho tất cả các máy pha trà ở Anh trong vòng 11 năm hoặc đáp ứng được nhu cầu của 5 triệu hộ gia đình ở Mỹ trong một năm.

Tuy nhiên, con số 59,19 TWh chỉ là ước chừng ở khoảng giữa của CBECI, trong khi nó có thể đạt tới 178,65 TWh vào cuối năm nay.

Ngoài ra, con số này vẫn chưa hoàn toàn chính xác bởi đây chỉ là dữ liệu được thu thập từ các thiết bị sử dụng bên trong mạng lưới máy “đào” mà chưa tính đến các yếu tố phụ trợ khác, ví dụ như lượng điện vận hành thiết bị làm mát hệ thống.

Đào Bitcoin ngốn điện hơn tổng lượng điện cả nước Thụy Sĩ

Vậy, tại sao Bitcoin lại sử dụng nhiều điện năng đến thế? Đây là hệ quả từ kiến trúc tạo nên hệ thống tiền ảo cũng như khối chuỗi blockchain, khiến mỗi giao dịch đều cần một lượng lớn các phép tính được thực hiện, và quá trình thực hiện phép tính năng yêu cầu một hệ thống được duy trì và chạy liên tục.

Khi Bitcoin càng bị khai thác, thuật toán mà máy tính giải quyết để “đào” được nó sẽ khó hơn, đồng nghĩa với nguồn năng lượng cung cấp cho nó lớn hơn.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement